Quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài
UBND tỉnh Nghệ An cho biết, 9 tháng đầu năm 2022, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp 5.397 lượt, với 4.622 công dân đến KNTC và kiến nghị, phản ánh, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2021; tình hình đơn thư KNTC, kiến nghị phản ánh, tranh chấp đất đai phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh trong kỳ báo cáo là 6.889 đơn, tăng 6,4%, trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 5.929 đơn, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2021; số vụ việc KNTC phát sinh trong kỳ 269 vụ việc tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó: các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết được 197/269 vụ việc, đạt tỷ lệ 73,2%, còn lại 72 vụ việc đang trong thời gian được Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp xác minh, giải quyết theo quy định.
Kết quả này hoàn toàn đến từ việc các cấp, các ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết KNTC của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, do đó hạn chế bức xúc trong nhân dân; đồng thời quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài. Công tác tiếp công dân tại các cấp, các ngành được thực hiện một cách thường xuyên, nghiêm túc; Các nội dung KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân được cán bộ tiếp dân tham mưu, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC đã được quan tâm hơn, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về KNTC và việc giải quyết KNTC. Việc thực hiện dân chủ cơ sở có sự chuyển biến tích cực; Công tác thanh tra trách nhiệm gắn với thanh tra công vụ được tăng cường. Kỹ năng phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng được nâng lên, đơn thư của công dân được tập trung về một đầu mối, được chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nên đã hạn chế và giảm được hiện tượng tụ tập đông người và đơn thư vượt cấp kéo dài.
Trong kỳ, tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền đã giải quyết 202 đơn/345 đơn khiếu nại phải giải quyết; đạt tỷ lệ 58,6%; Tổng số vụ việc khiếu nại đã giải quyết 139 vụ việc/198 vụ việc phải giải quyết; đạt tỷ lệ 70,2%; còn 59 vụ việc khiếu nại đang trong quá trình giải quyết của các cấp, các ngành. Tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền đã giải quyết 89 đơn/211 đơn tố cáo phải giải quyết; đạt tỷ lệ 42,3%; tổng số vụ việc tố cáo đã giải quyết 58 vụ việc/71 vụ việc tố cáo phải giải quyết; đạt tỷ lệ 81,7%.
Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, UBND tỉnh Nghệ An cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Một số Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp dân, giải quyết KNTC nên bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa đáp ứng được với tình hình thực tế, làm hạn chế chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC. Mặc dù các cấp, các ngành đã nỗ lực, quyết tâm trong việc giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ nhưng đến nay vẫn còn lại 02 vụ việc chưa giải quyết dứt điểm.
|
|
Một buổi tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: nghean.gov.vn |
Tình hình KNTC sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai
Việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của một số ngành, địa phương còn chậm, chất lượng còn hạn chế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc theo dõi, tích hợp, khai thác, sử dụng các thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc phân loại, xử lý đơn thư tại một số địa phương, đơn vị chưa chính xác, chưa đúng với bản chất sự việc (nội dung đơn là KNTC nhưng lại phân loại là kiến nghị, phản ánh hoặc ngược lại) dẫn đến quy trình giải quyết sai quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, một số địa phương trong quá trình giải quyết KNTC các vụ việc thuộc thẩm quyền chưa thực sự coi trọng việc tổ chức đối thoại để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân, dẫn đến việc giải quyết các vụ việc kéo dài, phức tạp.
Nguyên nhân được chỉ ra, chính là do một số công dân chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật, về quyền và nghĩa vụ của người KNTC nên trong thực tế tình trạng KNTC sai, hoặc KNTC có đúng có sai còn khá phổ biến và chiếm tỷ lệ khá cao. Nhiều đơn thư có nội dung không rõ ràng hoặc trình bày không đúng nội dung yêu cầu giải quyết. Đặc biệt có một số trường hợp nội dung đơn thư đã được các cấp, các ngành, giải quyết, trả lời đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn cố tình tiếp tục KNTC để làm phức tạp tình hình.
Nhận thức về pháp luật của một số cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC còn có những hạn chế, nhất là trong việc xác định nội dung đơn, thẩm quyền xử lý, giải quyết do đó đã có một số vụ việc giải quyết chưa đảm bảo nội dung đơn của công dân. Chất lượng giải quyết đơn thư nói chung và giải quyết KNTC ở cấp xã và tại một số cơ quan đơn vị đạt kết quả chưa cao, thời gian giải quyết còn chậm.
Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về một số lĩnh vực, nhất là đất đai (đặc biệt là ở cấp xã) còn nhiều sai sót, chậm được xử lý; việc công khai, minh bạch trong quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, trong thực hiện quản lý, điều hành một số lĩnh vực còn chưa đầy đủ, có lúc chưa đảm bảo sự công bằng (nhất là trong thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng....) dẫn đến có nhiều đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh.
UBND tỉnh Nghệ An đánh giá trong thời gian tới, tình hình KNTC nói chung tiếp tục diễn biến phức tạp và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, tập trung nhiều ở những địa phương, địa bàn thu hồi nhiều đất của dân để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Khiếu nại đông người, phức tạp sẽ phát sinh ở những nơi không làm tốt công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, không quan tâm đúng mức đến công tác vận động, thuyết phục và giải quyết KNTC của công dân./.