Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và đối thoại của người đứng đầu UBND tỉnh với nhân dân trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Quyết định số 01/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh về quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống phần mềm quản lý KNTC trên địa bàn tỉnh gắn với sử dụng hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC do Thanh tra Chính phủ xây dựng.
Duy trì hoạt động của Tổ kiểm tra theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 3070/KH-UBND của UBND tỉnh về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Bên cạnh đó, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, KNTC và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác này để nâng cao hiểu biết pháp luật của cán bộ, nhân dân. Đặc biệt, chú trọng việc tổ chức thi hành, kiểm tra, đôn đốc việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC và các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Theo đánh giá UBND tỉnh Hà Nam, trong 6 tháng đầu năm, công tác tiếp dân trên địa bàn tỉnh được duy trì có nề nếp; việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư đảm bảo đúng theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tổ chức Thanh tra từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo, tập trung giải quyết các vụ việc KNTC mới phát sinh, trong đó nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Qua đó, góp phần ổn định tình hình và phát triển kinh tế xã hội của địa phương, phục vụ tốt cho công tác đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra trên địa bàn tỉnh.
Thanh tra tỉnh Hà Nam tiếp công dân, xem xét xác minh vụ việc khiếu nại. (ảnh internet)
Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2020, tại Trụ sở tiếp công dân các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 1.767 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh, giảm 25,1% so với cùng kỳ năm 2019; các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 918 đơn thư các loại (qua phân loại có 592 đơn đủ điều kiện xử lý), giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, có 242 đơn KNTC với 41 vụ việc (21 vụ khiếu nại, 20 vụ tố cáo) thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả, các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 34/41 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 82,9%.
Trong số 34 vụ việc đã giải quyết, có 03 vụ việc được giải quyết thông qua hoà giải, thuyết phục công dân đã tự nguyện rút đơn; 06 vụ việc công dân tái khiếu. Kết quả giải quyết KNTC đã bảo vệ và trả quyền lợi cho 04 người; kiến nghị xử lý hành chính 01 người.
Ngoài ra, các sở, ngành, huyện, thành phố đã giải quyết 232 vụ việc kiến nghị, phản ánh của công dân; qua đó đã xử phạt 109 triệu đồng; có 44 báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc gửi đến các cơ quan Trung ương, địa phương; trả lời các cơ quan báo chí và công dân.
Về công tác thanh tra, 6 tháng đầu năm 2020, toàn ngành Thanh tra tỉnh Hà Nam đã triển khai 99 cuộc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực hành chính và chuyên ngành đối với 673 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 365 tổ chức, cá nhân có sai phạm; tổng sai phạm là 29.076,4 triệu đồng. Các sai phạm chủ yếu là trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, kinh doanh xăng dầu, thương mại, các mặt hàng thực phẩm, an toàn thực phẩm, chăn nuôi thú y...
Bám sát Chương trình công tác, Thanh tra tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện giám sát các Đoàn thanh tra theo quy định. 6 tháng đầu năm toàn ngành Thanh tra thực hiện đôn đốc 24 kết luận thanh tra, qua đôn đốc những sai phạm cơ bản đã được khắc phục, chấn chỉnh kịp thời./.
Minh Nguyệt