Tiếp 5.232 lượt người, nhận 3.475 đơn
Thời gian vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quan tâm chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng (PCTN); đồng thời, chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch thanh tra năm 2020 phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và đảm bảo hiệu quả việc phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng thời chỉ đạo triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN .
Từ ngày 01/08/2019 đến ngày 31/7/2020, trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 5.232 lượt người (định kỳ: 1.768 lượt người; thường xuyên: 3.464 lượt người), giảm 1.268 lượt người (giảm 19,5%) so với cùng kỳ năm 2019. Trong kỳ, có 65 lượt đoàn đông người đến địa điểm tiếp công dân các cấp, giảm 60 lượt đoàn đông người (giảm 48%) so với cùng kỳ năm 2019. Các đoàn đông người chủ yếu là công dân tập trung kiến nghị liên quan đến lĩnh vực bồi thường GPMB khi thu hồi đất, hỗ trợ sau sự cố môi trường biển, phản ánh việc xử lý rác thải sinh hoạt, cụ thể: cấp tỉnh có 29 lượt đoàn đông người; cấp huyện và các xã có 36 lượt đoàn đông người.
Bên cạnh đó, trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.475 đơn KNTC, KN phản ánh; giảm 552 đơn (giảm 13,7%) so với cùng kỳ năm 2019. Số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền cơ quan hành chính đã giải quyết: 380/432 vụ việc, đạt tỷ lệ 87,96%. Ngoài ra, cơ quan hành chính các cấp đã xử lý, trả lời 1.935/2.127 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt tỷ lệ 90,97%.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vụ việc đã có Quyết định giải quyết KN lần 2 nhưng công dân vẫn tiếp tục KN hoặc chuyển sang TC mà không khởi kiện ra tòa. Nguyên nhân chủ yếu của việc công dân không khởi kiện mà cố tình gửi đơn KN là do quy trình xét xử phải qua nhiều bước và tuân thủ chặt chẽ các quy định về tố tụng hành chính, nên công dân có tâm lý e ngại; mặt khác do người KN thiếu các tài liệu làm chứng cứ để chứng minh khi bảo vệ các nội dung khởi kiện của mình tại Tòa án. Ngoài ra, một số công dân mặc dù biết việc giải quyết KN của cơ quan hành chính là đúng với các quy định của pháp luật nhưng vẫn tiếp tục, đeo bám khiếu kiện với kỳ vọng sẽ được đáp ứng một số yêu cầu, đòi hỏi theo mong muốn của cá nhân.
Ảnh minh họa: Nguyễn Thanh Hải
Theo dõi sát diễn biến tình hình KNTC tại các địa phương
Có thể nói, thời gian qua, Ban Tiếp công dân tỉnh cùng với Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị nội dung, các điều kiện đảm bảo để tham mưu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trong tiếp công dân định kỳ nên chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh được nâng lên rõ rệt. Việc theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh sau các phiên dân công dân được quan tâm nên các nội dung KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân cơ bản được xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đã quan tâm bố trí cán bộ đảm bảo năng lực, trách nhiệm để tiếp, trả lời, hướng dẫn xử lý, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của công dân. Các địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả chủ trương hướng về cơ sở trong giải quyết KNTC; tích cực chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh nên đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp.
Trong kỳ, mặc dù có phát sinh một số vụ việc đông người liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án và chính sách đền bù, hỗ trợ sau sự cố môi trường biển. Tuy vậy, do làm tốt công tác đối thoại, giải thích, vận động, thuyết phục đối với Nhân dân nên không để xảy ra điểm nóng về khiếu kiện, gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn; cơ quan thanh tra Nhà nước, cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của các ngành làm tốt vai trò phối hợp với các địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; một số địa phương, đơn vị đã chủ động, xin ý kiến tư vấn hướng dẫn để xử lý vướng mắc, khó khăn trong giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền vì vậy đã góp phần giải quyết tốt các KNTC phát sinh ở cấp cơ sở.
Thanh tra tỉnh với vai trò là cơ quan Thường trực Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC tỉnh làm tốt vai trò tư vấn, hướng dẫn giúp huyện, ngành xử lý nhiều vụ việc KNTC khó khăn, phức tạp. Một số vụ việc tồn đọng, phức tạp được tập trung tham mưu xử lý dứt điểm.
Thời gian tới, UBND tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh và các sở, ngành liên quan để theo dõi sát diễn biến tình hình KNTC tại các địa phương; chủ động đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, đơn vị giải quyết kịp thời đối với các vụ việc mới phát sinh và các vụ việc tiềm ẩn phát sinh điểm nóng, không để công dân đi lại nhiều lần, gây bức xúc. Đối với các vụ việc có tính chất phức tạp, vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đồng thời, tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thường xuyên tuyên truyền, tăng cường công tác đối thoại giải thích để nâng cao hiểu biết pháp luật giúp người dân thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ về KNTC; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc rà soát các vụ việc phức tạp, tồn đọng theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 76/KH-TCT của UBND tỉnh.
Đặc biệt, sẽ duy trì hiệu quả hoạt động của Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC các cấp. Đôn đốc thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết KN, kết luận giải quyết TC đã có hiệu lực pháp luật; đảm bảo thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo niềm tin cho Nhân dân, góp phần hạn chế tối đa các đơn thư KNTC.
Ngoài ra, toàn tỉnh thực hiện tốt Kế hoạch số 276/KH-TTCP ngày 26/02/2020 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành kế hoạch kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC chuẩn bị phục vụ cho công tác Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội, bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Kế hoạch số 262/KH-UBND ngày 20/8/2019 của UBND tỉnh về tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.
Lan Anh