Thói quen dùng tiền mặt kìm hãm thanh toán điện tử

Thứ năm, 24/11/2016 10:55
(ThanhtraVietnam) - Thị trường thanh toán trực tuyến ở Việt Nam không phát triển mạnh mẽ như kỳ vọng. Nguyên nhân chủ yếu là do người Việt khó thay đổi trong thói quen tiêu dùng tiền mặt. Do đó, cần thiết phải có các chính sách mang tính đột phá để tạo một lực bẩy cho công cụ thanh toán thẻ và thanh toán điện tử phát triển mạnh mẽ hơn.
<p class="MsoNormal" style="margin: 6pt 0cm; text-align: justify; background-image: initial; background-attachment: initial; background-size: initial; background-origin: initial; background-clip: initial; background-position: initial; background-repeat: initial;"><font color="#333333" face="Arial, sans-serif"><span style="font-size: 13.3333px; line-height: 16px;"><b>Giao dịch điện tử chưa được ưa chuộng</b></span></font></p><p class="MsoNormal" style="margin: 6pt 0cm; text-align: justify; line-height: 120%; background-image: initial; background-position: initial; background-size: initial; background-repeat: initial; background-attachment: initial; background-origin: initial; background-clip: initial;"><span style="font-size: 10pt; line-height: 120%; font-family: Arial, sans-serif; color: rgb(51, 51, 51); border-width: 1pt; border-style: none; border-color: windowtext; padding: 0cm;">Thương mại điện tử Việt Nam hiện gặp nhiều khó khăn là do các giao dịch mua bán, trao đổi sản phẩm dịch vụ vẫn thực hiện qua mạng nhưng cuối cùng lại giao sản phẩm và nhận bằng tiền mặt. Hơn nữa, gần đây, liên tiếp các vụ chủ thẻ, chủ tài khoản bị mất tiền càng làm người dùng lo lắng khi thanh toán hàng hóa qua mạng.</span><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,sans-serif; mso-fareast-font-family:&quot;Times New Roman&quot;;color:#333333"><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 6pt 0cm; text-align: justify; line-height: 120%; background-image: initial; background-position: initial; background-size: initial; background-repeat: initial; background-attachment: initial; background-origin: initial; background-clip: initial;"><span style="font-size: 10pt; line-height: 120%; font-family: Arial, sans-serif; color: rgb(51, 51, 51); border-width: 1pt; border-style: none; border-color: windowtext; padding: 0cm;">Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), lĩnh vực thương mại điện tử được dự đoán sẽ tăng trưởng hơn 30% mỗi năm từ nay đến 2020, với quy mô giá trị vào năm 2020 ước đạt 10 tỷ USD, chiếm khoảng 5% thị trường bán lẻ. Kênh thương mại này được thúc đẩy nhờ nhiều lợi thế về cơ sở hạ tầng công nghệ, viễn thông, internet được phổ cập rộng rãi và lượng người dùng smartphone (điện thoại thông minh) tăng mạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cho rằng thanh toán, thương mại điện tử Việt Nam không thể lớn nổi như kỳ vọng.</span><span style="font-size:10.0pt;line-height: 120%;font-family:&quot;Arial&quot;,sans-serif;mso-fareast-font-family:&quot;Times New Roman&quot;; color:#333333"><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 6pt 0cm; text-align: justify; line-height: 120%; background-image: initial; background-position: initial; background-size: initial; background-repeat: initial; background-attachment: initial; background-origin: initial; background-clip: initial;"><span style="font-size: 10pt; line-height: 120%; font-family: Arial, sans-serif; color: rgb(51, 51, 51); border-width: 1pt; border-style: none; border-color: windowtext; padding: 0cm;">Theo thống kê, tại các thành phố lớn, trung bình mỗi người có 1,2 cái smartphone nhưng rất ít khi dùng để thanh toán dịch vụ, hàng hóa qua các kênh điện tử do lòng tin của người dùng chưa cao. Điều này lý giải vì sao thương mại điện tử có rất nhiều trang mạng mua bán, quảng cáo nhưng chủ yếu chỉ là giao hàng thu tiền mặt.&nbsp;</span><span style="color: rgb(51, 51, 51); font-family: Arial, sans-serif; font-size: 10pt; line-height: 120%;">Nguyên nhân là do hiện tượng gian lận, lừa đảo liên quan đến giao dịch tài chính cá nhân gần đây xuất hiện ngày càng nhiều. Thực tế, các vụ việc tương tự đã xuất hiện từ rất lâu ở các quốc gia phát triển, đặc biệt là Mỹ, châu Âu và thay đổi liên tục dưới các dạng chiêu trò khác nhau.</span></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 6pt 0cm; text-align: justify; line-height: 120%; background-image: initial; background-position: initial; background-size: initial; background-repeat: initial; background-attachment: initial; background-origin: initial; background-clip: initial;"><span style="font-size: 10pt; line-height: 120%; font-family: Arial, sans-serif; color: rgb(51, 51, 51); border-width: 1pt; border-style: none; border-color: windowtext; padding: 0cm;">Không chỉ khách hàng ngại thanh toán qua mạng, nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hóa dịch vụ cũng chưa chú trọng kênh bán hàng này, ngại giao dịch với khách hàng qua mạng vì hầu hết đều thích trả bằng tiền mặt.&nbsp;</span><span style="color: rgb(51, 51, 51); font-family: Arial, sans-serif; font-size: 10pt; line-height: 120%;">Kết quả khảo sát các doanh nghiệp trên cả nước trong báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2015 cho thấy mức độ thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán điện tử trong các giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với khách hàng cá nhân còn rất thấp và chưa có dấu hiệu tăng lên. Tỉ lệ doanh nghiệp chấp nhận thẻ thanh toán chỉ 16%, không có sự khác biệt lớn so với các năm trước. Hình thức thanh toán qua ví điện tử cũng chỉ được 4% doanh nghiệp sử dụng và chưa có xu hướng thay đổi rõ ràng. Trong khi các kênh thanh toán hiện đại như qua các thiết bị di động mới đang hình thành thì ở Việt Nam, giao hàng thu tiền vẫn là kênh thanh toán phổ biến nhất.&nbsp;</span><span style="font-size: 10pt; line-height: 120%; font-family: Arial, sans-serif; color: rgb(51, 51, 51); border: 1pt none windowtext; padding: 0cm;">Một số doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào công nghệ, phát triển kênh bán hàng trực tuyến đến tay người tiêu dùng nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp sau một thời gian triển khai bị hụt hơi do giao dịch ít, không thể bù đắp chi phí đầu tư. Các doanh nghiệp khác thấy vậy cũng nản và không đầu tư cho kênh này.</span><span style="font-size: 10pt; line-height: 120%; font-family: Arial, sans-serif; color: rgb(51, 51, 51);">&nbsp;</span></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 6pt 0cm; text-align: justify; line-height: 120%; background-image: initial; background-position: initial; background-size: initial; background-repeat: initial; background-attachment: initial; background-origin: initial; background-clip: initial;"><span style="font-size: 10pt; line-height: 120%; font-family: Arial, sans-serif; color: rgb(51, 51, 51); border-width: 1pt; border-style: none; border-color: windowtext; padding: 0cm;">Đại diện một số trang thương mại điện tử cũng nhìn nhận giao dịch qua kênh thương mại điện tử tăng trưởng tốt nhưng tỉ lệ đơn hàng thành công không cải thiện nhiều, chất lượng giao dịch không thay đổi nhiều và tỉ lệ khách hàng quay lại cũng không tăng như kỳ vọng. Dưới góc độ người mua, nhiều khách hàng chia sẻ lý do ngại trả tiền trước vì sợ chất lượng sản phẩm không như quảng cáo. Nên để thay đổi điều này phụ thuộc rất lớn vào nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong việc tạo niềm tin cho khách hàng.<o:p></o:p></span></p><p class="MsoNormal" style="margin: 6pt 0cm; text-align: justify; background-image: initial; background-attachment: initial; background-size: initial; background-origin: initial; background-clip: initial; background-position: initial; background-repeat: initial;"><font color="#333333" face="Arial, sans-serif"><span style="font-size: 13.3333px; line-height: 16px;"><b>Đẩy mạnh sự phối kết hợp giữa các bên liên quan</b></span></font></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 6pt 0cm; text-align: justify; line-height: 120%; background-image: initial; background-position: initial; background-size: initial; background-repeat: initial; background-attachment: initial; background-origin: initial; background-clip: initial;"><span style="font-size: 10pt; line-height: 120%; font-family: Arial, sans-serif; color: rgb(51, 51, 51); border-width: 1pt; border-style: none; border-color: windowtext; padding: 0cm;">Để khuyến khích thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Nhà nước cần có chính sách miễn giảm thuế hoặc hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư lớn cho thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp có mức giao dịch không dùng tiền mặt lớn. Ngay trong thương mại điện tử, muốn thay đổi tâm lý e ngại của người dùng cần thúc đẩy các kênh thanh toán trung gian (giống như mở thư tín dụng ở ngân hàng) sẽ giúp cả người mua và người bán yên tâm trả tiền trực tuyến.<o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 6pt 0cm; text-align: justify; line-height: 120%; background-image: initial; background-position: initial; background-size: initial; background-repeat: initial; background-attachment: initial; background-origin: initial; background-clip: initial;"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,sans-serif; color:#444444;mso-bidi-font-weight:bold">Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khi p</span><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,sans-serif; color:#333333">hát biểu tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015</span><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,sans-serif; color:#444444;mso-bidi-font-weight:bold"> đã yêu cầu các Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước kết nối, sớm tạo cơ chế khuyến khích doanh nghiệp và người dân thanh toán điện tử giúp đất nước phát triển vì </span><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,sans-serif; color:#333333">nếu thay đổi thói quen tiền mặt, đất nước phát triển nhanh hơn.<o:p></o:p></span></p> <p class="normal" style="margin: 6pt 0cm; text-align: justify; line-height: 120%; background-image: initial; background-position: initial; background-size: initial; background-repeat: initial; background-attachment: initial; background-origin: initial; background-clip: initial;"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,sans-serif; color:#333333">Theo Phó thủ tướng, các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật đã sẵn sàng, đáp ứng mức độ thuận tiện, hiện đại, mục tiêu của Chính phủ đối với việc thúc đẩy thanh toán trực tuyến đã được đề ra từ lâu, tuy nhiên, thói quen của người tiêu dùng vẫn chưa thay đổi. Cần có sự phối hợp, kết nối giữa tất cả các bên để Việt Nam có thể hướng tới giảm thanh toán bằng tiền mặt, tạo cơ chế khuyến khích để thanh toán điện tử được nhiều người dùng hơn. Khuyến khích này không chỉ bắt đầu bằng giải pháp công nghệ, giảm phí dịch vụ mà còn bắt đầu bằng việc tuyên truyền để người dân hiểu và quen. Làm thế nào để thói quen đó tốt diễn ra nhanh hơn. Thói quen thanh toán tiền mặt ảnh hưởng đến quốc kế dân sinh, nếu thay đổi nó thì sẽ giúp đất nước phát triển nhanh hơn. Đó còn là thước đo để thế giới nhìn vào có đánh giá Việt Nam là quốc gia dân chủ, công bằng, văn minh./.<o:p></o:p></span></p> <p class="normal" align="right" style="margin: 6pt 0cm; text-align: right; line-height: 120%; background-image: initial; background-position: initial; background-size: initial; background-repeat: initial; background-attachment: initial; background-origin: initial; background-clip: initial;"><i><span style="font-size: 10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,sans-serif;color:#333333">Tổng hợp<o:p></o:p></span></i></p>
nguyetvm
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra