Tập huấn công tác phòng, chống in lậu trên toàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ bảy, 21/10/2023 08:55
(ThanhtraVietNam) - Sáng 19/10, tại TP Hạ Long, Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu trên toàn tỉnh năm 2023. Các đại biểu tham dự Hội nghị đến từ Phòng Văn hóa và Thông tin 13 địa phương và hơn 200 đại biểu trên toàn tỉnh. Các đại biểu là các cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân liên quan trực tiếp quản lý hoạt động in và kinh doanh hoạt động chế bản, in, gia công sau in và photocopy.

Hội nghị đã được nghe ông Hoàng Ngọc Bình, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp Chế Cục Xuất bản xin và phát hành - Bộ Thông tin và Truyền thông truyền đạt các nội dung, những điểm mới của Nghị định số 72/2022/NĐ-CP ngày 04/10/2022 của Chính phủ và Văn bản hợp nhất quy định về hoạt động in số 02/VBHN-BTTTT ngày 01/3/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông (Hợp nhất 03 Nghị định: Nghị định số 72/2022/NĐ-CP ngày 04/10/2022; Nghị định số 25/2018/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19/6/2014). Đồng thời trao đổi, giải đáp các vướng mắc của các tổ chức, cá nhân đến từ 13 địa phương trong toàn tỉnh.

Nhiều đại biểu đại diện cho các tổ chức, cá nhân đề nghị Giảng viên trao đổi, giải đáp các vướng mắc, khó khăn thực tiễn đang diễn ra đối với các Cơ sở in như về Giấy phép hoạt động in, đăng ký hoạt động in, đăng ký hoạt động photocopy, hóa đơn thiết bị, phô tô tài liệu xuất bản phẩm, các chế tài xử phạt đối với hoạt động in…

Tại Hội nghị, giảng viên Hoàng Ngọc Bình đã kịp thời, trao đổi, giải đáp vướng mắc, khó khăn cho các đại biểu tham dự Hội nghị

Bà Ngô Thị Thúy Hằng, Đội phó Đội Liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh, Đại diện cho Đội Liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh đã phát biểu chỉ đạo và đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin 13 địa phương, cùng hơn 200 đại biểu tham dự hội nghị quan quan tâm thực hiện một số nội dung sau:

Một là, đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với các hoạt động in. Đặc biệt, trong điều kiện hiện nay, các loại hình in phát triển, công nghệ hiện đại, thiết bị in có tốc độ cao dẫn đến hành vi gian lận, in lậu ngày càng tinh vi, công tác quản lý in cần đẩy mạnh, tăng cường, đặc biệt là rà soát lại các cơ sở in trên phạm vi toàn tỉnh theo quy định mới của pháp luật không chỉ tạo điều kiện cho ngành in nắm bắt cơ hội, phát triển mà còn trực tiếp góp phần phòng, chống in lậu hiệu quả.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các chủ thể tham gia hoạt động in, photocopy, phát hành trên địa bàn về các quy định pháp luật, các hành vi bị nghiêm cấm và việc xử phạt các hành vi vi phạm nhằm làm cho các chủ thể hiễu rõ và không vi phạm hoặc vô ý tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng để in, phát hành các loại sách không có nguồn gốc hợp pháp, sách có nội dung xấu, độc, nhạy cảm…lưu hành trên thị trường.

Thường xuyên có sự trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở thông tin và truyền thông, Công an, Cục quản lý thị trường… trong tỉnh trong việc phát hiện các vụ việc vi phạm, nhất là các vụ việc phức tạp có liên quan đến chức năng quản lý của nhiều ngành hoặc có đối tượng vi phạm hoạt động tại nhiều địa điểm, nhiều địa phương, hoạt động trên mạng xã hội,v.v… để có phương án xử lý tối ưu, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Hai là, đề nghị các tổ chức, cá nhân đang kinh doanh lĩnh vực in nghiên cứu kỹ tài liệu đã nhận tại Hội nghị tập huấn để thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng bị xử phạt vi phạm hành chính quy định cụ thể tại Nghị định số 119/2020 và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 14/2022.

Đề nghị các cơ sở in nào chưa có Giấy phép hoạt động in, Giấy xác nhận đăng ký hoạt động in thì khẩn trương vào Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh hoặc Trung tâm hành chính công tỉnh để được hướng dẫn, cấp phép đảm bảo theo quy định.

Một số hình ảnh tại Hội nghị tập huấn:

leftcenterrightdel
 Bà Ngô Thị Thúy Hằng - Đội phó Đội Liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh Quảng Ninh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: NT
leftcenterrightdel
Ông Hoàng Ngọc Bình, Trưởng phòng Thanh tra – Pháp Chế Cục Xuất bản xin và phát hành – Bộ Thông tin và Truyền thông truyền đạt các nội dung, trao đổi, giải đáp các vướng mắc. Ảnh: NT 
leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu toàn tỉnh năm 2023. Ảnh: NT 
Thúy Hằng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra