Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu khảo sát phải được thực hiện một cách khách quan, khoa học, minh bạch; phản ánh trung thực kết quả đánh giá của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Quá trình triển khai thực hiện phải được thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận, dễ sử dụng đối với mọi đối tượng; đồng thời, đảm bảo đúng kế hoạch, phương pháp, nguồn lực được phân bổ, đạt kết quả, mục tiêu đề ra. Nội dung khảo sát đảm bảo đơn giản, dễ hiểu và dễ trả lời cho mọi người dân, tổ chức; đảm bảo bí mật của người cung cấp thông tin.
Khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức về chất lượng cung cấp, giải quyết dịch vụ hành chính công và chất lượng xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện các chính sách cơ bản, thiết yếu phục vụ đời sống của người dân thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh (trừ Thanh tra tỉnh do là ngành đặc thù).
Hình thức khảo sát: Phát phiếu trực tiếp (4.000 phiếu) đến đối tượng khảo sát; Trực tuyến trên Google Forms - Trang thông tin điện tử cải cách hành chính của tỉnh (dự kiến khoảng 4.000 phiếu). Thời gian thực hiện: từ tháng 7 - 12/2025.
Các tiêu chí thực hiện khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh là các tiêu chí cơ bản để đánh giá chất lượng về cung cấp, giải quyết dịch vụ hành chính công; về xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các chính sách cơ bản, thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân; về thái độ phục vụ của công chức và một số nhận định, nhu cầu mong muốn của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước trong thời gian tới.
Các tiêu chí này được xây dựng, thiết kế trên cơ sở vận dụng các tiêu chí có liên quan từ mẫu phiếu khảo sát do Bộ Nội vụ ban hành, áp dụng để đánh giá, công bố Chỉ số hài lòng của tỉnh năm 2024 (theo Quyết định số 776/QĐ-BNV ngày 04/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024).
    |
 |
Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn khơi thông nguồn lực của tỉnh Vĩnh Long (Ảnh: CTTĐT.VL) |
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng Phương án, thiết kế mẫu phiếu khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2025 và tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, phù hợp tình hình thực tiễn địa phương; thực hiện giám sát, phúc tra, kiểm tra quá trình thực hiện khảo sát đảm bảo tính khách quan, trung thực và chính xác. Xây dựng dự toán kinh phí chi tiết, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trương thực hiện khảo sát và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thủ tục quy định. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nội dung theo đúng tiến độ Kế hoạch đề ra. Tổng hợp, tham mưu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Trên cơ sở kết quả điều tra, phân tích các chỉ tiêu mức độ hài lòng, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khắc phục và có giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức.
Các cơ quan, đơn vị được chọn khảo sát cung cấp danh sách đầy đủ thông tin của người dân, cá nhân đại diện tổ chức đã trực tiếp thực hiện giao dịch và đã nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; danh sách người dân đại diện hộ gia đình đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh đúng mẫu theo đề nghị của Sở Nội vụ để tổng hợp và chọn mẫu phiếu khảo sát. Tổ chức thông tin, truyên truyền đầy đủ, kịp thời về mục đích, ý nghĩa thực hiện khảo sát đến người dân, tổ chức thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương để biết, phối hợp cung cấp thông tin đầy đủ theo mẫu phiếu khảo sát thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện Kế hoạch này. Ngoài các nội dung nêu trên, các đơn vị được chọn khảo sát ở địa phương hỗ trợ giúp đơn vị thực hiện khảo sát thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thông tin địa chỉ của người dân là đối tượng trả lời phiếu khảo sát thuộc địa bàn quản lý.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh ở cơ sở thông tin, phổ biến kịp thời mục đích, ý nghĩa của việc triển khai thực hiện khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2025 tới người dân, tổ chức; tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia giám sát và phản hồi ý kiến về chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ công, chất lượng ban hành triển khai thực hiện các chính sách công cơ bản, thiết yếu của các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Phối hợp với Sở Nội vụ cử cán bộ, công chức tham gia Tổ phúc tra kết quả khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2025 đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ Kế hoạch đề ra.