Mạo danh thanh tra dọa xử lý việc bán thuốc điều trị Covid-19 để lừa đảo

Thứ hai, 22/08/2022 15:24
(ThanhtraVietNam) - Thời gian gần đây trên địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Kạn, Phú Thọ… liên tục xuất hiện tình trạng mạo danh Thanh tra Sở Y tế để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các cơ sở hành nghề y dược bằng thủ đoạn gọi điện thông báo cơ sở vi phạm quy định liên quan đến mua bán thuốc điều trị Covid-19. Cơ quan quản lý nhà nước về y tế các tỉnh khẳng định không triển khai gọi điện và chỉ tiến hành thanh tra, kiểm tra trực tiếp theo quy định.

Mới đây, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ phát đi thông báo về việc mạo danh cán bộ Thanh tra Sở để lừa đảo các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn.

“Các đối tượng lạ gọi điện đến số điện thoại của cơ sở kinh doanh dược tự xưng là cán bộ đang công tác tại Thanh tra Sở Y tế Phú Thọ, thông báo anh, chị đang bán thuốc điều trị Covid-19 giả và dọa phải gặp riêng hoặc chuyển tiền cho đối tượng nếu không sẽ bị xử lý theo quy định”, văn bản của Sở Y tế chỉ rõ thủ đoạn.

Ngoài ra, đối tượng còn gọi điện cho các cơ sở để giới thiệu bán thuốc, thực phẩm chức năng, tài liệu tập huấn....

Sở Y tế cho biết, không triển khai việc gọi điện thoại đến các cơ sở để yêu cầu các nội dung như trên và khẳng định các trường hợp trên là hoàn toàn mạo danh để lừa đảo. Cơ quan này khuyến cáo, nếu nghi ngờ mạo danh cán bộ Thanh tra y tế, cán bộ Sở Y tế hoặc phát hiện có hành vi gọi điện đến hù dọa, trục lợi, lừa đảo, cơ sở hành nghề y, dược tư nhân không được chuyển tiền và phản ánh đến Phòng Y tế, công an xã/phường/thị trấn hoặc Thanh tra Sở Y tế (theo số điện thoại 0392551971).

leftcenterrightdel
 Văn bản cảnh báo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ. Ảnh: NT

Tháng 7/2022, Sở Y tế Quảng Ninh đã từng cảnh báo hiện tượng mạo danh cán bộ Sở để lừa đảo liên quan đến mua, bán thuốc điều trị Covid-19 tương tự như ở Phú Thọ. Sở này cũng khẳng định không triển khai việc gọi điện thoại tới người dân và đề nghị “nếu có các cuộc gọi với nội dung này thì liên hệ với cơ quan Công an hoặc phản ánh đến đường dây nóng của Sở Y tế (0966.631.313) để xử lý”.

Tại Bắc Kạn, hiện tượng này cũng xuất hiện khiến Sở Y tế tỉnh cũng phải gửi công văn cảnh báo tới các cơ sở hành nghề y dược và người dân để đề nghị cảnh giác.

Thủ đoạn cũng là gọi điện hù dọa các cơ sở hành nghề y dược có dấu hiệu vi phạm về khám chữa bệnh, mua bán thuốc điều trị Covid-19 không đúng quy định… và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra, xử lý vi phạm hành chính. Sau đó, hướng dẫn các cơ sở này lập tài khoản và chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt.

Theo quy định của pháp luật, khi thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, Sở Y tế sẽ có văn bản thông báo thời gian, địa điểm cụ thể cho các cơ sở và thực hiện đúng trình tự các bước.

Trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất, Đoàn thanh tra sẽ xuất trình quyết định thanh tra, kiểm tra hoặc xuất trình thẻ Thanh tra viên.

Sau khi thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại cơ sở, nếu còn tiếp tục làm việc, đơn vị sẽ gửi giấy mời cụ thể đến cơ sở.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra