Thanh tra các tỉnh miền Tây Nam sông Hậu: Phát hiện vi phạm hơn 202.621 triệu đồng

Thứ ba, 21/12/2021 16:44
(ThanhtraVietNam) - "Phát hiện vi phạm hơn 202.621 triệu đồng, kiến nghị chấn chỉnh, điều chỉnh, khắc phục, giảm trừ quyết toán, xuất toán, truy thu thế… 156.094 triệu đồng, kiến nghị thu hồi hơn 45.460 triệu đồng, đã thu hồi tạm giữ được 15.386 triệu đồng". Đó là các số liệu nổi bật trong hoạt động của Thanh tra các tỉnh miền Tây Nam sông Hậu được nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết Cụm thi đua diễn ra ngày 20/12/202.

Kết thúc 45/45 cuộc thanh tra

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến 06 điểm cầu Thanh tra các tỉnh gồm: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang và Kiên Giang; dự Hội nghị ở các điểm cầu có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra; lãnh đạo Văn phòng của Thanh tra 6 tỉnh khu vực Tây Nam sông Hậu.

leftcenterrightdel

Các đại biều tham dự Hội nghị theo hình thức trực tuyến (Ảnh: NX)

Theo đánh giá tại Hội nghị, năm 2021 Thanh tra các tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, tạo chuyển biến tích cực trong các phong trào và là động lực thúc đẩy việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong năm, toàn Cụm Thi đua đã triển khai và kết thúc 45/45 cuộc thanh tra, trong đó có 14 cuộc thanh tra đột xuất, kết luận 41/45 cuộc, đạt tỷ lệ 91,1%. Qua thanh tra đã phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, góp phần giữ gìn trật tự, kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành chính sách, pháp luật. Thanh tra các tỉnh trong Cụm đã phát hiện vi phạm hơn 202.621 triệu đồng, kiến nghị chấn chỉnh, điều chỉnh, khắc phục, giảm trừ quyết toán, xuất toán, truy thu thế… 156.094 triệu đồng, kiến nghị thu hồi hơn 45.460 triệu đồng, đã thu hồi tạm giữ được 15.386 triệu đồng, đạt tỷ lệ 55,48%, trong đó có nhiều đơn vị thu hồi đạt tỷ lệ trên 97%. Kiến nghị chấn chỉnh, kiểm điểm 70 tập thể và 228 cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, Thanh tra các tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh tổng hợp báo cáo tình hình thi hành pháp luật về thanh tra năm 2021; báo cáo kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh…

163/163 vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết

Tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 363/KH-TTCP và Kế hoạch số 383/KH-TTCP Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, thành lập Tổ công tác triển khai 2 kế hoạch trên của Thanh tra Chính phủ, tham mưu triển khai Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Quốc hội.

Toàn Cụm Thi đua đã tiếp 149 lượt công dân đến yêu cầu, khiếu nại, tố cáo. Qua tiếp dân, vừa nghe dân phản ánh vừa tuyên truyền, vận động, giải thích, đối thoại, từ đó có một số trường hợp người dân tự nguyện rút đơn chấm dứt khiếu nại. Cụm Thi đua đã có nhiều cố gắng, tập trung tham mưu giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc phức tạp, tồn đọng, hạn chế việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã phát hiện sai phạm tại đơn vị lĩnh vực y tế trên địa bàn và kịp thời chấn chỉnh thời gian qua. Ảnh: Internet

Kết quả đã tham mưu giải quyết được 163/163 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%. Tham mưu kiểm tra, rà soát đề xuất hướng giải quyết 60/60 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP, đạt tỷ lệ 100%. Ngoài ra, Thanh tra các tỉnh còn tham mưu kiểm tra, rà soát nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, thẩm tra, xác minh… được UBND tỉnh giao.

Thực hiện Quyết định số 399/QĐ-TTCP ngày 20/7/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc phê duyệt “Bộ chỉ số và tài liệu hướng dẫn đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng đối với UBND cấp tỉnh năm 2020; Kế hoạch số 1006/KH-TTCP ngày 28/6/2021 của Thanh tra Chính phủ về Đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2020 (Chỉ số PACA), Thanh tra các tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, Quyết định thành lập Tổ công tác đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh, tổ chức tập huấn, hướng dẫn, báo cáo đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh trên địa bàn báo cáo Thanh tra Chính phủ đúng thời gian quy định.

Ngoài ra, Thanh tra các tỉnh còn phối hợp Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” do Thanh tra Chính phủ phát động đến toàn thể cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn.

Thông qua các cuộc họp cơ quan, các buổi sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng đơn vị thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công chức và người lao động cơ quan thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách và tài sản công đã mang lại hiệu quả, tiết kiệm kinh phí, tăng thu nhập cho công chức và người lao động.

Căn cứ kết quả, thành tích đã đạt được của Thanh tra các tỉnh trong năm 2021 và qua thảo luận dân chủ, khách quan, Thanh tra các tỉnh trong Cụm thi biểu quyết thống nhất với 100% nhất trí bình xét, suy tôn và đề nghị Thanh tra Chính phủ xét tặng Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ năm 2021 cho Thanh tra tỉnh Sóc Trăng; Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ cho Thanh tra tỉnh Kiên Giang.

Tại hội nghị, Thanh tra các tỉnh trong Cụm đã thống nhất bầu Thanh tra tỉnh Kiên Giang là Cụm trưởng, Thanh tra tỉnh Cà Mau là Cụm phó Cụm Thi đua các tỉnh miền Tây Nam sông Hậu năm 2022./.

Ngọc Xinh

Thanh tra tỉnh Cà Mau

                                                                           

 

 

  

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra