Thái Bình:

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020

Thứ ba, 01/09/2020 16:00
(ThanhtraVietNam) – Trong 5 năm qua, công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng, uỷ ban kiểm tra các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Bình có nhiều chuyển biến, bảo đảm đúng quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó, đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Báo cáo của Tỉnh ủy Thái Bình về kết quả thực hiện Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, cho thấy, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm (UBKT) tra các cấp trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định số 30-QĐ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh quán triệt, triển khai Quy định và các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua việc học tập, quán triệt, đã tạo sự thống nhất về nhận thức, quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng của cấp uỷ, tổ chức đảng, uỷ ban kiểm tra và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

leftcenterrightdel

 Hội nghị cán bộ chủ chốt do Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức ngày 25/8/2020 thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự lần đầu ứng cử chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. (ảnh: Báo Thái Bình)

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Quy chế làm việc của UBKT Tỉnh uỷ, Quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh uỷ với các ban xây dựng đảng của Tỉnh uỷ, một số tổ chức đảng thuộc khối Nội chính; quy định về công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng; quy định về công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo (TC) đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý. Chỉ đạo UBKT Tỉnh uỷ ban hành các quy định, hướng dẫn về quy trình, thủ tục và hệ thống mẫu văn bản nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát.   

Công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, UBKT các cấp ngày càng đổi mới. Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở một số lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, dễ xảy ra vi phạm; tăng cường giám sát việc thực hiện thông báo kết luận sau kiểm tra, thông báo kết quả sau giám sát; chú trọng đổi mới quy trình kiểm tra, giám sát theo hướng tinh gọn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương, đơn vị được kiểm tra, giám sát vừa bảo đảm nội dung, chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát đã xây dựng, vừa hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị đề ra.

Trong 5 năm thực hiện Quy định số 30-QĐ/TW, cấp uỷ các cấp đã xây dựng, triển khai thực hiện 4.259 cuộc kiểm tra đối với 8.398 lượt tổ chức đảng, 20.404 lượt đảng viên; triển khai thực hiện 2.585 cuộc giám sát đối với 8.107 lượt tổ chức đảng, 10.506 lượt đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, các cấp uỷ đã chỉ rõ những ưu điểm để phát huy, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, uốn nắn, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, sai phạm. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đảng được kiểm tra, giám sát hoặc kiến nghị với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy định, hoàn thiện một số cơ chế, chính sách để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền trong tỉnh.  

Bên cạnh đó, UBKT các cấp đã thực hiện 4.343 cuộc kiểm tra đối với 15.540 lượt tổ chức đảng, 448 lượt đảng viên. Trong đó, thực hiện 307 cuộc kiểm tra đối với 448 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kết quả có 232/448 đảng viên có vi phạm, chiếm 51,9%, phải thi hành kỷ luật 152 (đã thi hành kỷ luật 152 đảng viên); thực hiện 173 cuộc kiểm tra đối với 233 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, phát hiện 35/233 tổ chức đảng có vi phạm (chiếm 15,02%). Mặt khác, UBKT các cấp còn thực hiện kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật; giám, sát đảng viên và tổ chức đảng.   

leftcenterrightdel
 Bỏ phiếu giới thiệu nhân sự tại Hội nghị cán bộ chủ chốt. (ảnh: Báo Thái Bình)

Riêng về công tác giải quyết TC, trong nhiệm kỳ 2015-2020, UBKT các cấp xem xét, giải quyết TC đối với 7 tổ chức đảng và 171 đảng viên; UBKT Tỉnh uỷ giải quyết TC đối với 9 đảng viên; UBKT cấp huyện giải quyết TC đối với 4 tổ chức đảng, 74 đảng viên; UBKT đảng uỷ cơ sở giải quyết TC đối với 3 tổ chức đảng, 88 đảng viên. Kết quả giải quyết cho thấy, 3/7 tổ chức đảng có nội dung TC đúng và đúng một phần, đã yêu cầu 3/3 tổ chức đảng kiểm điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm; 60/171 đảng viên có nội dung TC đúng và đúng một phần, trong đó, phải thi hành kỷ luật 39, đã thi hành kỷ luật 39 (bằng 100%) số đảng viên phải xem xét thi hành kỷ luật qua giải quyết TC. Hiện nay, không có đơn, thư TC tồn đọng, kéo dài.  

Việc thực hiện thi hành kỷ luật đảng của cấp uỷ, UBKT các cấp và chi bộ trên địa bàn tỉnh Thái Bình được triển khai nghiêm túc. Trong nhiệm kỳ, đã thi hành kỷ luật 18 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật 1.617 đảng viên. Nội dung vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng chủ yếu về những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm buông lỏng lãnh đạo, quản lý. Các vi phạm chủ yếu trong các lĩnh vực chính sách dân số; thu, chi tài chính, ngân sách; quản lý, sử dụng đất đai; xây dựng nông thôn mới; an sinh xã hội.

Cùng với các kết quả tích cực, Tỉnh ủy Thái Bình thẳng thắn nhận định, việc xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình công tác và kế hoạch kiểm tra, giám sát của một số cấp uỷ, UBKT, nhất là cơ sở chưa toàn diện, chưa bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; chưa thực hiện được nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Đối tượng kiểm tra, giám sát là cấp uỷ viên, cán bộ thuộc diện cấp uỷ quản lý chưa nhiều. Nội dung kiểm tra những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp dễ xảy ra vi phạm còn hạn chế. Một số cuộc kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, UBKT cơ sở quy trình, thủ tục chưa đầy đủ. Việc xử lý đơn thư khiếu nại, TC, kiến nghị, phản ánh còn lúng túng…

Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy Thái Bình đã rút ra một số kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế và thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, như: Cấp uỷ, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, chương trình của cấp uỷ; quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát linh hoạt nhưng phải giữ vững nguyên tắc, phương hướng, phương châm của Đảng./.

Minh Nguyệt

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra