Tất cả chuyên mục

Mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp: Giải pháp chiến lược nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước

Chủ nhật, 20/04/2025 - 13:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Với mục tiêu kiện toàn hệ thống hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ban hành kế hoạch chi tiết nhằm chấm dứt hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thiết lập mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên cả nước.

Ngày 19/4/2025, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, với vai trò Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp, đã chính thức ban hành Kế hoạch số 40/KH-BCĐ. Kế hoạch này thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc kiện toàn bộ máy hành chính, hướng tới một hệ thống gọn nhẹ, hiệu lực và hiệu quả hơn thông qua việc kết thúc hoạt động của CQĐP cấp huyện và tổ chức CQĐP 2 cấp.

Nội dung cốt lõi của Kế hoạch tập trung vào việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, cơ quan ngang bộ trong việc ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) hiện hành hoặc đề xuất lên cấp có thẩm quyền ban hành các VBQPPL liên quan trực tiếp đến việc kết thúc hoạt động của CQĐP cấp huyện và việc hình thành mô hình CQĐP 2 cấp.

Kế hoạch số 40/KH-BCĐ không chỉ nêu ra mục tiêu tổng quát mà còn xác định một cách chi tiết nội dung công việc cần triển khai, thời hạn hoàn thành cụ thể cho từng công việc, cũng như trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức trong việc ban hành các VBQPPL chuyên ngành có liên quan mật thiết đến việc chấm dứt hoạt động của CQĐP cấp huyện và việc tổ chức CQĐP 2 cấp.

Ảnh minh họa (nguồn: baochinhphu.vn)

Giai đoạn rà soát và đánh giá pháp lý toàn diện

Một trong những bước đi đầu tiên và quan trọng nhất được Kế hoạch đề ra là giai đoạn rà soát, xác định các nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới trong hệ thống VBQPPL hiện hành để có thể thực hiện việc kết thúc hoạt động của CQĐP cấp huyện và tổ chức CQĐP 2 cấp.

Theo tinh thần của Kế hoạch, các bộ, cơ quan ngang bộ (dựa trên lĩnh vực quản lý chuyên ngành của mình) sẽ chủ trì và phối hợp chặt chẽ với nhiều bên liên quan, bao gồm: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cũng như các cơ quan, tổ chức khác có liên quan.

Nội dung rà soát tập trung vào các nghị quyết, kết luận của Đảng, các VBQPPL hiện hành về các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của từng bộ, ngành. Việc rà soát bao gồm cả những VBQPPL đã được ban hành nhưng chưa có hiệu lực.

Mục tiêu là đánh giá một cách nghiêm túc việc thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, các quy định của pháp luật, đồng thời nhận diện và phân tích các vấn đề phát sinh từ thực tiễn cuộc sống cần được điều chỉnh thông qua việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các VBQPPL, tất cả đều hướng tới việc thực hiện chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và việc tổ chức CQĐP theo mô hình 2 cấp.

Đặc biệt, Kế hoạch nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung rà soát các VBQPPL theo Danh mục đã được Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức CQĐP 2 cấp ban hành kèm theo Công văn số 002/CV-BCĐ ngày 04 tháng 4 năm 2025. Danh mục này chứa đựng các quy định liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ và quyền hạn của CQĐP cấp huyện, do đó việc rà soát kỹ lưỡng các văn bản này là then chốt để xác định những vướng mắc pháp lý cần giải quyết. Bên cạnh đó, các bộ, ngành cũng được yêu cầu rà soát các VBQPPL khác có liên quan để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ quy định nào có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi.

Sau khi hoàn tất giai đoạn rà soát, các bộ, cơ quan ngang bộ có trách nhiệm xác định rõ những nội dung cụ thể cần phải sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới trong các VBQPPL để đạt được mục tiêu kết thúc hoạt động của CQĐP cấp huyện và tổ chức CQĐP 2 cấp.

Các bộ, ngành được yêu cầu hoàn thành công việc rà soát và đề xuất phương án, xác định nội dung cần điều chỉnh trong các VBQPPL, sau đó gửi kết quả về Bộ Tư pháp trước ngày 20 tháng 4 năm 2025. Bộ Tư pháp sẽ đảm nhận vai trò tổng hợp toàn bộ kết quả rà soát từ các bộ, ngành và báo cáo lên Chính phủ trước ngày 30 tháng 4 năm 2025.

Giai đoạn sửa đổi, bổ sung và ban hành văn bản pháp luật

Dựa trên kết quả rà soát và ý kiến đóng góp của Bộ Nội vụ, giai đoạn tiếp theo của Kế hoạch là việc các bộ, cơ quan ngang bộ khẩn trương tiến hành ban hành theo thẩm quyền các VBQPPL thuộc lĩnh vực quản lý của mình có liên quan đến việc kết thúc hoạt động của CQĐP cấp huyện và tổ chức CQĐP 2 cấp. Đồng thời, các bộ, ngành cũng có trách nhiệm đề xuất lên cơ quan có thẩm quyền việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các VBQPPL thuộc ngành, lĩnh vực mình quản lý để phục vụ mục tiêu chung của kế hoạch.

Một nhiệm vụ quan trọng khác trong giai đoạn này là việc ban hành nghị định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực quản lý ngành, lĩnh vực được phân công. Nghị định này sẽ được xây dựng trên cơ sở các quy định tại khoản 2 Điều 32 của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2025, khoản 2 Điều 50 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, Điều 13 của Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, và khoản 1 Điều 14 của Luật Ban hành VBQPPL năm 2025. Việc viện dẫn cụ thể các văn bản pháp luật này cho thấy sự chặt chẽ và căn cứ pháp lý vững chắc cho việc xây dựng nghị định.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã đặc biệt lưu ý về nội dung của nghị định này, nhấn mạnh rằng nghị định cần phải nêu rõ việc phân định nhiệm vụ, quyền hạn và các thủ tục hành chính từ chính quyền cấp huyện chuyển lên cấp tỉnh và từ cấp huyện chuyển xuống cấp xã. Đồng thời, nghị định cũng cần kết hợp với việc xác định rõ cơ chế phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn, quy trình và thủ tục phân cấp từ Trung ương (Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ) xuống chính quyền cấp tỉnh.

Về mặt thời gian thực hiện, Kế hoạch quy định rõ đối với các VBQPPL thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thời hạn hoàn thành chậm nhất là trước ngày 30 tháng 6 năm 2025, tuy nhiên thời gian cụ thể có thể điều chỉnh tùy thuộc vào phạm vi điều chỉnh của từng văn bản.

Đối với các nghị định của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc về phân cấp, phân định thẩm quyền, các bộ, cơ quan ngang bộ được yêu cầu chủ động tiến hành việc soạn thảo, gửi Bộ Tư pháp thẩm định trước ngày 10 tháng 5 năm 2025 và trình Chính phủ trước ngày 30 tháng 5 năm 2025. Các mốc thời gian này cho thấy sự gấp rút và quyết tâm hoàn thành các văn bản pháp lý quan trọng trong thời gian ngắn.

Đẩy nhanh tiến độ và tăng cường phối hợp

Để đảm bảo tiến độ chung của kế hoạch, Bộ trưởng Bộ Tư pháp được giao trách nhiệm quan trọng là giúp Trưởng Ban Chỉ đạo theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được nêu trong Kế hoạch, đảm bảo tuân thủ đúng tiến độ đã đề ra.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ về nội dung rà soát, đề xuất ban hành VBQPPL, yêu cầu đảm bảo đầy đủ nội dung, đúng thẩm quyền và tuân thủ thời hạn ban hành văn bản. Các bộ, ngành cũng phải chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, hoặc báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết của mình.

Để hỗ trợ các bộ, ngành trong việc hoàn thành nhiệm vụ, Bộ Tư pháp được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự thảo văn bản, trong khi Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ xử lý các hồ sơ dự thảo văn bản được các bộ, cơ quan ngang bộ trình lên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Áp dụng thủ tục rút gọn và đảm bảo chất lượng văn bản

Kế hoạch cũng đưa ra Danh mục và phân công cụ thể các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo các nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân định thẩm quyền trong các ngành, lĩnh vực được phân công quản lý, có liên quan trực tiếp đến việc kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Một điểm đáng chú ý là Kế hoạch cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn đối với các VBQPPL thuộc Danh mục này. Tuy nhiên, các bộ, cơ quan ngang bộ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc đề xuất ban hành văn bản theo thủ tục rút gọn và phải đảm bảo việc lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản (nếu thực sự cần thiết).

Việc Chính phủ ban hành Kế hoạch số 40/KH-BCĐ là một bước đi quan trọng và cụ thể hóa chủ trương lớn về sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Với lộ trình rõ ràng, phân công trách nhiệm cụ thể và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, kỳ vọng rằng quá trình chuyển đổi này sẽ diễn ra thành công, góp phần xây dựng một hệ thống hành chính nhà nước hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Dương Nguyễn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Người đứng đầu phải có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong chuyển đổi số

(ThanhtraVietNam) - Người đứng đầu các cơ quan nhà nước có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của cơ quan, tổ chức. Xử lý kịp thời, nghiêm minh người đứng đầu cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý để xảy ra tham nhũng tiêu cực, lãng phí.

K. Dung

Khuyến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách về quỹ tài chính ngoài ngân sách

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Kiểm toán nhà nước đã có những khuyến nghị sắp xếp lại đối với các Quỹ Tài chính nhà nước ngoài ngân sách (TCNNS) do Trung ương quản lý nhằm khắc phục các hạn chế trong vận hành, hiệu quả nguồn lực này.

K. Dung (TH)

Cơ cấu tổ chức mới của Thanh tra Chính phủ bao gồm 22 đơn vị

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ, quy định chi tiết bộ máy giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với tổng cộng 22 đơn vị trực thuộc.

Dương Nguyễn

Đột phá trong thể chế: Nghị quyết 66-NQ/TW mở đường cho kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam

(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu về đổi mới toàn diện công tác xây dựng và thi hành pháp luật, coi đây là "đột phá của đột phá" để hoàn thiện thể chế phát triển đất nước. Đây là định hướng chiến lược nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

PV

Tăng cường vai trò của Thanh tra Chính phủ trong bối cảnh mới

(ThanhtraVietNam) - Nghị định mới về chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế, tăng cường kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật hành chính và phòng, chống tham nhũng trong bối cảnh mới.

Dương Nguyễn

Đẩy mạnh tuyên truyền hướng tới Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

(ThanhtraVietNam) - Chiều ngày 20/5, tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra Phiên họp thứ nhất của Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Tiểu ban, Trưởng Bộ phận Thường trực Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội Đảng bộ Chính phủ chủ trì Phiên họp.

Nguyễn Hoàng

Tuyệt đối không để lãng phí ngân sách nhà nước, phát sinh khiếu kiện

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 20/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

Đình Thuyết

Nghị định mới quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 105/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong đó quy định cụ thể chế độ, chính sách đối với người được huy động, người tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đình Thuyết

Phạt tới 100 triệu hành vi vi phạm hành chính trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

(ThanhtraVietNam) - Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền là 100 triệu. Đây là thông tin đáng chú ý được quy định tại Nghị định 106/2025/NĐ-CP mới được ban hành.

Đình Thuyết

Bổ sung thành viên Tổ công tác về cao điểm đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, hàng giả

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 21/5/2025 kiện toàn bổ sung thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Đình Thuyết

Chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa ký văn bản số 562/TTg-QHĐP ngày 20/5/2025 về chủ trương điều chỉnh quy hoạch tỉnh Quảng Bình.

PV

Đảm bảo “6 rõ” trong phân công nhiệm vụ

(ThanhtraVietNam) - Phương châm đặt ra của Kế hoạch hành động của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị quyết số 138/NQ-CP ngày 16/5/2025 là phải tập trung thực hiện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết định, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm. Việc phân công nhiệm vụ phải bảo đảm cụ thể, rõ ràng cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện với tinh thần “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”.

K. Dung

Xem thêm