Bí thư Tỉnh ủy tiếp 862 lượt công dân
Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, việc tiếp công dân thường xuyên của người đứng đầu cấp ủy và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thay đổi không tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở mà nhận đơn thư qua đường bưu chính. Khi tình hình dịch Covid- 19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được khống chế, Thường trực Tỉnh ủy đã ngay lập tức quyết định việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND.
Đồng thời, thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Ngày 8/4/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Chỉ thị số 21-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN,TC). Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2916-QĐ/TU về việc ban hành quy chế, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân với Bí thư Tỉnh ủy.
Định kỳ vào ngày 20 hàng tháng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân để tiếp nhận, chỉ đạo xử lý đối với KN, TC và các kiến nghị, phản ánh. Tham dự buổi tiếp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có lãnh đạo UBND tỉnh, các ban ngành chức năng, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh và cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức tiếp dân theo kế hoạch.
Tại buổi tiếp dân, các công dân đã phản ánh, kiến nghị với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống xã hội như: công tác quy hoạch, quản lý xây dựng, quản lý an ninh, trật tự xã hội, quản lý đất đai, phòng chống tham nhũng, thực biện các chế độ, chính sách... Những vấn đề, vụ việc mà công dân phản ánh đều tồn tại đã lâu, nhiều vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều lần, nhưng công dân vẫn không đồng thuận.
Thời gian từ 01/8/2019 đến 31/7/2020, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 862 lượt công dân về 142 vụ việc (gồm: KN 55 vụ; TC 32 vụ; kiến nghị, phản ánh 55 vụ). Qua tiếp dân, đối thoại với dân, đồng chí Bí thư đã hướng dẫn cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ. Ảnh: BaoThanhHoa
Phối kết hợp để xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài
Liên quan tới việc thực hiện tiếp dân của các cơ quan hành chính, Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc các sở, ngành, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định và các văn bản chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Từ 01/8/2019 đến 31/7/2020, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp 9.881 lượt người (tăng 1.135 lượt bằng 12,8% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó: Tiếp thường xuyên: 6.550 lượt, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo: 3.331 lượt. Trong đó, cấp tỉnh tiếp 920 lượt; cấp huyện tiếp 3.613 lượt; cấp sở tiếp 872 lượt; cấp xã tiếp 4.476 lượt. Cùng kỳ, có 18 đoàn khiếu kiện đông người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (Thường trực UBND tỉnh tiếp 10 đoàn, Ban Tiếp công dân tiếp 07 đoàn).
Có thể thấy, sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực tỉnh ủy, trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy; chỉ đạo trực tiếp, sâu sát, thường xuyên của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; sự giám sát của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, sự hướng dẫn, giúp đỡ của Thanh tra Chính phủ, 6 tháng đầu năm 2020, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh, tiếp tục có nhiều chuyển biển tích cực, không còn vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài thuộc diện Trung ương phải chỉ đạo xử lý; các vụ việc mới phát sinh cơ bản được tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời hạn chế đơn thư khiếu kiện; một số vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, đông người, được chỉ đạo, rà soát, giải quyết chấm dứt khiếu kiện, góp phần ổn định tình hình.
Mặt khác, Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Thường xuyên phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy, Ban dân vận Tỉnh ủy, UB MTTQ tỉnh và và các cơ quan liên quan trong việc xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài.
Ngoài ra, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và chủ động giải quyết đơn thư KN, TC thuộc thẩm quyền; chất lượng, hiệu quả xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC được nâng lên, hạn chế sai sót, giảm khiếu kiện vượt cấp, ổn định cơ sở./.
Lan Anh