Mới đây, Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành Kết luận thanh tra số 251/KL-TTrB về thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KN,TC; việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng trong lĩnh vực y tế tại Sở Y tế.
Kết quả kiểm tra xác minh việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân tại Sở Y tế cho thấy, cơ quan này ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân căn cứ vào văn bản đã hết hiệu lực (nội quy, quy chế ban hành năm 2010, Luật Tiếp công dân có hiệu lực từ 01/7/2014).
Lịch tiếp công dân chưa ghi cụ thể họ và tên lãnh đạo Sở Y tế cũng như họ, tên công chức tiếp công dân.
Đặc biệt, việc Sở Y tế chỉ phân công 01 công chức tiếp công dân là chưa phù hợp. Cán bộ tiếp công dân chưa được hưởng chế độ bồi dưỡng theo quy định.
Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Y tế cũng đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế tại một số đơn vị trực thuộc Sở Y tế được thanh tra (Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Sản Nhi tỉnh; Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu; Trung tâm Y tế huyện Ân Thi).
Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hưng Yên thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo
Trong số 4 đơn vị trực thuộc Sở Y tế được thanh tra thì cả 4/4 đơn vị chưa có địa điểm tiếp công dân nói riêng, bố trí chung với các phòng chức năng khác, chưa có nội quy tiếp công dân, quy chế tiếp công dân, lịch tiếp công dân ghi chung chung, không có họ và tên của lãnh đạo và công chức tiếp công dân ghi trong lịch.
Mặt khác, “2/4 đơn vị bố trí điểm tiếp công dân chưa được phù hợp, không thuận tiện cho công dân, địa điểm tiếp công dân bố trí trên tầng 2 (Trung tâm Y tế Khoái châu), tầng 3 (Bệnh viện Sản Nhi tỉnh); chung với phòng làm việc của Phó Giám đốc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên); chung với Phòng Hành chính tổng hợp (Trung tâm Y tế Ân Thi)”, kết luận thanh tra nêu rõ.
Có 3/4 đơn vị được thanh tra (Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu, Trung tâm Y tế huyện Ân Thi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên) chưa triển khai thực hiện Chỉ thị 35/CT-TW ngày 25/6/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC.
Từ những tồn tại, hạn chế nêu trên, đoàn thanh tra đã góp ý trực tiếp với đơn vị, không có vi phạm đến mức phải xử lý. Đồng thời, kiến nghị Sở Y tế triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày 25/11/2013, sửa đổi nội quy tiếp công dân cho phù hợp Luật Tiếp công dân.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước về y tế tại Hưng Yên phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý; tăng cường tập huấn cho các đơn vị trực thuộc về nghiệp vụ giải quyết đơn thư KCTC và kiến thức về tiếp công dân. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ thị; văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới Luật KN, Luật TC...
Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc Sở Y tế nghiêm túc thực hiện các kiến nghị cũng như khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra tại kết luận thanh tra./.
Hoàng Minh