Bộ Tài chính:

Thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân đối với người đứng đầu

Thứ tư, 01/06/2022 14:25
(ThanhtraVietNam) - Nghiêm túc thực hiện các quy định của Đảng về quy định tiếp dân đối với người đứng đầu, đồng thời thực hiện nghiệm quy định tiếp dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp dân, cùng với việc ban hành nội quy, quy chế, bố trí địa điểm, cơ sở vật chất phù hợp để thực hiện đã đem đết nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào thành tích chung của bộ, ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Quy định đầy đủ, tổ chức thực hiện nghiêm túc là chìa khóa đem đến kết quả tích cực

Tại Bộ Tài chính, triển khai Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Tiếp công dân; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo... Bộ Tài chính đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ và các tổ chức hệ thống dọc như: Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước... tiến hành rà soát các quy trình, quy chế trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và đặc thù của đơn vị.

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 3127/QĐ-BTC ngày 09/12/2014 về Quy chế phối hợp trong công tác tổ chức tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Theo đó, vào các ngày trong tuần khi công dân đến Trụ sở (phòng) tiếp công dân của Bộ Tài chính yêu cầu gặp Lãnh đạo Bộ Tài chính, cán bộ tiếp công dân kiểm tra và đánh giá sơ bộ tính chất vụ việc, đề nghị Chánh Vãn phòng Bộ hoặc bộ phận giúp việc, tham mưu trực tiếp để xin ý kiến Lãnh đạo Bộ Tài chính. Trường hợp hẹn công dân, cán bộ tiếp công dân ghi phiếu hẹn (hoặc thông báo) ngày, giờ cho công dân biết và chuẩn bị hồ sơ, tài liệu để Lãnh đạo Bộ, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính tiếp công dân.

Khi Lãnh đạo Bộ Tài chính tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân có trách nhiệm cùng tham dự. Trường hợp, Lãnh đạo Bộ Tài chính do bận công tác không thể tiếp công dân theo lịch đã định thì ủy quyền cho Chánh Văn phòng Bộ hoặc Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức có chức năng tham mưu giúp Bộ Tài chính quản lý về lĩnh vực có liên quan tiếp công dân và sau đó có trách nhiệm báo cáo lại Lãnh đạo Bộ Tài chính.

Tiếp đó, Bộ ban hành Quyết định số 2049/QĐ-BTC ngày 6/10/2015 để ban hành Nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính. Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các ngày làm việc hành chính trong tuần. Thanh tra Bộ Tài chính có trách nhiệm giúp Bộ trưởng tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Bộ Tài chính theo quy định của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng. Nếu ngày tiếp công dân của Bộ trưởng trùng với ngày Thứ bảy, Chủ nhật hoặc các ngày nghỉ lễ thì sẽ tiếp công dân vào ngày làm việc tiếp sau.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Thực hiện đầy đủ, toàn diện, đồng bộ, xuyên suốt trong toàn hệ thống

Quyết định này cũng đồng thời quy định trong trường hợp Lãnh đạo Bộ Tài chính không thể tiếp công dân theo lịch quy định thì Chánh Văn phòng Bộ Tài chính hoặc Chánh Thanh tra Bộ Tài chính, Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ Tài chính có chức năng tham mưu giúp Bộ Tài chính quản lý về lĩnh vực có liên quan được Lãnh đạo Bộ Tài chính ủy quyền tiếp công dân và sau đó có trách nhiệm báo cáo lại Lãnh đạo Bộ Tài chính. Thủ trưởng các đơn vị tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính có trách nhiệm tiếp công dân theo sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Tài chính hoặc phối hợp tiếp công dân khi có đề nghị của Thanh tra Bộ Tài chính đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý được giao.

Còn tại các Tổng cục thuộc Bộ, Tổng cục Thuế có Quyết định số 1715/QĐ-TCT ngày 08/10/2014 ban hành Quy chế tiếp công dân tại cơ quan Thuế các cấp và được sửa đổi bổ sung tại Quyết định số 1400/QĐ-TCT ngày 28/7/2015 về việc ban hành Quy chế tiếp công dân tại cơ quan Thuế các cấp; Quyết định số 1716/QĐ-TCT ngày 08/10/2014 ban hành Quy trình tiếp công dân tại cơ quan Thuế các cấp và được sửa đổi bổ sung tại Quyết định số 1402/QĐ-TCT ngày 28/7/2015 về việc ban hành Quy trình tiếp công dân tại cơ quan Thuế các cấp; Quyết định số 06/QĐ- TCT ngày 05/01/2016 về việc ban hành nội quy tiếp công dân tại cơ quan Tổng cục Thuế.

Cùng với đó, Ủy ban chứng khoán Nhà nước có Quyết định số 415/QĐ-UBCK ngày 18/5/2015 ban hành Quy chế tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán; Quyết định số 11/QĐ-UBCK ngày 12/01/2021 ban hành Quy chế tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán thay thế Quyết định số 415/QĐ-UBCK ngày 18/5/2015 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Kho bạc Nhà nước có Quyết định số 1286/QĐ-KBNN ngày 18/11/2015 về Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở cơ quan Kho bạc Nhà nước. Tổng cục Dự trữ Nhà nước có Quyết định số 923/QĐ-TCDT ngày 23/1 1/2015 ban hành Nội quy tiếp công dân tại tại Trụ sở cơ quan Tổng cục Dự trữ Nhà nước. Tổng cục Hải quan có Quyết định số 802/QĐ-TCHQ ngày 28/3/2016 về việc ban hành Quy chế tiếp công dân tại các đơn vị trong ngành Hải quan.

Cũng theo Bộ Tài chính, thực hiện quy định của Đảng, quy định của pháp luật về tiếp công dân đối với người đứng đầu, trong giai đoạn từ 01/7/2016 đến 01/7/2021, đơn vị này đã nghiêm túc thực hiện, đã sắp xếp vào ngày 15 hàng tháng là ngày tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng, Bộ Tài chính đều có Lãnh đạo Bộ trực tiếp dân theo qui định. Tuy nhiên, có một số ngày tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng không có công dân đến Phòng tiếp dân của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Các Tổng cục thuộc Bộ có 180 lượt tiếp công dân của người đứng đầu đơn vị, trong đó: Tổng cục Thuế có 161 lượt tiếp; Tổng cục Hải quan có 08 lượt tiếp; Kho bạc Nhà nước có 11 lượt tiếp; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Tổng cục Dự trữ Nhà nước không có công dân đến Trụ sở tiếp công dân của cơ quan trong ngày tiếp công dân của người đứng đầu.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra