Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Long An

Thứ hai, 27/03/2023 10:52
(ThanhtraVietNam) - Theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Các ngành, các cấp luôn chú trọng thực hiện đúng các quy trình tiếp công dân, giải quyết KNTC theo quy định; kết hợp thường xuyên với tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về KNTC trong cán bộ, công chức và quần chúng Nhân dân.

Sau khi Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của Bộ Chính trị được ban hành, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Long An đã kịp thời quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc; đồng thời ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, gắn với các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh. Từ đó, đã huy động được sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC có sự chuyển biến tích cực. Qua giải quyết KNTC, các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh đã kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về KNTC

Theo đồng chí Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Các ngành, các cấp luôn chú trọng thực hiện đúng các quy trình tiếp công dân, giải quyết KNTC theo quy định; kết hợp thường xuyên với tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về KNTC trong cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân.

Hầu hết các vụ việc mới phát sinh đều được giải quyết khẩn trương; thủ trưởng các cấp, các ngành đã tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, hầu hết các vụ, việc phát sinh đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra điểm nóng phức tạp. Việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt được kết quả nhất định.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết KNTC, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Nhiều đồng chí lãnh đạo đã trực tiếp tiếp công dân theo quy định, từng bước khắc phục tình trạng khoán trắng cho một số cơ quan chuyên môn. Các ngành, địa phương đã kiện toàn, sắp xếp bộ máy tổ chức tiếp công dân, bố trí cán bộ, bố trí lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo... đã duy trì và tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Một số địa phương đã chủ động, sớm tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân ở các cấp, các ngành, qua đó, đã góp phần giảm thiểu tình hình KNTC đông người.

leftcenterrightdel
Làng nổi Tân Lập, Long An 

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã chủ động trong việc lập kế hoạch, phương án cụ thể để triển khai công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là chú ý đến các vụ việc đã dự báo; đồng thời, thường xuyên rà soát, phân loại, nắm chắc các vụ việc KNTC phát sinh trên địa bàn, những điểm nóng, những lĩnh vực nhạy cảm để kịp thời xử lý, giải quyết.

Việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các kết luận giải quyết tố cáo, các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và thực hiện công tác quản lý nhà nước về công tác giải quyết KNTC cơ bản được thực hiện nghiêm túc, dứt điểm. Sự phối hợp giữa các cơ quan cấp tỉnh (Công an, Ban Nội chính - Ban Tiếp công dân, Thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường, các ban Đảng của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, Hội Nông dân,...) đảm bảo chặt chẽ, góp phần giúp UBND tỉnh thực hiện tốt hơn và chỉ đạo xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giải quyết KNTC.

Kết quả, năm 2021, các cơ quan nhà nước trong tỉnh tiếp tổng số: 4.012 lượt, số người được tiếp: 4.044 người; số lượt tiếp của thủ trưởng: 722 lượt (trực tiếp 639 lượt và ủy quyền 83 lượt); của cơ quan, đơn vị tiếp công dân: 3.290 lượt. Tiếp nhận, phân loại và xử lý tổng số: 5.244 đơn (kỳ trước chuyển sang 236 đơn, tiếp nhận trong kỳ 5.008 đơn). So với cùng kỳ, tổng số đơn tăng 22,2% (năm 2020: 4.291 đơn). Số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý: 5.173 đơn, 2.547 vụ việc.

Tổng số đơn, số vụ việc (KNTC) đã giải quyết/tổng số đơn, số vụ việc phải giải quyết là 496/563 vụ việc; tỷ lệ giải quyết 88,5 %. Trong đó, giải quyết đơn khiếu nại đạt tỷ lệ 90,1%; giải quyết đơn tố cáo đạt 85%.

Tăng cường đối thoại, giải thích nhiều lần để công dân hiểu và chấp hành

Về tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, đơn khiếu nại chủ yếu liên quan đến đơn giá bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư khi thu hồi đất tập trung chủ yếu tại huyện Đức Hòa, huyện Tân Trụ, huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc, Thanh tra tỉnh...  Đơn tố cáo chủ yếu là các trường hợp liên quan đến Khu công nghiệp An Nhựt Tân tại xã Tân Bình, huyện Tân Trụ và một số các trường hợp khác liên quan đến lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, do công dân khiếu nại, kiến nghị không đạt được mục đích chuyển sang tố cáo người đứng đầu tại UBND cấp huyện.

UBND tỉnh thông qua tiếp công dân, đối thoại để chỉ đạo giải quyết các vụ việc KNTC mới phát sinh; chú trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Tăng cường công tác quản lý, theo dõi, dự báo nắm bắt thông tin về tình hình KNTC để chỉ đạo giải quyết kịp thời

Một số trường hợp công dân tỉnh Long An đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở TP.HCM, UBND tỉnh thông tin ngay các kết quả giải quyết về vụ việc đến Trụ sở để có cơ sở hướng dẫn, giải thích công dân. UBND tỉnh còn cử lực lượng công an tỉnh tiếp cận đoàn đông người, phối hợp giữ gìn an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Đồng thời, địa phương có dân khiếu kiện cử lãnh đạo đến tiếp nhận đưa công dân về địa phương.

Trong xử lý đơn do Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương chuyển về, đối với đơn thư đã được giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định pháp luật, UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương biết và không tiếp nhận đơn theo quy định hoặc hướng dẫn công dân khởi kiện ra tòa án hành chính. Đối với đơn thư chưa được giải quyết, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan tham mưu mời công dân đến giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương.

Đối với vụ việc phức tạp, UBND tỉnh phối hợp Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành và báo cáo Văn phòng Chính phủ chỉ đạo thống nhất quan điểm giải quyết từ Trung ương đến địa phương. “Quan điểm của tỉnh là tăng cường đối thoại và giải thích nhiều lần để công dân hiểu và chấp hành pháp luật, trường hợp khó khăn sẽ được tỉnh hỗ trợ an sinh”, đồng chí Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đề cao vai trò dân vận trong tiếp công dân, giải quyết KNTC

Từ thực tiễn công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đồng chí Nguyễn Văn Út cho rằng, cần đề cao vai trò dân vận chính quyền, “đặt mình vào vị trí của người dân". Người đứng đầu tổ chức đảng, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Khi phát sinh KNTC đông người, phức tạp, người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn; tổ chức đối thoại công khai với người khiếu kiện để giải quyết sát thực tế sự việc, thấu tình, đạt lý (không được ủy quyền đối thoại cho cấp phó hoặc cấp dưới). Đồng thời, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân và tham mưu xử lý đơn, giải quyết KNTC. Bố trí trụ sở, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, bảo đảm thuận lợi cho công dân và cán bộ, công chức tiếp công dân.

Bên cạnh đó, triển khai và nhân rộng mô hình “Thực hiện công tác dân vận trong giải quyết KNTC” trên phạm vi toàn tỉnh. Mô hình tập trung ở các nội dung: Vận động, giải thích công dân chấp hành đúng pháp luật nếu vụ việc đã được giải quyết đúng quy định; đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt KNTC không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, KNTC từ cơ sở. Đối với những vụ việc do hạn chế, thiếu sót, chưa giải quyết hết trách nhiệm từ cơ sở thì tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cấp cơ sở khắc phục ngay cho công dân và vận động công dân rút đơn. Đối với những vụ việc khiếu nại đông người có nguy cơ thành điểm nóng thì UBND các cấp phối hợp các sở ban ngành, mặt trận, hội nông dân và các đoàn thể tổ chức đối thoại với công dân ngay tại địa phương, qua đó giải quyết kịp thời những bức xúc của công dân và vận động giải thích công dân chấp hành đúng pháp luật, theo nguyên tắc đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân. “Kinh nghiệm ở Long An cho thấy, từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, số lượng đơn xin rút của công dân ngày càng tăng, vừa góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian cho Nhà nước, vừa đảm bảo lòng tin trong Nhân dân”, đồng chí Nguyễn Văn Út chia sẻ.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An, để nâng cao hiệu quả công tác, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đưa tiêu chí thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC vào tiêu chí thi đua của cơ quan, đơn vị, đánh giá năng lực, kết quả công tác, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương. Đồng thời, giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, giám sát nếu phát hiện người đứng đầu cơ quan, địa phương nào không đối thoại với dân hoặc không tuân thủ pháp luật giải quyết KNTC thì tham mưu ngay cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xử lý.

Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết KNTC có trách nhiệm ban hành văn bản xử lý, quyết định xử lý KNTC bảo đảm chính xác, khách quan, kịp thời, đúng pháp luật, hạn chế việc KNTC kéo dài, vượt cấp hoặc phát sinh khiếu kiện tại tòa án, đồng thời phải chỉ đạo thi hành nghiêm quyết định xử lý. Những trường hợp chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc sở, ngành nếu ban hành một quyết định giải quyết khiếu nại hoặc kết luận giải quyết tố cáo bị thu hồi sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm./.

Trần Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra