Những kết quả tích cực của công tác tiếp công dân tại Bộ Khoa học và Công nghệ

Thứ sáu, 22/04/2022 17:28
(ThanhtraVietNam) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) luôn quan tâm và chỉ đạo thực hiện tốt công tác này.

Cụ thể, Bộ KH&CN đã ban hành quy chế tiếp công dân; công khai lịch tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân và đăng tải lịch tiếp công dân trên trang web của Bộ; thực hiện việc tiếp công dân của Lãnh đạo Bộ, phân công cán bộ tiếp công dân, bảo đảm các quyền của người khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; sử dụng sổ tiếp công dân, các biểu mẫu theo quy định, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và thực hiện chế độ thông tin báo cáo tình hình, kết quả tiếp công dân theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền...

Lãnh đạo Bộ KH&CN yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân và giải quyết kịp thời, đúng quy định các yêu cầu, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ngoài ra, Bộ KH&CN đã chỉ đạo, đôn dốc các đơn vị có chức năng tiếp công dân tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, coi công tác tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Bộ; có biện pháp hiệu quả không để tình trạng khiếu kiện kéo dài xảy ra và bảo đảm thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật có liên quan.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (ảnh: Internet)

Đối với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân, Bộ KH&CN đã chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân và Quy chế Tiếp công dân của Bộ KH&CN ban hành kèm theo Quyết định số 1077/QĐ-BKHCN ngày 20/5/2015 và các văn bản pháp luật liên quan.

Ngoài ra, Bộ KH&CN đã bố trí địa điểm tiếp công dân bảo đảm thuận tiện, có phòng tiếp công dân riêng, trang bị các điều kiện vật chất để phục vụ việc tiếp công dân được thuận lợi; sổ sách được ghi chép đầy đù, rõ ràng nội dung công dân tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; tại địa điểm tiếp công dân có niêm yết nội quy tiếp công dân, hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật; công khai về địa điểm, thời gian tiếp công dân, lịch tiếp công dân, thông tin về việc tiếp công dân tại trụ sở và trên trang thông tin điện tử của Bộ KH&CN; lịch tiếp công dân được xây dựng cụ thể, rõ ràng và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử cùa Bộ KH&CN tại địa chi http://www.most.gov.vn.

Về quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị khiếu nại và của luật sư, trợ giúp viên pháp lý, Bộ KH&CN bảo đảm đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại theo quy định của pháp luật, được tham gia đối thoại, cung cấp thông tin liên quan, được hướng dẫn về trình tự khiếu nại, được bảo đảm các quyền và thực hiện đúng các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, Bộ KH&CN thực hiện các quy định về quyền và nghĩa vụ của người bị khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại. Cụ thể, đưa ra chứng cứ về tính hợp pháp của quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại; được biết, đọc, sao chụp, sao chép các tài liệu, chứng cứ do người giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật Nhà nước và được thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, Bộ KH&CN bảo đảm việc người khiếu nại có quyền tham gia đối thoại, ủy quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia đối thoại, nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đối với quyền và nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo, người giải quyết tố cáo, Bộ KH&CN quán triệt việc tuân thủ các quy định của Luật Tố cáo, đảm bảo quyền của người tố cáo, người bị tố cáo và người giải quyết tố cáo theo quy định của pháp luật; đồng thời, người tố cáo, người bị tố cáo và người giải quyết tố cáo có nghĩa vụ tuân thủ các quy định của Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan.

Riêng về vấn đề bảo vệ người tố cáo, Lãnh đạo Bộ KH&CN luôn quan tâm việc bảo vệ người tố cáo, bảo vệ bí mật thông tin người tố cáo, bảo vệ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tổ cáo và thân nhân của người tố cáo theo quy định của pháp luật về tố cáo.

Để tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, trong thời gian tới, Bộ KH&CN tiếp tục rà soát, đánh giá việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và sửa đổi, bổ sung những quy định bất cập, vướng mắc trong thực tiễn áp dụng. Đồng thời, quy định cụ thể về cơ cấu tổ chức của các cơ quan thực hiện chức năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phán ánh phù hợp với quản lý ngành, lĩnh vực.

Về những kiến nghị cụ thể đối với Quốc hội, Chính phủ và Thanh tra Chính phủ, theo Bộ KH&CN, Quốc hội cần tăng cường hoạt động chất vấn, giám sát về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đối với Chính phủ, cần tăng cường chỉ đạo việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, Bộ KH&CN đề nghị Thanh tra Chính phủ đánh giá việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung những quy định bất cập để hoàn thiện pháp luật; đẩy mạnh việc tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức của công dân; và tăng cường tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra