Hà Giang giải quyết KNTC ngay từ cơ sở, không để khiếu nại vượt cấp, phát sinh thành điểm nóng

Thứ tư, 28/09/2022 07:48
​(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, UBND tỉnh Hà Giang đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ KNTC theo đúng quy định của phát luật góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính qua công tác giải quyết KNTC.

Đơn KNTC giảm so với năm 2021

Trong năm 2022, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố kịp thời quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh; chủ động nắm tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, phát huy trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng, kéo dài; công tác phối hợp giải quyết KNTC được tăng cường, việc TCD định kỳ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc, do vậy tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm về số vụ việc so với kỳ trước, không phát sinh các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Trong kỳ báo cáo, các cấp, các ngành đã tiếp nhận, xử lý tổng số đơn KNTC là 78 đơn, giảm 07 đơn so với cùng kỳ năm 2021, cụ thể như bảng dưới đây:

leftcenterrightdel
 

Về TCD, các ngành đã tiếp 728 lượt công dân với 852 người, bao gồm 713 vụ việc (giảm 359 lượt, với 403 người so với cùng kỳ năm 2021), trong đó: Tiếp thường xuyên 677 lượt công dân, với 774 người, bao gồm 663 vụ việc; Tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng 51 lượt công dân, với 78 người, bao gồm 50 vụ việc; Tiếp định kỳ trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh: 12 ngày với 14 lượt công dân; Tiếp định kỳ trực tiếp của Chủ tịch UBND cấp huyện: 250 ngày với 33 lượt công dân.

Cụ thể, trong năm, tổng số đơn tiếp nhận là 1.329 đơn. Trong đó có 974 đơn thuộc thẩm quyền, chiếm tỷ lệ 76% tổng số đơn nhận được, gồm: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 10 đơn; kiến nghị, phản ánh 953 đơn; 309 đơn không thuộc thẩm quyền, chiếm tỷ lệ 24% tổng số đơn nhận được, gồm: khiếu nại 32 đơn; tố cáo 25 đơn; kiến nghị, phản ánh 252 đơn.

Triển khai 19 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm

Xác định tầm quan trọng đặc biệt của công tác TCD và giải quyết đơn KNTC của công dân, Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành Chỉ thị số 18- CT/TƯ ngày 24/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác giải quyết KNTC và nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên nắm bắt tình hình KNTC, tập trung giải quyết kịp thời những vụ việc thuộc thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật. Khi phát sinh những vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, những vụ việc khiếu nại về tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, phải tập trung chỉ đạo, giải quyết ngay từ cơ sở, không để khiếu nại vượt cấp và phát sinh thành điểm nóng, gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời làm rõ nguyên nhân phát sinh KNTC, chấn chỉnh công tác quản lý hành chính nhà nước và xác định, quy rõ trách nhiệm đối với các hành vi hành chính trái pháp luật.

Trong năm qua, đã tổ chức đc 857 lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thanh tra, TCD, KNTC, phòng, chống tham nhũng, với tổng số 61.144 người tham gia.

Trong kỳ, toàn tỉnh đã triển khai 19 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, TCD, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng tại 30 đơn vị; đã ban hành kết luận 17 cuộc. Qua thanh tra đã chỉ ra được một số tồn tại, hạn chế để đơn vị chấn chỉnh, khắc phục, như việc ghi chép TCD chưa đầy đủ, chưa thể hiện rõ việc chủ tịch tham gia TCD, chưa quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công chức làm công tác TCD, việc chỉ đạo giải quyết đơn thư KNTC còn chậm, chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến chủ chương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác TCD, KNTC và phòng, chống tham nhũng....

Trong kỳ, không phát sinh đơn thư do các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển đến.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý TCD, giải quyết KNTC

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu cấp thiết, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với công tác cải cách hành chính trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, qua đó đã mang lại kết quả thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của tỉnh.

Hiện nay, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện 02 phần mềm Cơ sở dữ liệu về báo cáo công tác thanh tra, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng và phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn khó khăn, vướng mắc.

Có thể nói, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ KNTC theo đúng quy định của pháp luật góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính qua công tác giải quyết KNTC. Công tác TCD của lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục được duy trì và thực hiện nghiêm túc. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, việc kiểm tra, xác minh nội dung KNTC và các bước trong quá trình thụ lý giải quyết KNTC được thực hiện đảm bảo theo đúng quy trình hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KNTC được quan tâm nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một, hạn chế như công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước nói chung, các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KNTC của công dân nói riêng chưa đi vào chiều sâu, nhất là ở cơ sở. Việc triển khai sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC bước đầu thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Một số cơ quan tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực còn chưa thực hiện tốt công tác quản lý, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; việc xử lý, phân loại đơn chưa tốt, chất lượng giải quyết còn có nơi, có việc chưa cao; còn có vụ việc thời gian giải quyết kéo dài.

Theo đó, để nâng cao chất lượng công tác TCD, giải quyết KNTC, UBND tỉnh Hà Giang đã đưa một số giải pháp như tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đặc biệt, cần triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 07/6/2022 của UBND tỉnh Hà Giang về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TỪ ngày 24/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác giải quyết KNTC.

Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TCD, xử lý đơn thư, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90% trong thời hạn quy định của pháp luật đối với các vụ việc mới phát sinh, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân. Tổ chức thực hiện nghiêm quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, đông người./.

Quỳnh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra