Tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Trong những tháng đầu năm, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp toàn tỉnh Hậu Giang có 681 đơn khiếu nại, tăng 331 trường hợp so cùng kỳ. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, quy hoạch kéo dài không thực hiện. Đến nay, đã giải quyết 606/681 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,9%.
Thực tế cho thấy, tình hình khiếu nại của công dân tăng nhiều so với cùng kỳ, nguyên nhân khách quan xuất phát từ việc tỉnh thực hiện nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn, nhất là dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa bàn tỉnh, dự án mở rộng nâng cấp phát triển đô thị Vị Thanh,...
|
|
Lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang luôn tăng cường tiếp công dân định kỳ (ảnh:BB) |
Theo Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh,Lưu Ngọc Đông - Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh, hiện có nhiều nguyên nhân làm phát sinh các vụ việc khiếu nại, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai. Trong đó, nguyên nhân chính khiến khiếu nại phát sinh là do xung đột lợi ích khi thu hồi đất. Bởi một khi người dân cảm thấy các vấn đề như về giá đất, cơ chế bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… chưa được giải quyết thỏa đáng thì họ sẽ thực hiện quyền khiếu nại.
Do đó, dù công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được quan tâm, có chuyển biến tích cực nhưng một số đơn vị hướng dẫn, giải thích chưa cụ thể, không rõ ràng…
Theo nhận định, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian tới còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, khiếu kiện đông người có thể phát sinh, chủ yếu là yêu cầu bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư tại các dự án. Vì vậy, các ngành, các cấp, địa phương ngoài chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao cũng cần quan tâm nắm sát tình hình để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh...
Tập trung nhiều biện pháp
Theo đó, trong 3 tháng cuối năm 2023, các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai, thực hiện Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy định về tiếp công dân; chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, rà soát, giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đột xuất, thường xuyên đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị có liên quan, không để hồ sơ, vụ việc quá hạn; phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
Tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình và dư luận của Nhân dân theo lĩnh vực ngành, địa bàn quản lý trong việc thực hiện chủ trương, chính sách liên quan đến quyền lợi của Nhân dân. Đặc biệt là công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư tại các dự án; mọi thắc mắc, kiến nghị, phản ánh của công dân phải được kiểm tra, xem xét, làm rõ và trả lời, công bố kịp thời, không để phát sinh khiếu nại.
Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân trong việc giải thích, hướng dẫn, xử lý đơn thư, công tác thẩm tra, xác minh đảm bảo tính chính xác, khách quan, đúng bản chất vụ việc, báo cáo đề xuất kịp thời, đúng quy định pháp luật.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo./.