Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận 195 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh

Thứ tư, 20/04/2022 17:13
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, nộin dung đơn KNTC gửi đến Bộ chủ yếu về vi phạm quy định trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ (công tác quản lý tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm, giải quyết chế độ, chính sách); vi phạm pháp luật chuyên ngành (về tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng; vi phạm đạo đức nhà giáo và các quy định thuộc phạm vi quản lý giáo dục khác...).
leftcenterrightdel
Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận 195 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh trong quý I - Ảnh: Việt Anh 

Không có đoàn tập trung đông người tại trụ sở

Trong Quý I/2022, Bộ GDĐT đã tiếp 05 công dân (không có đoàn đông người) tại trụ sở cơ quan Bộ (05 vụ việc), trong đó lãnh đạo Bộ không có công dân đề nghị tiếp. Trong 05 vụ việc tiếp công dân, có 01 vụ việc tố cáo, 04 vụ việc kiến nghị, phản ánh; 01 vụ việc tiếp công dân thuộc thẩm quyền giải quyết và 04 vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GDĐT. Nội dung tiếp công dân ghi nhận thông tin khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh về việc đánh giá công chức; giải quyết chế độ, chính sách cho giáo viên; hướng dẫn giải quyết về quyết định buộc thôi học, xin giảm học phí của sinh viên...

Bộ GDĐT cho biết đã thực hiện quy trình tiếp công dân theo đúng quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân. Cụ thể: Đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, Bộ GDĐT đã tổ chức tiếp công dân, ghi nhận và nghiên cứu xử lý, có văn bản trả lời công dân; đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh không thuộc thẩm quyền, đã giải thích, hướng dẫn, chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tiếp nhận 195 đơn có 19 đơn thuộc thẩm quyền

Trong quá trình giải quyết đơn thư, Bộ GDĐT đã luôn đảm bảo các quyền của người KNTC theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan. Cụ thể, trong quý I, Bộ GDĐT đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 195 đơn, trong đó: Tố cáo 72 đơn, khiếu nại 31 đơn; phản ánh, kiến nghị 92 đơn. Phân loại theo điều kiện xử lý: Đơn đủ điều kiện xử lý là 107; đơn không đủ điều kiện là 88. Đối với đơn đủ điều kiện xử lý là 107 đơn, trong đó: Tố cáo 42 đơn, khiếu nại 11 đơn; phản ánh, kiến nghị 54 đơn. Phân loại đơn đủ điều kiện xử lý theo thẩm quyền giải quyết, thuộc thẩm quyền có 19 đơn, không thuộc thẩm quyền 88 đơn.

Trong đó, nội dung đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Bộ GDĐT chủ yếu về vi phạm quy định trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ (công tác quản lý tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm, giải quyết chế độ, chính sách); vi phạm pháp luật chuyên ngành (về tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng; vi phạm đạo đức nhà giáo và các quy định thuộc phạm vi quản lý giáo dục khác,...). Về nội dung đơn khiếu nại gửi đến Bộ GDĐT chủ yếu về việc kỷ luật công chức, viên chức; chế độ chính sách, thâm niên nhà giáo; việc công nhận văn bằng chứng chỉ; về quyết định nghỉ chế độ.

Đối với đơn thuộc thẩm quyền (19 đơn) đã được chuyển đến các đơn vị chức năng của Bộ để tham mưu lãnh đạo Bộ xem xét, giải quyết. Đơn không thuộc thẩm quyền (88 đơn) đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc hướng dẫn công dân theo quy định. Đơn không đủ điều kiện xử lý (88 đơn) được xếp lưu theo quy định (gồm: Đơn trùng đã được xử lý; đơn đã được gửi đến đúng cơ quan thẩm quyền giải quyết; đơn không rõ địa chỉ, không rõ nội dung, không ký tên; đơn mạo danh, nặc danh); một số đơn có nội dung, minh chứng cụ thể đã tổ chức thanh tra, kiểm tra phục vụ công tác quản lý.

Như vậy, trong Quý I năm 2022, Bộ GDĐT có 19 đơn thuộc thẩm quyền, trong đó 03 đơn tố cáo (liên quan đến Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng); 16 đơn phản ánh, kiến nghị. Một số vụ việc phức tạp, kéo dài đang được giải quyết; đối với những đơn thuộc thẩm quyền còn lại đã xem xét, giải quyết theo quy định.

Không để tồn đọng, ưu tiên giải quyết các vụ việc cấp bách

Bộ GDĐT đang triển khai thực hiện soạn thảo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy chế tiếp công dân của Bộ GDĐT nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tiếp công dân; giúp các đơn vị thực hiện việc tiếp công dân bảo đảm nội dung, quy trình theo quy định pháp luật; thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, yêu cầu quản lý của các đơn vị.

Đồng thời, trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong 3 tháng đầu năm 2022, Bộ GDĐT đã ban bành nhiều văn bản để triển khai thực hiện công việc, thực hiện phương án làm việc theo hướng dẫn, chỉ đạo phòng dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan Bộ, trong đó có công tác tiếp công dân, giải quyết đơn; đã tổ chức thực hiện tiêm phòng đủ 03 mũi vaccine Covid -19 cho công chức làm công tác tiếp công dân của Bộ.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ đã chủ động phân công nhiệm vụ công chức đảm bảo thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, không để tồn đọng, ưu tiên giải quyết các vụ việc cấp bách, thuộc thẩm quyền. Đối với công dân đến trụ sở Bộ làm việc, được yêu cầu đeo khẩu trang, khử khuẩn, được đo thân nhiệt và phải khai báo y tế đầy đủ. Công chức khi thực hiện tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân của Bộ phải đeo khẩu trang, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn./.

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra