Đắk Lắk:

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ năm, 15/06/2023 07:00
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới của Đắk Lắk nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tháng 5/2023, các cấp, các ngành trong tỉnh Đắk Lắk tiếp 249 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh với 198 vụ việc, trong đó có 10 vụ việc khiếu nại, 01 vụ việc tố cáo, 187 vụ việc kiến nghị, phản ánh. Cụ thể, Thủ trưởng các đơn vị (tiếp định kỳ và đột xuất) 43 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh với 36 vụ việc; còn lại các cơ quan chức năng tiếp 206 lượt công dân với 162 vụ việc.

leftcenterrightdel
Tiếp công dân tại cơ sở, địa bàn thuộc tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: K.Dung

Về phân loại, xử lý đơn, trong kỳ, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp nhận là 229 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổng số đơn phải xử lý là 291 đơn (62 đơn từ kỳ trước chuyển sang), số đơn đủ điều kiện xử lý là 237 đơn/236 vụ việc. Có 38 đơn khiếu nại/38 vụ việc (liên quan chủ yếu đến lĩnh vực đất đai, nhà cửa); 06 đơn tố cáo/06 vụ việc (liên quan đến lĩnh vực hành chính); 193 đơn kiến nghị, phản ánh /192 vụ việc (liên quan đến chế độ, chính sách, đất đai, nhà cửa, tư pháp 02 vụ việc, …) đủ điều kiện xử lý.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đã giải quyết 09 đơn/ 09 vụ việc, đang xem xét, giải quyết 17 đơn/17 vụ việc khiếu nại. Thông qua giải quyết khiếu nại cho thấy có 02 vụ việc công dân khiếu nại sai 02 vụ việc; 07 đơn/ 07 vụ việc được công nhận kết quả giải quyết lần đầu. 03 đơn/ 03 vụ việc công dân tố cáo sai, còn 01 đơn/01 vụ việc tố cáo các cơ quan chức năng đang giải quyết.

Thời gian tới, Đắk Lắk tiếp tục tổ chức thực hiện tốt kế hoạch thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo quy định. Chú ý kiểm tra, theo dõi nắm chắc tình hình kịp thời tham mưu cho thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp xử lý giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra