Kon Tum, gói thầu môi trường:

Tổ chuyên gia lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, dự thầu không có chuyên môn phù hợp

Thứ hai, 06/09/2021 15:23
(ThanhtraVietNam) - Tổ chuyên gia không có chuyên môn phù hợp với gói thầu, chưa làm rõ cơ sở pháp lý trong việc thuê tài sản gắn liền với đất thuê, trả tiền thuê đất hàng năm của nhà thầu tham dự… là những sai phạm được Thanh tra tỉnh Kon Tum chỉ ra tại Kết luận của mình.

Gói thầu môi trường nhưng Tổ chuyên gia chỉ có chuyên môn cầu đường, xây dựng dân dụng

Mới đây, Thanh tra tỉnh Kon Tum ban hành thông báo Kết luận Thanh tra việc thực hiện quy định pháp luật về đấu thầu đối với Gói thầu số 2 (Kết luận số 85/TB-TTr). Cơ quan này chỉ rõ, đối với hồ sơ mời thầu, các đơn vị được chủ đầu tư chỉ định thầu lập E-HSMT, đánh giá E-HSDT và thẩm định các hồ sơ này đều có giấy chứng nhận đăng ký thành lập, hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp; các cá nhân tham gia Tổ chuyên gia đáp ứng các điều kiện: có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu, có trình độ chuyên môn, có nhiều năm công tác trong lĩnh vực liên quan đến tư vấn đấu thầu.

Tuy nhiên, đây là gói thầu có liên quan nhiều đến môi trường nên việc quản lý chất thải và phế liệu đòi hỏi phải có sự am hiểu về lĩnh vực môi trường và quản lý chất thải, phế liệu nhưng Tổ chuyên gia lập E-HSMT, đánh giá E-HSDT và thẩm định các hồ sơ này chỉ có trình độ chuyên môn là kỹ sư cầu đường, kỹ sư xây dựng dân dụng. Thanh tra tỉnh kết luận, trách nhiệm này thuộc về đơn vị được ủy quyền làm chủ đầu tư là Phòng Quản lý đô thị Thành phố.

Đồng thời, trong quá trình đánh giá hồ sơ mời thầu, làm rõ hồ sơ dự thầu, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn chưa làm rõ cơ sở pháp lý trong việc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum thuê tài sản gắn liền với đất thuê, trả tiền thuê đất hàng năm của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Kết luận nêu rõ, Nhà máy xử lý chất thải rắn Đăk Hà chưa được đăng ký quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất; Giấy đăng ký doanh nghiệp không có ngành nghề kinh doanh bất động sản. Do đó, việc Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH ký Hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum cho thuê Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt là chưa đảm bảo các quy định của pháp luật.

Để xảy ra tình trạng nêu trên là do quá trình lập, thẩm định và phê duyệt E-HSMT, Chủ đầu tư (Phòng Quản lý đô thị) và đơn vị tư vấn không đưa ra các điều kiện cụ thể trong trường hợp nhà thầu thuê nhà máy để tham gia dự thầu.

leftcenterrightdel
 Kon Tum: Tổ chuyên gia lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, dự thầu không có chuyên môn phù hợp. Ảnh - Intenet

Tư vấn, chủ đầu tư không phát hiện được việc nhà thầu thuê vận hành toàn bộ dây chuyền, thiết bị

Bên cạnh đó, việc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum thuê Nhà máy xử lý chất thải rắn Đăk Hà của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH là thuê vận hành toàn bộ dây chuyền, thiết bị xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo công nghệ lò đốt tại Nhà máy xử lý chất thải rắn Đăk Hà (hình thức cho thuê hoạt động) nhưng không được các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư phát hiện để điều chỉnh cho phù hợp và đảm bảo quy định của pháp luật.

Xét về bản chất, việc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum thuê vận hành toàn bộ dây chuyền, thiết bị xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo công nghệ lò đốt tại Nhà máy xử lý chất thải rắn Đăk Hà của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH là phù hợp theo yêu cầu của E-HSMT.

Mặt khác, khối lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày trên địa bàn thành phố Kon Tum phát sinh rất lớn, đòi hỏi phải được thu gom, xử lý hàng ngày nhưng trên địa bàn tỉnh Kon Tum chỉ có 02 Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt là Công ty TNHH Song Nguyên Kon Tum và Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ Môi trường DH.

Thông báo Kết luận nêu, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Công ty TNHH Song Nguyên Kon Tum chưa đáp ứng yêu cầu về bảo vê môi trường theo quy định của pháp luật, chưa có hệ thống lò đốt chất thải rắn để xử lý rác thải; Công ty TNHH Thường mại và Công nghệ Môi trường DH về cơ bản đã đáp ứng mặc dù hiện nay việc ủ phân compost đều bằng thủ công, nhưng đã có đầy đủ hệ thống xưởng ủ phân compost và tái chế với diện tích 2.142m2.

Tuy việc lập, thẩm định và phê duyệt E- HSMT chủ đầu tư và đơn vị tư vấn không đưa ra các điều kiện cụ thể trong trường hợp nhà thầu thuê nhà máy, để tham gia dự thầu là chưa tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai nhưng đến thời điểm thanh tra, nhà thầu được lựa chọn đã xử lý khối lượng rác thải sinh hoạt đáp ứng yêu cầu thực hiện Gói thầu số 02, không để tồn đọng rác chưa xử lý tại nhà máy.

Trách nhiệm trong việc chưa làm rõ cơ sở pháp lý về lĩnh vực đất đai trong việc thuê; đi thuê tài sản gắn liền với đất thuộc về Phòng Quản lý đô thị thành phố Kon Tum, các đơn vị tư vấn, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum và Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH, Thanh tra tỉnh Kon Tum kết luận./.

Lan Anh



Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra