Thanh tra Thái Bình kiến nghị xử lý vi phạm mua sắm tài sản công

Thứ tư, 09/03/2022 10:04
(ThanhtraVietNam) - Hàng loạt sai phạm trong tổ chức thực hiện mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung tại Trung tâm Tư vấn và dịch vụ tài chính thuộc Sở Tài chính tỉnh Thái Bình đã được chỉ ra qua thanh tra. Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh và một số cơ quan liên quan xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong thẩm định giá, đấu thầu, thực hiện nghĩa vụ thuế…

Các kiến nghị của Thanh tra tỉnh Thái Bình tại Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong tổ chức thực hiện mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung tại Trung tâm Tư vấn và dịch vụ tài chính (sau đây gọi tắt là Trung tâm) thời kỳ từ 1/1/2018 đến 31/7/2021 đã được Chủ tịch UBND tỉnh này đồng ý ngày 16/2/2022.

Chuyên gia không chứng chỉ, thẩm định không chuyên môn

Theo Kết luận thanh tra, trong quá trình thẩm định giá, các đơn vị tư vấn thực hiện chưa đầy đủ quy trình, thủ tục thẩm định giá theo tiêu chuẩn thẩm định giá; hồ sơ thẩm định giá tài sản của Hội đồng thẩm định giá cấp tỉnh chưa đầy đủ thủ tục, chưa ưu tiên sử dụng thông tin từ các kết quả trúng thầu mua sắm tập trung trước đó.

Xem xét hồ sơ 16 hồ sơ mời thầu, Đoàn thanh tra phát hiện 11/16 E-HSMT có nội dung hạn chế sự tham gia của nhà thầu; 8/16 E-HSMT yêu cầu nhà thầu phải cung cấp bản gốc giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác.

Trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu đã sửa đổi E-HSMT nhưng không có quyết định sửa đổi; có gói thầu thực hiện không đúng trình tự, thực hiện đăng tải thông báo mời thầu trước khi có quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu.

Tổ chuyên gia đánh giá không đúng một số tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong E-HSMT về năng lực kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, về điều chỉnh thông số kỹ thuật E-HSMT và điều chỉnh lại hiệu lực của đảm bảo dự thầu sau khi đã đóng thầu; đánh giá cả nội dung công việc không phù hợp về quy mô của hàng hóa so với gói thầu; báo cáo đánh giá E-HSDT không nêu rõ trách nhiệm của từng thành viên trong Tổ.

Việc thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu của các đơn vị tư vấn không kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, vi phạm trong quá trình đánh giá E-HSDT.

Thỏa thuận khung về mua sắm tập trung chưa ràng buộc trách nhiệm của Trung tâm đối với nội dung bảo hành, bảo trì.

leftcenterrightdel
Việc mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung của Trung tâm theo các quyết định của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Tài chính. Ảnh: CT Nhân Bình

Đáng chú ý, thỏa thuận khung Gói thầu số 2 Mua sắm tập trung máy vi tính và Gói thầu số 3 Mua sắm tập trung thiết bị in, máy chiếu, máy photocopy đợt 2 năm 2018 quy định hiệu lực của thỏa thuận khung không phù hợp với Quyết định của UBND tỉnh.

Tại gói thầu Mua sắm tập trung máy vi tính đợt 2 năm 2018, Trung tâm và Công ty Cổ phần Tin học Bách khoa ký thương thảo thỏa thuận khung, trong đó có 10 màn hình loại 1 của máy tính FPT ELEAD 19,5” không đúng E-HSMT và E-HSDT.

Trong việc giám sát thực hiện hợp đồng, Trung tâm không đôn đốc đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản, nhà thầu nộp hợp đồng mua sắm tài sản để lưu giữ; không lưu giữ các biên bản nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận tài sản; chưa mở sổ theo dõi tài sản bàn giao theo hướng dẫn của Sở Tài chính; chưa phối hợp giám sát việc bảo hành, bảo trì hàng hóa sau khi đã bàn giao tài sản cho các đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản.

Đáng chú ý, Trung tâm thực hiện mua sắm bổ sung tài sản theo Thỏa thuận khung tại 4 gói thầu mà không xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, trái với quy định tại khoản 4 Điều 74 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP.

Xem xét quá trình lập E-HSMT và đánh giá E-HSDT, Thanh tra tỉnh phát hiện tại 7 gói thầu có đến 2/3 thành viên Tổ chuyên gia không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu; 7/16 gói thầu Tổ chuyên gia lập E-HSMT, đánh giá E-HSDT và 8/16 gói thầu Tổ thẩm định E-HSMT, kết quả lựa chọn nhà thầu không có người có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu.

Trung tâm đã không lập dự toán đối với các gói thầu tư vấn và việc thuê tư vấn đấu thầu để thực hiện các công việc lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng không xác định chi phí tư vấn dựa trên các nội dung và phạm vi công việc, thời gian thực hiện, năng lực kinh nghiệm của chuyên gia tư vấn là trái định tại khoản 7 Điều 9 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, báo cáo Chủ tịch kết quả xử lý

Thanh tra tỉnh Thái Bình kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục các tồn tại, hạn chế được chỉ ra sau khi thanh tra và kiểm điểm, xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ.

Về chấn chỉnh công tác quản lý, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính tăng cường thanh tra, kiểm tra việc mua sắm, quản lý sử dụng tài sản công; sửa đổi văn bản hướng dẫn mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung đối với các nội dung chưa phù hợp với Nghị định 151/2017/NĐ-CP. Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo chấn chỉnh các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm tiêu chuẩn sử dụng máy móc, thiết bị theo đúng Quyết định 50/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng; thực hiện đăng ký mua sắm tài sản đúng thời hạn, mua sắm tài sản theo đúng chủng loại, số lượng tài sản đã đăng ký nhu cầu mua sắm tập trung theo Thỏa thuận khung được ký kết.

Về xử lý hành chính, thuế, kiến nghị giao Sở Tài chính tiến hành các thủ tục để xử lý các vi phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc trình Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các vi phạm pháp luật đối với các doanh nghiệp thẩm định giá có liên quan về các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thẩm định giá.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xử lý các vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc trình Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan về các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu trong quá trình mua sắm tập trung tại Trung tâm.

Cục Thuế tỉnh kiểm tra, rà soát việc thực hiện nghĩa vụ thuế GTGT của Công ty Thương mại và Sản xuất nội thất Giang Ngọc đối với hợp đồng ký với Công ty Thiết bị giáo dục và đồ chơi Trần Hoàng Gia ngày 9/6/2017.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị đã nêu tại Kết luận thanh tra.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra