Nghệ An: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu

Thứ năm, 20/08/2020 14:44
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại (KN), Luật Tố cáo (TC) và nghị định hướng dẫn thi hành, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.

Đã tiếp 8.261 lượt, 8.682 người

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài (chỉ đạo các sở, ngành thành lập các Đoàn thanh tra liên ngành, Tổ công tác để kiểm tra, rà soát, giải quyết và chỉ đạo xử lý các vụ việc KN, TC đã được cấp dưới giải quyết và các vụ việc được kiểm tra, giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn chưa nhất trí, tiếp tục khiếu kiện). Hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp dân định kỳ, sau phiên tiếp công dân, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu ban hành Thông báo kết luận, trong đó giao trách nhiệm cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý kịp thời đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền, đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ về KN, TC theo quy định của pháp luật.

Theo đó, từ ngày 01/8/2019 đến ngày 31/7/2019, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp 8.261 lượt, 8.682 người đến KN, TC và kiến nghị, phản ánh, trong đó (tiếp thường xuyên: 4.365 lượt, 4.696 người; tiếp định kỳ: 3.896 lượt, 3.986 người), giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Công dân đến các Trụ sở Tiếp công dân của các cấp, các ngành để KN, TC, kiến nghị phản ánh chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực: Quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; việc thực hiện chính sách xã hội, chính sách đối với người có công; KN về kỷ luật cán bộ... Trong đó, các KN liên quan đến đất đai tăng.

Qua tiếp công dân, cán bộ đã hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Sau khi tiếp công dân, các vụ việc KN, TC, kiến nghị phản ánh của công dân được chuyển đến các cơ quan có chức năng để giải quyết theo thẩm quyền.

Cũng từ ngày 01/8/2019 đến ngày 31/7/2019, tổng số đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh là 7.839 đơn, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2019, gồm: KN 720 đơn, giảm 10%; TC 928 đơn, tăng 67,8%; kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai: 6.191 đơn, giảm 10,4%.

Cùng kỳ báo cáo, toàn tỉnh đã giải quyết được: 236/264 vụ việc KN phát sinh thuộc thẩm quyền (trong đó số vụ việc giải quyết bằng Quyết định hành chính là: 224 vụ việc, số vụ việc giải quyết thông qua hoà giải là: 12 vụ việc), đạt tỷ lệ 89,4%; giải quyết được: 121/135 vụ việc TC phát sinh thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 89,6%.

 

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa - Internet 

Không để xảy ra bức xúc, bất bình trong nhân dân

Có thể nói, thời gian qua, công tác tiếp công dân, phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ công chức ngày càng được nâng lên (phân loại đúng nội dung đơn và xác định đúng thẩm quyền giải quyết); cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết KN, TC của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở; các cấp các ngành đã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC của công dân; công tác tham mưu trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về KN, TC được tốt hơn; đồng thời nhận thức, và hiểu biết về pháp luật của đại đa số công dân ngày càng cao nên công dân đã gửi đơn đúng cấp, đúng thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận công dân nhận thức chính sách pháp luật còn hạn chế, cố tình chây ỳ; đặc biệt trong các lĩnh vực quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội nên KN sai, TC sai chiếm tỷ lệ cao (KN 61%, tô cáo 60,2%) đã tạo dư luận không tốt, gây áp lực cho chính quyền và người đứng đầu.

Thời gian tới, dự báo tình hình KN, TC nói chung tiếp tục diễn biến phức tạp và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, nhất là ở những địa phương, địa bàn thu hồi nhiều đất của dân để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết KN, TC trên địa bàn toàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh, trong đó lưu ý làm tốt công tác đối thoại, hòa giải cơ sở, nhất là đối với những nơi tiềm ẩn phát sinh đơn thư trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư các công trình, dự án.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường phối hợp giữa Ban tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh và các cơ quan Trung ương, địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC; nhất là xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng để hạn chế phát sinh KN, TC. Trong công tác quản lý đất đai cần chú trọng làm tốt công tác lập, xét duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư.

Ngoài ra, tiếp tục sử dụng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC vào khai thác, sử dụng một cách đồng bộ, hiệu quả./.

Lan Anh

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra