Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp tiếp công dân tại khu vực phía Nam

Thứ ba, 22/08/2023 12:44
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 22/8, tại Trụ sở Tiếp Công dân Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), ông Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Ban TCDTW) đã tiếp 15 công dân ngụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nội dung liên quan đến quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Trình bày tại buổi tiếp, đại diện các hộ công dân ông VXK cho biết: Ngày 20/9/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

“Điều kiện tách thửa đối với hộ gia đình, cá nhân, cụ thể, đối với thửa đất trong đô thị: Thực hiện tách thửa theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt thì áp dụng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc đô thị hoặc quy chế quản lý kiến trúc được duyệt. Đối với thửa đất ngoài đô thị: Thực hiện tách thửa theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt thì áp dụng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và quy chế quản lý kiến trúc (nếu có) được duyệt”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Công dân đang trình bày nội dung khiếu nại (Ảnh: Đình Thuyết)

Cũng theo ông Minh, việc lập quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước, người dân không thể tự thực hiện được. Do vậy, việc quy định này đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người sử dụng đất tại các khu vực này. Từ đó, ông đề nghị UBND tỉnh có biện pháp giải quyết khẩn cấp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Cũng tại buổi tiếp một số hộ dân đã nêu lên khó khăn của gia đình gặp phải như: Đất đã sang nhượng, nộp thuế đầy đủ nhưng không được tách thửa; việc thế chấp ngân hàng để vay vốn sản xuất; bố, mẹ muốn tặng cho con nhưng không thực hiện được việc tách thửa…Các hộ dân khẩn thiết đề nghị Ban TCDTW xem xét đề nghị UBND tỉnh có hướng xử lý cho người dân.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp lắng nghe trình bày của người dân (Ảnh: Đình Thuyết) 

Sau khi nghe trình bày của công dân, ông Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết: “Tôi rất chia sẻ với những khó khăn mà các hộ dân đang gặp phải. Ban TCDTW sẽ đôn đốc UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định phù hợp với thực tiễn cũng bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người dân”.

Ngoài ra, Trưởng Ban TCDTW cũng cho biết, trước khi tiếp công dân ngày hôm nay, ngày 15/8/2023, Ban TCDTW đã nhận được đơn của các hộ dân này, sau khi nghiên cứu hồ sơ Ban TCDTW đã chuyển đơn kiến nghị của các hộ dân về Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để giải quyết theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban TCDTW - Nguyễn Hồng Điệp trao đổi gần gũi với người dân liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM (Ảnh: Đình Thuyết)

Trưởng Ban TCDTW cũng cho biết, qua buổi tiếp này, Ban TCDTW sẽ có báo cáo với Tổng Thanh tra Chính phủ để có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo đúng quy định.

Cũng sáng cùng ngày, Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp đã tiếp và trao đổi một số nội dung với công dân khiếu nại liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi tiếp công dân (Ảnh: Đình Thuyết) 

Về việc một số Luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân có ý kiến muốn tư vấn cho người dân miễn phí tại Trụ Sở TCDTW, ông Điệp đã hướng dẫn các Luật sư trực tiếp đăng ký với Liên đoàn Luật sư Việt Nam để  Liên đoàn cử luật sư tư vấn pháp lý miễn phí cho công dân đến khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở Tiếp dân Trung ương trong năm 2023. Đồng thời, báo cáo Thanh tra Chính phủ để được hướng dẫn quy trình thực hiện việc tư vấn./.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra