12 cán bộ ở 4 đơn vị thuộc Bộ Tư pháp được chọn xác minh tài sản, thu nhập năm 2022

Thứ năm, 22/12/2022 22:22
(ThanhtraVietNam) - Số lượng người được chọn xác minh tài sản, thu nhập bằng hình thức bốc thăm ở mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được công bố: Tổng cục Thi hành án dân sự, Cục Công nghệ thông tin, Cục Bổ trợ tư pháp và Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia.

Sáng 22/12, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiêm đối tượng xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 do Phó Chánh Thanh tra Bộ Vũ Văn Đoàn chủ trì.

Thực hiện Quyết định số 1737/QĐ-BTP ngày 18/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long ban hành Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 của Bộ Tư pháp. Theo quyết định này, có 12 người ở 4 đơn vị thuộc Bộ Tư pháp để tiến hành kiểm tra, xác minh tài sản, thu nhập, gồm: Tổng cục Thi hành án dân sự; Cục Công nghệ thông tin; Cục Bổ trợ tư pháp; Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia.

Theo đó, sẽ xác minh về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng nội dung bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai; tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm; xác minh thực tế tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai.

leftcenterrightdel

Phó Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Vũ Văn Đoàn chủ trì hội nghị bốc thăm lựa chọn người được  được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập năm 2022.

 

Cụ thể, số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi cơ quan, đơn vị được xác minh, trong đó có ít nhất 01 người là cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.  Theo đó, tiêu chí lựa chọn người có nghĩa vụ kê khai được xác minh là đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập hàng năm và trong thời gian 04 năm liền kề chưa được xác minh về tài sản, thu nhập. Trừ các trường hợp: Người đang bị điều tra, truy tố, xét xử, đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận, đang học tập, công tác ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên.

Theo Phó Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Vũ Văn Đoàn, đây là lần đầu tiên Thanh tra Bộ thực hiện nhiệm vụ này nên rất cầu thị, thận trọng, nhằm đánh giá tính chính xác, rõ ràng nội dung kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai, nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công chức trong việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập.

Đồng thời, ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng (nếu có) đối với người có nghĩa vụ kê khai; thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức đơn vị. Qua đó, xác định những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả phòng ngừa tham nhũng.

Đại diện Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ tư pháp, Vụ Tổ chức cán bộ, Công đoàn Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam đã tiến hành bốc thăm công khai, khách quan trước sự chứng kiến của đại diện 4 đơn vị được bốc thăm, gồm: Tổng cục Thi hành án dân sự, Cục Công nghệ thông tin, Cục Bổ trợ tư pháp, Trung tâm lý lịch tư pháp Quốc gia. Kết quả số lượng người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập bằng bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên ở mỗi đơn vị trên là 03 người, tổng cộng là 12 người.

Thế Hiệp - Thái Phiên
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra