Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Công văn số 1177/UBND-BTCD để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, theo đó chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cao Bằng tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại cơ sở theo quy định; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 623/NQ- UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Kế hoạch số 1122/KH-UBND ngày 12/5/2023 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn; có kế hoạch tố chức tốt công tác tiếp công dân, đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài (nếu có), không để phát sinh “điểm nóng”, hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, tố cáo, vượt cấp lên Trung ương, nhất là trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
    |
 |
Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Ảnh minh hoạ: daibieunhandan.vn |
Đồng thời giao Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các văn bản như Văn bản số 18/UBND-BTCD ngày 25/02/2025 về việc triển khai thực hiện Văn bản số 428/VPCP-V.I ngày 05/02/2025 của Văn phòng Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương; Văn bản số 33/UBND-BTCD ngày 11/4/2025 về việc triển khai thực hiện Quyết định số 44/QĐ-TTg ngày 28/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội, Văn bản số 1265/VPCP-V.I ngày 26/3/2025 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện kết luận của đồng chí Tồng Bí thư Tô Lâm về kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội, Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Trước đó, ngày 21/4/2025, để thực hiện tốt công tác tổ chức, phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp 9, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội đã ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 với mục tiêu tổ chức tiếp công dân có hiệu quả trong thời gian diễn ra Kỳ họp và khi có yêu cầu đột xuất, bảo đảm các công dân được tiếp được hướng dẫn đúng quy định pháp luật; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh, chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp tập trung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bảo đảm an ninh, an toàn Kỳ họp; đảm bảo phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương; phối hợp giữa ủy ban Dân nguyện và Giám sát với các các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành có liên quan, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp; phục vụ kịp thời cho các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tiếp công dân đột xuất khi có yêu cầu.