Một số vấn đề của thương hiệu máy lọc nước Napowin cần cơ quan quản lý kiểm tra, làm rõ và kết luận

Thứ năm, 17/08/2023 09:00
(ThanhtraVietNam) - Được quảng cáo tạo ra giá trị cao, nâng tầm cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cộng đồng… thế nhưng, sản phẩm của thương hiệu Napowin tại thời điểm báo cáo của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh xác định: "Kết quả thử nghiệm của Napowin đối với chỉ tiêu E.coli là 2 CFU/100mL không đảm bảo an toàn". Mặt khác, trên sản phẩm của Napowin còn có tem ghi “Cục Sở hữu Trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu Napowin”. Đây là vấn đề các cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm tra, làm rõ và kết luận.

Kết quả thử nghiệm của Napowin đối với chỉ tiêu E.coli là 2 CFU/100mL không đảm bảo an toàn

Báo cáo số 64/BC-TTN ngày 7/3/2023 về việc khảo sát nguồn nước sinh hoạt và đề xuất biện pháp khắc phục của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh  nêu rõ:

“Căn cứ kết quả thử nghiệm của Viện Kiểm nghiệm và kiểm định chất lượng VNTEST về chứng nhận thử nghiệm Công ty TNHH Napowin, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn nhận thấy kết quả thử nghiệm thực hiện theo quy chuẩn 01-1:2018/BYT là không đúng quy định.

Phiếu kết quả thử nghiệm của Công ty ghi giới hạn cho phép đối với chỉ tiêu E.coli <3 CFU/100mL và Coliforms <1 CFU/100mL là không đúng. Theo Quy chuẩn Việt Nam 01-1:2018/BYT giới hạn cho phép chỉ tiêu E.coli.

Ngoài ra nguồn nước sinh hoạt xử lý bằng sản phẩm máy lọc nước Napowin và đạt chuẩn nước uống trực tiếp thì chất lượng nước đầu ra phải đảm bảo theo Quy chuẩn nước uống đóng chai (QCVN 6-1:2010/BYT) và giới hạn cho phép của chỉ tiêu Coliforms < 2 CFU/100mL và E.coli là 0 CFU/100mL. (Kết quả thử nghiệm của Công ty đối với chỉ tiêu E.coli là 2 CFU/100mL không đảm bảo an toàn)”.

 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Báo cáo của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh 

Từ báo cáo trên của cơ quan chức năng, có thể thấy rằng máy lọc nước Napowin ở thời điểm ban hành báo cáo là không đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

Dù không có công dụng như quảng cáo, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên thì hiện thương hiệu này đang được bán rộng rãi tại các tỉnh như: Trà Vinh, Kiên Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Gia Lai…

Trên thực tế, thương hiệu máy lọc nước Napowin thường liên kết với Hội Nông dân các huyện ở các địa phương để tổ chức các buổi tư vấn giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn. Nhưng trên thực tế thì đây không khác gì là buổi giới thiệu sản phẩm và thông qua các Hội nông dân huyện, xã để bán máy cho người dân.

Như vào thời điểm cuối tháng 5 đầu tháng 6/2023, Công ty Napowin đã liên kết với Hội Nông dân huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang để tổ chức buổi tư vấn. Dù trong văn bản chỉ đạo của UBND huyện Gò Quao đã nhấn mạnh đây là buổi “tư vấn giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Gò Quao” và “không được thực hiện bất cứ nội dung nào ngoài nội dung đã chỉ đạo theo công văn ban hành ngày 4/5/2023”.

leftcenterrightdel
 Một buổi doanh nghiệp liên kết với Hội Nông dân huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo kết hợp bán hàng

 

Thực tế ghi nhận của phóng viên thì Công ty Napowin đã thông qua các buổi tư vấn này để bán hàng. Trong khi đó, trên website của thương hiệu Napowin hoặc trên tờ rơi cũng như trong các buổi giới thiệu sản phẩm thì máy lọc nước mang thương hiệu này được giới thiệu là: Napowin mang sứ mệnh nâng tầm chất lượng cuộc sống thông qua việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe của khách hàng”.

leftcenterrightdel

Tuy là buổi hội thảo tư vấn về nước sạch nhưng bằng một cách nào đó đã chuyển thành buổi tư vấn bán hàng và mỗi xã có một chỉ tiêu riêng. 

Cần làm rõ, kết luận tính pháp lý của "tem" dán trên máy lọc nước Napowin

Ngoài việc nguồn nước lọc ra từ máy không đảm bảo chất lượng thì trên các sản phẩm của Napowin còn có tem của Cục Sở hữu Trí tuệ với nội dung: “Cục Sở hữu Trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu Napowin” với nền màu vàng chữ xanh.

leftcenterrightdel
 Cần làm rõ tính pháp lý của việc dán, lưu hành tem trên sản phẩm của doanh nghiệp

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí Thanh tra thì Cục Sở hữu Trí tuệ chỉ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mà không cấp tem cho bất cứ thương hiệu sản phẩm nào. Vậy, tem mà Napowin đang dùng để dán trên các sản phẩm của mình có phải là “tem” và do đơn vị nào cấp? Có đảm bảo tính pháp lý để lưu hành trên thị trưởng? Điều này cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Quảng cáo là cần thiết trong hoạt động kinh doanh, tuy nhiên quảng cáo không đúng bản chất sự việc là dấu hiệu của việc lừa dối khách hàng. Sức khỏe con người là vô giá, nguồn lực của người dân phải được giữ vững.  Vì vậy, các cơ quan quản lý có thẩm quyền, các địa phương có liên quan cần quan tâm, chủ động thanh tra, kiểm tra làm rõ sự thật về chất lượng sản phẩm, kịp thời xử lý vi phạm. Qua đó, tránh việc người dân lầm tưởng dẫn đến mất tiền lại bị ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo./.

Kiến Huy, Lục Vân Tiên
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra