Thanh tra tỉnh Bạc Liêu:

Một số kiến nghị, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập

Thứ năm, 10/08/2023 10:16
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa công khai kết luận xác minh tài sản, thu nhập năm 2023. Theo Thông báo, 19 cá nhân được xác minh tài sản, thu nhập tại 08 cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cá nhân trên bao gồm tại các cơ quan: Sở Nội vụ (02 người được xác minh), Sở Tài chính (01 người được xác minh ), Sở Xây dựng (02 người được xác minh), Sở Kế hoạch và Đầu tư (02 người được xác minh), Sở Tài nguyên và Môi trường (05 người được xác minh), Sở Y tế (05 người được xác minh), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (01 người được xác minh) và UBND thành phố Bạc Liêu (01 người được xác minh).

Kết quả xác minh cho thấy người có nghĩa vụ kê khai cơ bản nhận thức được trách nhiệm của mình, thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập theo mẫu và gửi bản kê khai cho cơ quan quản lý cơ bản đúng thời gian, nội dung quy định. Trong 19 người tại 8 cơ quan, đơn vị được xác minh, cơ bản đầy đủ thông tin về tài sản, thu nhập và biến động về tài sản, thu nhập của người kê khai, của vợ hoặc chồng, con chưa thành niên theo quy định của pháp luật. Việc kê khai đối với tài sản, thu nhập trên bản kê khai thể hiện tính trung thực về tài sản, thu nhập và giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm. 

Qua công tác kiểm tra, xác minh có 11/19 người được xác minh kê khai đầy đủ thông tin còn 07/19 người kê khai mô tả về tài sản chưa đầy đủ thông tin theo quy định như thông tin mô tả về quyền sử dụng đất (đất ở, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất); vàng, kim cương, bạch kim và các kim loại quý, đá quý khác có tổng giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; tiền (tiền mặt, tiền cho vay, tiền trả trước, tiền gửi cá nhân.. quy đổi từ 50 triệu đồng trở lên và tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng); cổ phiếu, trái phiếu,vốn góp, các loại giấy tờ có giá khác mà tổng giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; đứng tên giùm người thân về quyền sử dụng đất; tài sản theo quy định của pháp luật phải đăng ký sử dụng và được cấp giấy đăng ký (xe mô tô, ô tô, đồ mỹ nghệ…), tổng thu nhập giữa hai lần kê khai... từ nội dung xác minh, Thanh tra tỉnh kết luận trong đó đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 06 người và xử lý kỷ luật 02 người.

Đồng thời, đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị của các cá nhân được xác minh còn những tồn tại, hạn chế nêu trên kê khai lại đầy đủ thông tin phải kê khai của bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2021, 2022 đúng quy định và công khai Kết luận tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người được xác minh tài sản, thu nhập thường xuyên làm việc trong thời hạn quy định.

leftcenterrightdel
Quang cảnh công khai kết quả xác minh việc kê khai thu nhập, tài sản đối với cá nhân thuộc diện Thanh tra tỉnh xác minh (Ảnh: TTT.BL) 

Từ kết quả kiểm tra nêu trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời gian tới, cụ thể:

Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng người có nghĩa vụ kê khai: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định về kê khai tài sản, thu nhập đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai và thực hiện kê khai đúng mẫu, đúng hướng dẫn tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Chỉ đạo bộ phận tổ chức cán bộ tham mưu cho thủ trưởng cơ quan thực hiện tốt công tác xác định, lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai, gửi danh sách người có nghĩa vụ kê khai về cơ quan kiểm soát tài sản theo quy định, hướng dẫn việc kê khai tài sản, thu nhập cho người có nghĩa vụ kê khai, kiểm tra, rà soát lại bản kê khai và đề nghị người có nghĩa vụ kê khai sửa, bổ sung trước khi tiếp nhận bản kê khai theo quy định tại Điều 38 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Đồng thời, chỉ đạo người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập thuộc quyền quản lý phải kê khai trung thực về tài sản, thu nhập, giải trình trung thực về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm theo Mẫu bản kê khai và Hướng dẫn việc kê khai tại Phụ lục I được ban hành kèm theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ. Thực hiện công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai và xử lý nghiêm đối với các trường hợp không kê khai, chậm hoặc kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Đối với người có nghĩa kê khai: Nâng cao ý thức việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định, kê khai trung thực và kê khai đúng theo Mẫu bản kê khai tại Phụ lục I được ban hành kèm theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ và người kê khai phải giải trình về biến động tài sản, thu nhập, giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm.

Đối với Chủ tịch UBND tỉnh: Tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Chỉ thị số 33-CT/TW và Quyết định số 56-QĐ/TW của Bộ Chính trị; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai tài sản thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; phải kê khai trung thực, đầy đủ, rõ ràng, đúng thời gian và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

Ngoài ra, tăng cường lãnh đạo công tác chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc việc kê khai tài sản, thu nhập của các cá nhân theo quy định của Đảng và Nhà nước, nâng cao vai trò của các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong thực hiện công tác này. Đồng thời, triển khai thực hiện kiểm soát việc kê khai tài sản đối với một số đối tượng có chức vụ và có điều kiện thực hiện hành vi tham nhũng; có hình thức xử lý nghiêm đối với những người kê khai không trung thực, chậm kê khai và không tổ chức việc kê khai tài sản, thu nhâp.   

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra