Thí điểm mô hình "3 không" trong giải quyết thủ tục hành chính
Trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố Sóc Trăng đã tiếp nhận 94 lượt công dân với nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai, chế độ chính sách... và tiếp nhận tổng cộng 74 đơn. Qua phân loại xử lý đơn, có 05 đơn không đủ điều kiện xử lý; 62 đơn đủ điều kiện xử lý; hướng dẫn 01 đơn, chuyển 06 đơn và đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố. Qua đó, UBND thành phố đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn giải quyết xong 26 đơn phản ánh, kiến nghị và tồn 36 đơn đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu xem xét, giải quyết.
Về công tác phổ biến giáo dục pháp luật, thành phố đã tổ chức tuyên truyền 248 cuộc (giảm 96 cuộc so cùng kỳ) có 5.703 người (giảm 3.161 người so cùng kỳ) tham dự, tuyên truyền qua đài được 1.183 lượt (giảm 604 lượt so cùng kỳ), tuyên truyền qua hình thức khác 2.123 lượt (tăng 1.067 lượt so cùng kỳ) với nội dung chủ yếu tập trung vào một số nội dung cơ bản của Hiến pháp, Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Hòa giải cơ sở, Luật Báo chí, Luật Đất đai, Luật Cư trú, Luật Phòng, chống tham nhũng....
Về công tác cải cách thủ tục hành chính, UBND thành phố đã triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước. Công tác lập cơ sở dữ liệu đã được thực hiện và hoàn thành theo kế hoạch. Ngoài ra, thành phố cũng đã ban hành kế hoạch phát động thi đua giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và thực hiện thí điểm mô hình 3 không “không trực tiếp, không hẹn, không tiền mặt” trong giải quyết thủ tục hành chính.
|
|
Một khu vực đô thị ở Sóc Trăng. Ảnh minh họa (nguồn: laodong.vn) |
Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023
UBND thành phố xác định, trong 6 tháng cuối năm 2023, sẽ tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản và hiện đại hóa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3 và mức độ 4 và cài đặt mức độ 2 ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh.
Thực hiện tốt công tác thanh tra chuyên ngành, đảm bảo đúng thời gian quy định, kết luận chính xác, khách quan. Quan tâm giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo, thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Nghiêm túc thực hiện việc thực hành tiết kiệm chống tham nhũng, lãng phí trong chi tiêu ngân sách, kiên quyết cắt giảm tối đa các khoản chi không cần thiết.
Đồng thời, Chủ tịch UBND các phường tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở gắn với công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật.