Hội thảo XD Thông tư quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức thanh tra

Thứ bảy, 05/04/2014 08:33
(ThanhtraVietnam) – Sáng ngày 3/4, tại Hà Nội, Vụ Tổ chức Cán bộ - Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội thảo xây dựng Thông tư quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức thanh tra và Thông tư quy định chi tiết danh mục các vị trí công tác thanh tra của cán bộ, công chức trong các cơ quan thanh tra nhà nước phải định kỳ chuyển đổi. TS. Lê Tiến Hào, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội thảo.


TS. Lê Tiến Hào, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo, đại diện cán bộ thanh tra các Bộ, ngành, địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng 2 Thông tư nói trên. Đa số các ý kiến nhất trí với nội dung “Không quy định tiêu chuẩn phải có trình độ trung cấp lý luận chính trị đối với ngạch thanh tra viên chính”.

Toàn cảnh Hội thảo

Về quy định đối với tiêu chuẩn bổ nhiệm thanh tra viên, Dự thảo Thông tư cho rằng phải có ít nhất 02 năm (tuy nhiên, có một số ý kiến đề nghị thời gian này nên ít nhất là 01 năm) làm công tác thanh tra (không kể thời gian tập sự, thử việc), trừ trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan Quân đội nhân dân, sỹ quan Công an nhân dân công tác ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển sang cơ quan thanh tra nhà nước thì phải có thời gian công tác ít nhất 5 năm (gồm cả thời gian ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ và thời gian ở cơ quan thanh tra nhà nước, không kể thời gian tập sự, thử việc) và phải đang giữ ngạch công chức, viên chức, cấp hàm tương đương ngạch thanh tra viên.

Nhiều đại biểu đồng tình với nội dung quy định trường hợp đã được bổ nhiệm thanh tra viên, sau đó điều động chuyển sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác, khi điều động chuyển về cơ quan thanh tra nhà nước, thì được xem xét bổ nhiệm ngay khi tiếp nhận. Tuy nhiên, có ý kiến băn khoăn nên chăng cần bỏ chữ “xem xét” đi, mà cần “bổ nhiệm ngay” để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ khi được tiếp nhận về cơ quan thanh tra nhà nước.

Về Dự thảo Thông tư quy định chi tiết danh mục các vị trí công tác của cán bộ, công chức trong các cơ quan thanh tra nhà nước phải thực hiện định kỳ chuyển đổi thay thế Thông tư số 1680/2009/TT-TTCP, đa số các đại biểu đồng tình với phạm vi, đối tượng áp dụng là “Thông tư này quy định chi tiết danh mục vị trí công tác thanh tra của cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan thanh tra nhà nước phải định kỳ chuyển đổi nhằm chủ động phòng ngừa tham nhũng. Các đại biểu cũng nhất trí với điểm mới trong danh mục vị trí công tác thanh tra của cán bộ, công chức trong các cơ quan thanh tra nhà nước phải định kỳ chuyển đổi, đó là thêm danh mục vị trí công tác “Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra” cho phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ trong các cơ quan thanh tra nhà nước.

Về thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác là 05 năm (60 tháng) đối với cán bộ, công chức làm việc tại các vị trí công tác thanh tra quy định tại Điều 2 của Dự thảo Thông tư này (So với Thông tư cũ thì thời hạn định kỳ chuyển đổi kéo dài thêm 02 năm, cho phù hợp với thực tế hoạt động của ngành thanh tra).

TS. Lê Tiến Hào, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ghi nhận những ý kiến góp ý xây dựng Thông tư quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức thanh tra và Thông tư quy định chi tiết danh mục các vị trí công tác thanh tra của cán bộ, công chức trong các cơ quan thanh tra nhà nước phải định kỳ chuyển đổi là rất hữu ích và sát thực. Tuy nhiên, các nội dung Thông tư cần được quy định cụ thể hơn để áp dụng phù hợp, linh hoạt với từng đối tượng là cán bộ, công chức làm công tác thanh tra tại các Bộ, ngành, địa phương khác nhau. Phó Tổng Thanh tra yêu cầu Tổ Biên tập tổng hợp và tiếp thu các ý kiến góp ý, xây dựng và hoàn thiện 2 Thông tư để sớm ban hành những quy định mới, cụ thể và dễ áp dụng cho các đối tượng là cán bộ, công chức trong các cơ quan thanh tra nhà nước./.

K. Dung

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra