Quảng Bình: Kết luận 11 nội dung tại Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 01/2024

Thứ ba, 23/01/2024 17:19
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã có Thông báo số 315/TB-VPUBND kết luận Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 01/2024. Theo đó, có 11 nội dung công dân trình bày được Chủ tịch UBND tỉnh kết luận.

Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 01/2024 của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức ngày 15/01/2024, do ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham gia phiên tiếp công dân có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Chánh Thanh tra tỉnh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Tư pháp; UBND thị xã Ba Đồn; UBND thành phố Đồng Hới.

Tại phiên tiếp công dân, sau khi nghe công dân trình bày và ý kiến của các thành viên có liên quan, Chủ trì Phiên tiếp công dân đã kết luận các nội dung trình bày của công dân, cụ thể:

Bà Nguyễn Thị Hồng Roan (phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới) khiếu nại việc gia đình bà có giấy tờ đất hợp pháp nhưng cán bộ phường Phú Hải làm thủ tục cấp đất cho các hộ gia đình khác dẫn đến tranh chấp quyền sử dụng đất. Không đồng ý với các văn bản trả lời của UBND thành phố Đồng Hới; bà đề nghị đo đạc lại đúng với hiện trạng thực tế.

Nội dung bà Roan trình bày đã được tiếp, kết luận tại nhiều phiên tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh và được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, trả lời tại nhiều văn bản nhưng công dân vẫn không đồng tình. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh chuyển UBND thành phố Đồng Hới chỉ đạo để kiểm tra thực tế hiện trạng sử dụng đất, làm việc với công dân và các cơ quan, đơn vị liên quan để xem xét, trả lời dứt điểm cho công dân, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/02/2024.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 1/2024.  

Ông Nguyễn Văn Cầu (đại diện 55 hộ dân) ở thôn Tân Phú, xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới kiến nghị xem xét lại việc áp giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các hộ dân tại khu vực thôn Tân Phú. Về nội dung này, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố đã kiểm tra, rà soát, tổ chức đối thoại với các hộ dân. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn chưa đồng tình. Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố Đồng Hới chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc để hướng dẫn, giải thích cho các hộ dân được rõ, đồng thuận, chấp hành các quy định của Nhà nước liên quan đến nội dung kiến nghị.

Về khiếu nại giải quyết chế độ mai táng phí của người hoạt động kháng chiến đối với mẹ bà Nguyễn Thị Tuyết Vân (phường Bắc Lý, TP Đồng Hới) là bà Nguyễn Thị Khẩn được giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ Công văn hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để trả lời công dân theo đúng quy định.

Các nội dung khiếu nại của ông Trương Văn Tuynh (xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh); ông Trương Duy Kiều Ngọc (phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới) lần lượt được Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh và Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận đơn, có văn bản trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Nội dung kiến nghị của ông Lê Văn Tiễn (xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh) về việc thực hiện thi công Dự án đường cao tốc Bắc Nam làm hư hỏng đường vào nghĩa trang của gia đình ông đã được UBND huyện Quảng Ninh trả lời tại Báo cáo số 06/BC-UBND ngày 10/01/2024.

Bà Phạm Thị Bích Phượng (xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch) yêu cầu giải quyết các nội dung liên quan đến đất đai của gia đình bà tại thôn Phúc Kiều, xã Quảng Tùng; yêu cầu giải quyết các nội dung liên quan đến đất lăng mộ của gia đình bà tại phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn. Đối với nội dung 1, Hội đồng Tiếp công dân tiếp nhận đơn, giao UBND huyện Quảng Trạch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với nội dung 2, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thị xã Ba Đồn rà soát lại quá trình giải quyết và hiện trạng thực tế, hướng dẫn, giải thích để người dân đồng thuận, chấp hành.

Về việc yêu cầu giải quyết một số nội dung liên quan đến đất đai của gia đình bà Nguyễn Thị Huệ (phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới), thông qua tiếp công dân và xử lý đơn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết, trả lời công dân theo thẩm quyền, quy định pháp luật. Đối với những nội dung chưa đồng thuận, đề nghị bà Huệ làm đơn nêu rõ nội dung gửi đến Thanh tra tỉnh để được xem xét, trả lời theo quy định pháp luật.

Riêng đối với kiến nghị giải quyết việc hộ ông Võ Hào Quang, bà Đỗ Thị Loan chiếm đất khai hoang của gia đình bà Trần Thị Đồn - thôn Giang Sơn, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy: Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã giải quyết tranh chấp đất đai lần đầu tại Quyết định số 288/QĐ-UBND ngày 26/01/2016, UBND tỉnh Quảng Bình giải quyết tranh chấp đất đai lần hai tại Quyết định số 3984/QĐ-UBND ngày 14/12/2016. UBND huyện Lệ Thủy đã trả lời công dân tại Báo cáo số 01/BC-UBND ngày 08/01/2024. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công dân nghiên cứu, thực hiện.

Ngoài ra, đối với kiến nghị của bà Võ Thị Minh Nghĩa (xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch) và ông Lê Hồng Tân (xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình giao UBND huyện Quảng Trạch; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, giải quyết, trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBDN tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc nội dung Thông báo kết luận phiên tiếp công dân tháng 01/2024; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện./.

Hoàng Đức Chính
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra