Quảng Ninh:
Đẩy mạnh xét duyệt, kịp thời hỗ trợ tiền cho người dân gặp khó khăn do COVID-19
Thứ hai, 18/05/2020 14:45 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) – UBND tỉnh Quảng Ninh mới ban hành văn bản về việc tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động xét duyệt, kịp thời chi trả kinh phí hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Ngày 28/4/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đồng thời ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 29/4/2020 “Triển khai thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19".
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng và UBND các cấp tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp các chính sách của Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt thực hiện tuyên truyền đến các cấp xã, phường, thị trấn, thôn, bản, khu phố và đẩy mạnh việc xử lý hồ sơ đề nghị hỗ trợ qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhằm rút ngắn thời gian xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong quá trình xác nhận và phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ.
Yêu cầu được tỉnh nhấn mạnh các sở ngành, địa phương phải khẩn trương, tích cực triển khai việc rà soát, thống kê các đối tượng hỗ trợ, xác định chính xác đối tượng, đảm bảo không trùng lặp cũng như xác định cụ thể thời điểm được nhận hỗ trợ, đặc biệt là đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm và lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thấp nghiệp, lao động bị ngừng việc, mất việc, hộ kinh doanh có doanh thu thuế dưới 100 triệu đồng.
Bên cạnh đó tỉnh cũng yêu cầu thực hiện tốt công tác chi trả cho các đối tượng, khuyến khích việc chi trả trực tiếp qua tài khoản ngân hàng của người dân và người lao động. Đối với các đối tượng, địa phương đang thực hiện chi trả qua hệ thống bưu điện thì tiếp tục triển khai theo quy định, đảm bảo kịp thời. Tăng cường nhân lực phục vụ, bố trí bộ phận thường trực tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng giải quyết, không để xảy ra tình trạng bức xúc.
Chỉ đạo trên của UBND tỉnh Quảng Ninh nhằm thực hiện Công điện số 04/CĐ-LĐTBXH ngày 09/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội “về việc thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19”./.
Dương Thái