Vị Xuyên: Triển khai đăng nhập VssID bằng tài khoản VNeID

Thứ sáu, 27/10/2023 10:44
(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, Trung tâm Công nghệ thông tin Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06) - Bộ Công an thực hiện điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản VNeID với ứng dụng VssID (đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản VNeID).

Đây là một nội dung quan trọng trong triển khai thực hiện đề án 06 của Chính phủ về ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Để triển khai đồng bộ, với nhiều giải pháp, cách làm linh hoạt, phù hợp với địa phương; BHXH huyện Vị Xuyên đã chủ động phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Hành chính công (HCC) huyện Vị Xuyên hỗ trợ người dân đồng thời đăng ký ứng dụng VssID, đăng nhập ứng dụng VssID thông qua ứng dụng VneID theo hướng dẫn tại công văn số 2223/CNTT-PM ngày 20/10/2023 của Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam và Trợ lý ảo cấp lại mật khẩu VssID.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Tuy nhiên tình trạng người đã đăng ký ứng dụng VssID nhưng quên mật khẩu diễn ra thường xuyên và với số lượng lớn. Nguyên nhân do sau khi đăng ký, người tham gia BHXH, BHYT lưu trữ, bảo quản tài khoản, mật khẩu chưa được tốt, không thường xuyên đăng nhập để tra cứu thông tin tham gia BHXH, BHYT của cá nhân. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người tham gia khi cần sử dụng thẻ BHYT, tra cứu quá trình đóng BHXH.

Để giải quyết vấn đề này, BHXH huyện Vị Xuyên đã thành lập các tổ, nhóm nhỏ đi đến các đơn vị sử dụng lao động, các trường học, cơ sở khám chữa bệnh, UBND các xã/thị trấn, các cuộc họp tổ dân phố, thôn bản … để đồng bộ dữ liệu thông tin người tham gia với CSDL quốc gia về dân cư; đồng thời cài đặt, hướng dẫn người dân nâng cấp, sử dụng ứng dụng VssID thông qua ứng dụng VneID.

Đến nay, trên địa bàn toàn huyện việc đồng bộ thông tin người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư đạt 98,75% (103.928/105.245), số lượng còn phải rà soát đồng bộ là 1.317 người (chiếm 1,25%). Kết quả cài đặt, sử dụng VssID đạt 75,7% (3.540/4.678) so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch 389/KH-BHXH. Tiếp tục triển khai các DVC trực tuyến và dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”.

Với cách làm linh hoạt, đồng bộ cùng sự quyết tâm của tập thể BHXH huyện Vị Xuyên, trong thời gian tới BHXH huyện tiệm cận đến toàn bộ người tham gia BHXH, BHYT sẽ được sử dụng ứng dụng VssID thông qua ứng dụng VneID; Qua đó giúp người tham gia BHXH, BHYT đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản VNeID một cách dễ dàng và tiện lợi. Đây là một bước quan trọng trong việc cải thiện dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân quản lý thông tin cá nhân và quyền lợi BHXH, BHYT./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra