Lai Châu: Số đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương tăng

Thứ ba, 29/08/2023 20:27
(ThanhtraVietNam) - So với cùng kỳ năm 2022, tình hình khiếu kiện của công dân giảm về số lượt tiếp công dân nhưng tăng về số đơn gửi đến các cơ quan hành chính nhà nước và số đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, nội dung khiếu kiện đông người, vượt cấp của công dân diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tình hình khiếu kiện của công dân giảm 51 lượt tiếp công dân, nhưng tăng 256 đơn gửi đến các cơ quan hành chính nhà nước so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, có đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, nổi bật là đoàn 88 công dân thuộc hai huyện Than Uyên và Tân Uyên đến Ban Tiếp Công dân Trung ương kiến nghị về nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện dự án thủy điện bản Chát.

Trong năm 2023, số lượng đơn khiếu nại của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước tăng so với cùng kỳ năm 2022 (tăng 15 đơn, 15 vụ việc), không có vụ việc phức tạp, đông người. Nội dung khiếu nại liên quan đến lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, không thụ lý giải quyết khiếu nại của công dân...

Số lượng đơn tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước giảm so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 03 đơn, 03 vụ việc), không có vụ việc phức tạp, đông người. Nội dung tố cáo của công dân liên quan đến công tác quản lý trồng rừng; vi phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái quy định; vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai...

leftcenterrightdel
Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu tiếp công dân định kỳ (Ảnh: laichau.gov.vn) 

Nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua do nhận thức về pháp luật nói chung, pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng của một bộ phận người dân còn hạn chế, chưa hiểu đúng quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo; một số vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời theo đúng quy định của pháp luật nhưng công dân không nhất trí vẫn tiếp tục gửi đơn.

Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân phát sinh đơn thư do việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của một số công chức chưa đúng quy định của pháp luật, việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là cấp cơ sở có vụ việc chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, chưa giải quyết kịp thời quyền và lợi ích của công dân; chưa tuyên truyền, giải thích đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước nên công dân tiếp tục khiếu kiện./.

QA
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra