Bộ Tài chính:

Thực hiện nghiêm túc, triệt để kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 10/08/2020 14:14
(ThanhtraVietNam) – Thời gian qua, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 dẫn đến việc phải giãn cách xã hội nên tình hình tiếp nhận đơn thư có giảm về mặt số lượng. Tuy nhiên, toàn ngành thanh tra Tài chính luôn nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và hoàn thiện thể chế lĩnh vực này.

Tiếp 319 lượt người, tiếp nhận 2.259 đơn

6 tháng đầu năm 2020, Bộ Tài chính đã tổ chức tiếp công dân tại trụ sở 319 lượt với 319 người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh. Nội dung công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu thắc mắc về việc thu thuế, ấn định thuế không đúng quy định; chính sách về đền bù giải tỏa đất đai, đề nghị thanh toán nợ dân... Công dân đến KNTC kiến nghị, phản ánh tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ đều được tiếp đón, hướng dẫn và xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Tổng số đơn tiếp nhận 6 tháng đầu năm 2020 là 2.259 đơn; trong đó, cơ quan Bộ Tài chính tiếp nhận 408 đơn; các Tổng cục và các đơn vị thuộc Tổng cục tiếp nhận 1.851 đơn. Tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết là 947 đơn đối với 921 vụ việc.

Về kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC, 6 tháng đầu năm 2020, đã tổ chức 108 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 108 đơn vị; trong đó: Hệ thống Thuế: 02 đơn vị; hệ thống Hải quan 01 đơn vị; hệ thống Kho bạc 105 đơn vị. Qua công tác kiểm tra thấy, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, lồng ghép thực hiện thanh tra, kiểm tra trong các đợt tiến hành thanh tra, kiểm tra các mặt hoạt động nghiệp vụ tại các đơn vị. Về cơ bản các đơn vị được kiểm tra đã chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, văn bản của Bộ Tài chính về chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết KNTC, đảm bảo đúng thẩm quyền, trình tự quy định.

6 tháng đầu năm 2020 do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 dẫn đến việc phải giãn cách xã hội nên tình hình tiếp nhận đơn thư có giảm về mặt số lượng, dự báo 6 tháng cuối năm 2020 số lượng đơn thư KNTC gửi đến ngành Tài chính so với 6 tháng đầu năm 2020 có thể tăng cả về mặt số lượng và mức độ phức tạp của các vụ việc thuộc một số lĩnh vực, như: các vụ việc liên quan đến chế độ, chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng; các vụ việc liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan; các vụ việc liên quan đến việc thanh toán nợ dân trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ do có chính sách tiếp tục thanh toán đối với các trường hợp người dân còn chứng từ gốc theo hướng dẫn tại công văn số 779/TC/HCSN ngày 11/3/1997 của Bộ Tài chính.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa - Internet

Không để đơn thư tồn đọng, kéo dài hoặc KNTC vượt cấp

Trong 6 tháng cuối năm, Thanh tra ngành Tài chính sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tiếp tục rà soát, tham mưu cho cấp có thẩm quyền cụ thể hóa và hoàn thiện thể chế lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KNTC trong ngành Tài chính. Bên cạnh đó, tuyên truyền, phố biến và tập huấn cho cán bộ, công chức ngành Tài chính (Thuế, Hải quan, Dự trữ, Kho bạc Nhà nước...) pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, chú trọng việc tuyên truyền Luật Tố cáo năm 2018 và Nghị định 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tăng cường giám sát, kiểm tra để giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài hoặc KNTC vượt cấp; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Tài chính đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Qua công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, Bộ Tài chính cũng có kiến nghị với Thanh tra Chính phủ nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong đó hướng dẫn cụ thể việc xử lý hành vi vi phạm đối với người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại và những người liên quan. Có quy định và có chế tài cụ thể đối với việc xử lý hành vi vi phạm của người tố cáo để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đặc biệt là người tố cáo sai sự thật, những người lợi dụng tố cáo để gây mất ổn định tình hình xã hội.

Trong quá trình hoạt động của Tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Thanh tra Chính phủ phối hợp cung cấp tài liệu kịp thời cho các thành viên của Tổ công tác để giúp các Bộ, ngành, địa phương có thời gian nghiên cứu, có ý kiến đề xuất có chất lượng trong các hội nghị do Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chủ trì giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp kéo dài tại các địa phương...

Mặt khác, các bộ, ngành, UBND các cấp tiếp tục công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực liên quan đến đất đai, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra công vụ và thi hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, chú trọng tại địa bàn, đơn vị dễ xảy ra khiếu kiện bức xúc, đông người. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm lãnh đạo tập trung, thống nhất, phát huy được tính chủ động sáng tạo của các cấp trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC./.

Lan Anh

 

 

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra