Trong 06 tháng đầu năm 2020, công tác tiếp công dân tiếp tục được duy trì thực hiện có hiệu quả theo quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Thường trực Thị ủy; trong đó trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân đã được nghiêm túc thực hiện theo quy định nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toăn xã hội, phục vụ việc tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Với quan điểm chỉ đạo giải quyết KNTC phản ánh, kiến nghị của công dân là việc làm hết sức quan trọng và thường xuyên của các cấp chính quyền thị xã, gắn với quá trình phát triển kinh tế xã hội của thị xã. Việc giải quyết cần có tinh thần trách nhiệm cao, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan giải quyết và người có đơn. Người giải quyết phải có quan điểm khách quan, biết tổng hợp linh hoạt các vấn đề có liên quan, biết đứng về phía người có đơn đề nhìn nhận vấn đề toàn diện và áp dụng đúng, đủ các quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết UBND thị xã ban hành nhiều văn bản đề cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân, KNTC, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại địa phương, đơn vị mình.
Định kỳ hàng tháng, hàng quý Thường trực Thị ủy, Thường trực UBND thị xã nghe báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn thị xã; đồng thời cho ý kiến về định hướng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư thời gian tới; đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc kiến nghị, khiếu kiện nổi cộm kéo dài, phức tạp. Theo đó, đến nay các vụ việc kéo dài trên địa bàn thị xã đã được giải quyết đúng theo thẩm quyền hoặc có phương hướng giải quyết; không xuất hiện điểm nóng trên địa bàn thị xã.
Đồng thời, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp công dân định kỳ trong thời điểm Dịch Covid - 19, công tác tiếp công dân được UBND thị xã, các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013.
UBND thị xã đã kịp thời chỉ đạo Ban Tiếp công dân thị xã, địa điểm tiếp công dân các xã, phường chủ động thực hiện những biện pháp phòng, ngừa theo đúng quy định về phòng chống dịch COVID - 19; kịp thời xử lý KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân gửi đến trong thời gian giãn cách xã hội, đảm bảo quyền lợi của công dân; không gây tâm lý bức xúc trong nhân dân. Các vụ việc phức tạp đã được giải quyết xong theo thẩm quyền; không xuất hiện những điểm nóng.
Để nâng cao tính hiệu quả trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, UBND xã Đông Triều tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã, Chủ tịch UBND cấp xã trong việc chấp hành quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân; trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trong xác nhận, xét duyệt nguồn gốc đất; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả.
Các xã, phường cần chú trọng, nâng cao vai trò của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn khu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của pháp luật; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân ngay từ cơ sở để kịp thời báo cáo UBND cấp xã để có hướng giải quyết kịp thời, nhất là các vụ việc mới phát sinh. Cơ quan Khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của thị xã tiếp tục chủ động phát huy vai trò trong công tác nắm tình hình nhân dân, tham gia tiếp công dân, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật và giám sát, phản biện xã hội đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC./.
Dương Thái