Cà Mau: Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực

Thứ hai, 03/10/2022 16:42
(ThanhtraVietNam) - Được sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp và các cơ quan liên quan, trong 9 tháng đầu năm 2022, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại tỉnh Cà Mau có nhiều chuyển biến tích cực.

Phần lớn các vụ khiếu nại bức xúc, gay gắt, kéo dài cơ bản đã được quan tâm xem xét, giải quyết đúng quy định, hợp lý, hợp tình, không để xảy ra điểm nóng mới, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước. Số đoàn đông người giảm (giảm 03 đoàn so với cùng kỳ năm 2021) và ít phát sinh vụ việc mới, chủ yếu là các vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, nhưng vẫn còn một số người không đồng tình nên còn khiếu nại.

Mặt khác, Thủ trưởng sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau thường xuyên quan tâm chỉ đạo, bố trí thời gian tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết KNTC, đặc biệt là các vụ KNTC phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cơ quan, đơn vị, thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, vì quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong những tháng đầu năm, để hạn chế tiếp xúc, trong từng giai đoạn Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo nhận đơn thư của công dân trên địa bàn tỉnh qua đường bưu điện, thông báo rộng rãi thông tin số điện thoại cố định của Trụ sở Ban tiếp công dân, nơi tiếp công dân; phân công cán bộ trực tại tiếp dân để tiếp nhận điện thoại của công dân, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân định kỳ 

Qua đó, trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh Cà Mau có tổng số lượt tiếp 1.921, số người được tiếp 1.798 (giảm 1.203 lượt, 1.557 người so với cùng kỳ năm 2021): tiếp thường xuyên 1.409 lượt, 1.588 người; Thủ trưởng tiếp và ủy quyền tiếp: 512 lượt, 210 người. Trong đó, số đoàn đông người là 13 đoàn 99 người (giảm 03 đoàn 58 người so với cùng kỳ năm 2021). Nội dung tiếp công dân gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng chủ yếu là lĩnh vực tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, về chính sách có liên quan đến lợi ích của người dân...

Về tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, tổng số đơn tiếp nhận là 2.211 (tiếp nhận trong kỳ 2.113 đơn), tăng 430  đơn so với cùng kỳ năm 2021. Số đơn đủ điều kiện xử lý là 1.507 đơn. Qua phân loại, xử lý có 729 đơn thuộc thẩm quyền (khiếu nại 114 đơn, tố cáo 29 đơn, 586 đơn kiến nghị, phản ánh); đơn không thuộc thẩm quyền 778 (hướng dẫn 385, chuyển đơn 380, đôn đốc giải quyết 13).

Về kết quả giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền, tổng số đơn 114 (tiếp nhận trong kỳ 97 đơn), so với cùng kỳ năm 2021 giảm 30 đơn. Đã giải quyết 89 đơn (số đơn giải quyết bằng Quyết định hành chính 78, đơn đương sự rút đơn 11), trong đó, khiếu nại đúng 03; khiếu nại sai 68; khiếu nại đúng một phần 07.

Về kết quả giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền, tổng số đơn 29 (tiếp nhận trong kỳ 20 đơn), giảm 07 đơn so với cùng kỳ năm 2021. Đã xử lý 23 đơn. Trong đó, giải quyết 20 đơn (tố cáo lần đầu 18, tố cáo tiếp 2), rút toàn bộ nội dung tố cáo 1, đình chỉ giải quyết tố cáo 2, trong đó: tố cáo đúng 05; tố cáo sai 15; tố cáo có đúng có sai 03. Qua giải quyết tố cáo kiến nghị xử lý 17 cá nhân.

Qua kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng đã góp phần khôi phục lại quyền và lợi ích chính đáng của công dân, mặt khác kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nhằm giữ gìn kỷ cương, trật tự tại cơ sở, tạo được lòng tin của Nhân dân. Việc đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại được chú trọng hơn trước, qua đó giúp cho người khiếu nại nắm đầy đủ về chính sách, pháp luật, đồng thời qua đối thoại giúp các bên hiểu rõ thiện chí của nhau, từ đó quyết định giải quyết khiếu nại tạo được sự đồng thuận cao.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh phục vụ tốt cho việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, thời gian tới, tỉnh Cà Mau tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân.

Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các cấp thực hiện nghiêm túc chế độ thủ trưởng tiếp công dân. Thực hiện tốt công tác đối thoại trực tiếp với công dân. Tránh tình trạng ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân (trừ trường hợp đặc biệt).

Trong công tác giải quyết KNTC cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người giải quyết KNTC, tránh để tình trạng áp dụng pháp luật chưa đúng, công tác xác minh chưa đầy đủ, bỏ sót chứng cứ, xem xét có tình, có lý, tăng cường công tác hòa giải, đối thoại lần đầu, nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC, hạn chế tình trạng KNTC tiếp.

Kịp thời nắm bắt và giải quyết thấu tình, đạt lý những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân và những bức xúc nảy sinh từ cơ sở, nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện và có biện pháp giải quyết ngay tại cơ sở khi có phát sinh gây mất an ninh trật tự. Chú trọng việc giải thích chủ trương, chính sách trong quá trình giải quyết KNTC.

Chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có sai phạm, đồng thời thực hiện tốt công tác giám sát cán bộ, công chức, nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, hạn chế tình trạng tố cáo trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và thực hiện dứt điểm các quyết định của những năm trước đã có hiệu lực pháp luật, đã triển khai nhưng chưa được thực hiện.

Sắp xếp, bố trí công chức tiếp công dân có kiến thức về tâm lý xã hội và am hiểu pháp luật, biết cách ứng xử, giao tiếp với công dân, nhiệt tình trách nhiệm với công việc. Đồng thời có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật./.

Ngọc Xinh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra