Để ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế của địa phương, trong thời gian tời, Thanh tra tỉnh đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và thanh tra các cấp trong tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục người dân chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, củng cố, chấn chỉnh công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, tăng cường đối thoại với công dân để lắng nghe và vận động, thuyết phục cho dân hiểu và chấp hành pháp luật, không để xảy ra tình hình phức tạp, kẻ xấu lợi dụng kích động.
Bên cạnh đó, giải quyết kịp thời, có hiệu quả, đúng quy định pháp luật, phù hợp tình hình thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay khi mới phát sinh từ cơ sở. Tăng cường kiểm tra, rà soát, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, vượt cấp, đông người. Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
    |
 |
Trong quý I/2022 đã có 17 vụ việc công dân đồng ý rút đơn và chấm dứt khiếu nại tại tỉnh Bạc Liêu (Ảnh: ĐT) |
Ngoài ra, tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan của tỉnh với Trung ương, giữa tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là các vụ việc phức tạp. Xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xúc phạm cán bộ, công chức, gây mất an ninh trật tự.
Được biết, trong kỳ, các cơ quan hành chính đã tiếp 542 lượt công dân đến yêu cầu, khiếu nại, tố cáo; trong đó, Thủ trưởng các cơ quan hành chính tiếp 16 lượt, còn lại các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố tiếp 526 lượt công dân.
Năm 2021, chuyển sang 9 đơn (08 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo). Trong quý I/2022, nhận và xử lý 355 đơn (168 đơn khiếu nại, 17 đơn tố cáo, 170 đơn yêu cầu, phản ánh).
Trong kỳ, thụ lý 61 đơn thuộc thẩm quyền (59 đơn khiếu nại, 02 đơn tố cáo). Ngành Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan hành chính giải quyết được 28/61 đơn (26/59 đơn khiếu nại, 2/2 đơn tố cáo), trong đó qua đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích có 17 vụ việc đương sự rút đơn chấm dứt khiếu nại. Trong thời gian này, Thanh tra tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết 14/16 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền.