Quảng Trị tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến về Luật Thanh tra năm 2022

Thứ sáu, 18/08/2023 16:00
(ThanhtraVietNam) - Sáng ngày 18/8/2023, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến về Luật Thanh tra năm 2022.
leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Trí Kiên - Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Trị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Trí Kiên - Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh nhấn mạnh: Luật Thanh tra năm 2022 được Quốc hội thông qua nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước và Hiến pháp năm 2013 về tổ chức, hoạt động của các cơ quan thanh tra và khắc phục những hạn chế, bất cập của các quy định pháp luật về thanh tra hiện nay. Đặc biệt, Luật Thanh tra năm 2022 cập nhật, bổ khuyết những nội dung phù hợp với thực tiễn, phù hợp với thông lệ quốc tế. Luật Thanh tra năm 2022 có những điểm mới so với Luật Thanh tra năm 2010. Qua đó, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Trị đề nghị các cán bộ, công chức tiếp thu đầy đủ những nội dung được lãnh đạo Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ truyền tải; đồng thời tham gia ý kiến, trao đổi góp phần làm rõ, giải đáp các nội dung được quy định tại Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2026 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra để triển khai hiệu quả, thiết thực và tuân thủ đúng quy định của Luật Thanh tra năm 2022.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Chu Đức Thắng - Trưởng phòng, Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ thông tin và giới thiệu về Luật Thanh tra năm 2022. Ông Thắng nhấn mạnh, Luật Thanh tra năm 2022 đã quán triệt và cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thanh tra; phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính. Thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Luật được ban hành nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, bảo đảm phối hợp có hiệu quả giữa các công cụ giám sát, thanh tra, kiểm tra của bộ máy nhà nước và cả hệ thống chính trị để được triển khai hiệu quả, thiết thực.

So với quy định trước đây, Luật Thanh tra năm 2022 bổ sung rất nhiều quy định, điểm mới về tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra; về trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra; về xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, công tác phối hợp giữa thanh tra với kiểm toán Nhà nước, điều tra. Việc ban hành kết luận thanh tra về thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, giám sát hoạt động Đoàn thanh tra, ngoài ra đã bổ sung các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm, miễn nhiệm các ngạch thanh tra viên, bỏ một số quy định về cộng tác viên thanh tra và quy định thanh tra Nhân dân.

leftcenterrightdel
 Ông Chu Đức Thắng - Trưởng phòng, Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ

Thông qua Hội nghị này, cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh Quảng Trị nắm vững hơn các quy định của pháp luật thanh tra để thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ trong thi hành nhiệm vụ công vụ về công tác thanh tra./.

Trần Công Thương,
Thanh tra viên, Thanh tra tỉnh Quảng Trị
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra