Tiếp tục xây dựng Chi bộ Cục I vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức

Thứ ba, 30/06/2020 08:46
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 29/6/2020, Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 1 (Cục I) đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022. Trong đó, một trong những phương hướng, mục tiêu cơ bản của nhiệm kỳ mới là tiếp tục xây dựng Chi bộ, cơ quan, đoàn thể thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Thanh tra Chính phủ (TTCP) Nguyễn Thái Hồng dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát huy sức mạnh tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Nhiệm kỳ 2017-2020, Chi ủy Chi bộ Cục I cùng tập thể lãnh đạo Cục đã phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đặc biệt là trong việc xây dựng kế hoạch nhiệm vụ chuyên môn hàng năm. Trong đó, có sự thống nhất cao trong chỉ đạo điều hành, phân công nhiệm vụ đối với cán bộ lãnh đạo cấp Cục, cấp Phòng cũng như cán bộ đảng viên, theo đặc điểm tình hình và khả năng, sở trường công tác, phát huy được sức mạnh của tập thể để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác được giao.

Ban Chi ủy luôn quan tâm chỉ đạo hoạt động thanh tra, đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra. Đáng chú ý là việc đổi mới phương pháp trong hoạt động thanh tra để đảm bảo đúng theo nội dung, yêu cầu và định hướng; chấp hành kế hoạch thanh tra được duyệt, trước khi quyết định thanh tra đã thực hiện công tác khảo sát nắm tình hình lựa chọn nội dung thanh tra hạn chế chồng chéo, có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, bố trí cán bộ tham gia các đoàn thanh tra khoa học, đảm bảo đủ số lượng cán bộ có kinh nghiệm và số cán bộ trẻ để kèm cặp đào tạo phù hợp với chuyên môn sở trường; tổ chức thực hiện có hiệu quả việc xây dựng báo cáo kết quả thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra, chú trọng đảm bảo tiến độ thời gian. Kết quả thanh tra ngày càng đáp ứng tốt hơn trong việc phòng, ngừa vi phạm; phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí và hạn chế được khiếu nại, tố cáo (KNTC).

leftcenterrightdel
 Đoàn Chủ tịch Đại hội Chi bộ Cục I nhiệm kỳ 2020-2022. (ảnh: Minh Nguyệt)

Bên cạnh đó, Cục đã phối hợp tốt với các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn phân công phụ trách trong công tác thông tin báo cáo về tình hình giải quyết KNTC của địa phương; thường xuyên trao đổi về chuyên môn giải quyết KNTC, cho ý kiến hướng dẫn giải quyết nhiều vụ việc khi có đề nghị của địa phương.

Xác định công tác giải quyết KNTC là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, thường xuyên. Vì vậy, Cục luôn ưu tiên bố trí lực lượng, kịp thời triển khai các Tổ công tác, Đoàn Thanh tra giải quyết KNTC khi được lãnh đạo TTCP giao. Xử lý các vụ việc của các cơ quan Trung ương chuyển đến, vụ việc phát sinh khiếu kiện qua các kênh thông tin từ báo chí theo quy định…

Mặt khác, Cục còn xử lý nhiều văn bản của các Bộ, ngành địa phương về xin ý kiến các vụ việc khiếu nại phức tạp kéo dài; cử cán bộ tham gia các đoàn thanh tra, tổ công tác do Bộ, ngành, cơ quan Trung ương chủ trì về kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại của địa phương, kiểm tra xác minh một số vụ việc do Thủ tướng Chính phủ giao.

Phối hợp, thống nhất trong chỉ đạo điều hành

Về công tác xây dựng đảng, thực hiện kế hoạch và sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy TTCP, Chi bộ đã tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương và Đảng ủy cấp trên, do Đảng ủy TTCP tổ chức; triển khai phổ biến, quán triệt tại Chi bộ. Qua sinh hoạt định kỳ của Chi bộ đã phố biến và thông tin kịp thời đầy đủ các văn bản chỉ đạo của đảng ủy cấp trên về các công tác: Xây dựng đảng; kiểm tra giám sát kỷ luật đảng; tổ chức sinh hoạt đảng; các chính sách, chủ trương lớn của Đảng đã đề ra cũng như tình hình phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội…

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị và phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ TTCP nhiệm kỳ 2015-2020, phương hướng nhiệm vụ của Chi bộ Cục I nhiệm kỳ 2017-2020, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động của Chi bộ về thực hiện nghị quyết, tổ chức quán triệt nghị quyết và triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác đã đề ra. Trong đó, chú trọng xây dựng tập thể Chi bộ đoàn kết thống nhất; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững vàng về chính trị tư tưởng, có bản lĩnh chính trị và tinh thần trách nhiệm, từng bước nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đại hội diễn ra với tinh thần đoàn kết, thống nhất, dân chủ. (ảnh: Minh Nguyệt)

Tại Cục I, Chi bộ được tổ chức thành các tổ đảng gắn với các phòng chuyên môn. Theo đó, Ban Chi ủy phân công Trưởng phòng các phòng chuyên môn làm Tổ trưởng Tổ đảng, có trách nhiệm phối hợp với Ban Chi ủy trong việc quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ, công vụ; hàng năm tổ chức việc kiểm điểm, đánh giá, phân xếp loại đảng viên của Tổ đảng theo hướng dẫn của Ban Chi ủy. Đặc biệt chú ý việc quán triệt đến cán bộ, đảng viên tham gia Đoàn thanh tra, Tổ công tác dài ngày tại địa phương chấp hành quy định pháp luật về thanh tra, quy chế hoạt động của đoàn thanh tra, quy tắc ứng xử. 

Nhiệm kỳ 2017-2020, công tác kiểm tra giám sát đảng được thực hiện theo kế hoạch và thường xuyên, trọng tâm là kiểm tra, giám sát việc thi hành Điều lệ Đảng, việc chấp hành kỷ luật của Đảng, quy định về những điều đảng viên không được làm, việc chấp hành và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII). Kết quả kiểm tra đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Điều lệ của các đảng viên trong Chi bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; tăng cường đoàn kết dân chủ, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

leftcenterrightdel
 Đảng viên Chi bộ Cục I bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022. (ảnh: Minh Nguyệt)

Ngoài ra, Chi bộ Cục I còn thực hiện tốt việc quán triệt đến cán bộ, đảng viên các văn bản chỉ đạo của Ban dân vận Trung ương về công tác dân vận trong tình hình mới...

Một trong những kết quả nổi bật của Chi bộ Cục I nhiệm kỳ 2017-2020 là Chi ủy và tập thể lãnh đạo Cục có sự phối hợp thống nhất trong chỉ đạo điều hành, thường xuyên trao đổi tạo được sự đồng thuận khi triển khai các nhiệm vụ công tác; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai minh bạch các vấn đề quan trọng về chương trình kế hoạch công tác của Cục.

Nhiệm kỳ 2020-2022, Chi bộ Cục I đề ra mục tiêu xuyên suốt cần phấn đấu thực hiện là: Tăng cường công tác xây dựng Đảng, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững vàng về lập trường tư tưởng, nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu, nỗ lực phấn đấu để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của TTCP và ngành Thanh tra, làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng; tiếp tục xây dựng Chi bộ Cục I, cơ quan, đoàn thể thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Phát huy kết quả và đạt được những thành tích cao hơn nữa

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TTCP Nguyễn Thái Hồng ghi nhận, đánh giá cao những thành tích đã đạt được của Chi bộ Cục I trong nhiệm kỳ 2017-2020 vừa qua trên tất cả các mặt công tác.

“Thực hiện nhiệm vụ Đảng và nhiệm vụ chính trị, chúng ta đã thực hiện đầy đủ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Riêng công tác giải quyết KNTC là thực hiện nhiệm vụ dân vận của Đảng – đây là một thành tích nổi bật, rất rõ của Cục I. Đánh giá một cách toàn diện, Chi bộ Cục I đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu tại Nghị quyết đề ra trong nhiệm kỳ 2017-2020”, ông Nguyễn Thái Hồng đánh giá.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TTCP Nguyễn Thái Hồng phát biểu chỉ đạo Đại hội. (ảnh: Minh Nguyệt) 

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TTCP đề nghị Chi bộ Cục I triển khai nội dung sinh hoạt chuyên đề theo các lĩnh vực chuyên môn công tác về thanh tra, giải quyết KNTC.

Đồng tình với phương hướng Chi bộ Cục I đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2022, ông Nguyễn Thái Hồng lưu ý, trong thời gian tới, chúng ta còn tổ chức quan trọng là Đại hội Đảng và bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, Cục địa bàn sẽ rất vất vả. Mặt khác, trong phương hướng, mục tiêu cần bổ sung thêm nội dung tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TTCP lần thứ XXIII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Thái Hồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TTCP chúc mừng, tặng hoa Ban Chấp hành Chi bộ Cục I nhiệm kỳ 2020-2022. (ảnh: Minh Nguyệt)

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TTCP đề nghị Chi bộ Cục I chỉ đạo phát động phong trào thi đua để chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành Thanh tra. Bên cạnh đó, đối với nhiệm vụ chính trị cần phân công công chức phụ trách, theo dõi địa bàn nhằm giúp địa phương tháo gỡ khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ.

Một nhiệm vụ quan trọng là bầu Cấp ủy, Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ và đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ TTCP nhiệm kỳ 2020-2025. Lãnh đạo Đảng ủy TTCP đề nghị Chi bộ lựa chọn những đảng viên tiêu biểu, xuất sắc để tiếp tục lãnh đạo Chi bộ Cục I phát huy được kết quả đã đạt được và có những thành tích cao hơn nữa, được đánh giá là một trong trong những tổ chức đảng thường xuyên thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

Minh Nguyệt

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra