Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính năm 2024 bước đầu đạt hiệu quả
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, trong năm 2024, các sở ngành, địa phương đẩy mạnh công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao kết quả Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số PCI, Chỉ số hài lòng và Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công PAPI. Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện tốt công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, chế độ công vụ, tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đến nay, các sở, ban ngành, địa phương đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện và cơ bản hoàn thành 66/66 đầu công việc, đạt 100% kế hoạch đề ra…
Tỉnh đã rà soát, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, với 759 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (39,45%); 441 dịch vụ công trực tuyến một phần (22,92%); 724 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến (37,63%). Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn toàn tỉnh 899.364/901.402 hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 99,77%; tỷ lệ hồ sơ quá hạn 0,23%, tương đương 2.038 hồ sơ…
    |
 |
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Văn Mừng yêu cầu làm rõ trách nhiệm các sở, ngành, địa phương trong công tác cải cách hành chính. Ảnh: angiang.gov.vn |
Rõ trách nhiệm trong thực hiện nâng cao các chỉ số cải cách hành chính
Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng yêu cầu, thủ trưởng các sở ngành và chính quyền địa phương tập trung thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, chính sách, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cải cách hành chính.
Yêu cầu Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cụ thể hóa các chỉ đạo thành nhiệm vụ cụ thể; phối hợp các sở ngành, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, phân công rõ trách nhiệm trong thực hiện nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, như: Cải cách hành chính (PAR Index) của tỉnh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), năng lực cạnh tranh cấp sở, cấp huyện (DCCI). Ngoài ra, nhanh chóng có giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong thời gian qua do cơ quan, địa phương mình phụ trách. Thường xuyên theo dõi, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính gắn với việc đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; kịp thời khen thưởng, biểu dương nhân rộng các mô hình, cách làm tốt, hiệu quả.
Giao Sở Tư pháp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thi hành các luật, nghị định, thông tư kịp thời, hiệu quả. Cùng với đó, các sở ngành và địa phương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý để kịp thời điều chỉnh; quan tâm xây dựng đội ngũ các bộ pháp chế có chuyên môn, ổn định.
Cùng với đó, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức nghiên cứu, tổ chức học tập kinh nghiệm ở những nơi thực hiện tốt; có giải pháp đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng hạng; tiếp tục duy trì nâng cao bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm việc tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo chỉ đạo Trung ương; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức.
Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, y tế, điều hành và phục vụ người dân. Sở Tài chính khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về việc miễn phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Văn Mừng cũng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát về cơ sở vật chất, tình hình hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các xã, phường, thị trấn để có giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Tỉnh đoàn chủ động phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện phong trào “bình dân học vụ số” trong đoàn viên, thanh niên và học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh./.