Bạc Liêu:

Tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, vượt cấp, đông người

Thứ hai, 03/07/2023 09:33
(ThanhtraVietNam) – Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa có báo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Qua đối thoại24 vụ việc đương sự rút đơn chấm dứt khiếu nại

Theo Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan hành chính đã tiếp 1.327 lượt công dân đến yêu cầu, khiếu nại, tố cáo. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp thường xuyên 14 cuộc với 93 lượt công dân, tiếp đột xuất 03 cuộc với 25 lượt công dân; Thủ trưởng các cơ quan hành chính tiếp 157 lượt, còn lại các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố tiếp 1.052 lượt công dân.

Trong kỳ, tiếp nhận và xử lý 741 đơn (209 đơn khiếu nại, 38 đơn tố cáo, 494 đơn yêu cầu, phản ánh). Trong đó, thụ lý 106 đơn thuộc thẩm quyền (103 đơn khiếu nại, 03 đơn tố cáo). Ngành Thanh tra của tỉnh đã tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan hành chính cùng cấp giải quyết được 91/106 đơn (89/103 đơn khiếu nại, 2/3 đơn tố cáo); đặc biết, qua đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích có 24 vụ việc đương sự rút đơn chấm dứt khiếu nại.

Riêng Thanh tra tỉnh, trong kỳ đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết 45/53 vụ việc khiếu nại. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh kiểm tra, rà soát 13/15 vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Về kết quả thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài: Trong kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương 03 vụ; thông báo chấm dứt xem xét giải quyết 11 vụ; có văn bản trả lời 01 vụ; quyết định thu hồi, hủy bỏ các quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND các cấp 03 vụ. Ngoài ra, chỉ đạo xử lý 02 vụ theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được tăng cường, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh nhiều giải pháp và tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nên công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có những chuyển biến tích cực. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài được quan tâm thực hiện thường xuyên.

Tuy nhiên, theo Thanh tra tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số mặt hạn chế như: Trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính một số nơi trong tiếp công dân chưa cao. Công tác tiếp công dân còn một số mặt hạn chế, việc tiếp công dân định kỳ một số nơi chưa đúng quy định của pháp luật...

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (Bạc Liêu Online) 

Tăng cường đối thoại và lắng nghe ý kiến công dân

Từ những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế nêu trên, Thanh tra tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, đó là: Các cấp, ngành, địa phương cần quan tâm tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục người dân chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời, củng cố, chấn chỉnh công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, tăng cường đối thoại với công dân để lắng nghe và vận động, thuyết phục cho dân hiểu và chấp hành pháp luật, không để xảy ra tình hình phức tạp, kẻ xấu lợi dụng kích động. Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu, giải quyết kịp thời, có hiệu quả, đúng quy định pháp luật, phù hợp tình hình thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay khi mới phát sinh từ cơ sở. Tăng cường kiểm tra, rà soát, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, vượt cấp, đông người.

Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu, chú trọng công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xúc phạm cán bộ, công chức, gây mất an ninh trật tự./.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra