Bình Định triển khai 4 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ năm, 29/02/2024 12:07
(ThanhtraVietNam) - Trong năm 2024, UBND tỉnh Bình Định tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị ban hành kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh.

Chuyển 1 vụ việc sang cơ quan điều tra qua giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trong năm 2023 (số liệu từ ngày 15/12/2022 đến ngày 30/11/2023), Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh và UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về công tác PCTNTC theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, như: Kế hoạch số 74-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và PCTNTC trong công tác cán bộ; Hướng dẫn số 01-HD/BCĐ của Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh về một số nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác PCTNTC; Kế hoạch số 17/KH-UBND của UBND tỉnh về công tác PCTNTC năm 2023…

Trên cơ sở đó, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã ban hành, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc kế hoạch công tác PCTNTC năm 2023 trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý, gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2023 tập trung vào một số ngành, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, dư luận xã hội quan tâm; kịp thời chỉ đạo thanh tra đột xuất những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật; việc thực hiện chính sách, pháp luật và quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, thực hiện các dự án đầu tư công theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh.

Một trong những kết quả nổi bật trong công tác PCTNTC của UBND tỉnh Bình Định là xác minh tài sản, thu nhập (TSTN). Thanh tra tỉnh đã ban hành các kết luận xác minh TSTN năm 2022 và năm 2023 đối với 35 người (năm 2022 xác minh TSTN đối với 18 người tại 09 cơ quan, tổ chức, đơn vị và năm 2023 xác minh TSTN đối với 17 người tại 08 cơ quan, tổ chức, đơn vị).

Kết quả xác minh TSTN năm 2022, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành Kết luận số 04/KL-TTT ngày 21/3/2023, kiến nghị rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với 10/18 người có hạn chế, khuyết điểm do kê khai chưa rõ ràng, đầy đủ các thông tin về TSTN phải kê khai và giải trình chưa đầy đủ, rõ ràng về biến động TSTN tăng thêm. Kết quả xác minh TSTN năm 2023, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành Kết luận số 09/KL-TTT ngày 11/7/2023, kiến nghị rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với 10/17 người có hạn chế, khuyết điểm do kê khai chưa rõ ràng, đầy đủ các thông tin về TSTN phải kê khai và giải trình chưa đầy đủ, rõ ràng về biến động TSTN tăng thêm theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, qua công tác kiểm tra, giám sát và công tác thanh tra, chưa phát hiện vụ việc, người có hành vi tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, qua giải quyết khiếu nại, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo chuyển hồ sơ 01 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ và xử lý theo pháp luật.

Đồng thời, cơ quan Công an các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tiến hành điều tra 08 vụ/18 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ; đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 04 vụ/07 bị can, tạm đình chỉ điều tra 01 vụ/01 bị can, đang điều tra 03 vụ/10 bị can. Viện KSND hai cấp đã truy tố 07 vụ/14 bị can. Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 23 vụ/31 bị cáo; kết quả đã xét xử 21 vụ/29 bị cáo.

Tuy nhiên, công tác PCTNTC trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 còn một số mặt tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, như: Một số cơ quan, đơn vị chưa tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch PCTNTC năm 2023 và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện của UBND tỉnh. Việc triển khai thực hiện một số quy định về PCTNTC trong khu vực tư trên địa bàn tỉnh còn lúng túng.

leftcenterrightdel
 Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024 tại điểm cầu Bình Định. (Ảnh: baobinhdinh.vn)

4 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2024

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh Bình Định đã đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện trong năm 2024. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, tiếp tục phổ biến quán triệt, tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật về PCTNTC cho cán bộ và Nhân dân.

Trong đó, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục bằng các hình thức phù hợp, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTNTC, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; công khai kịp thời các quy định, hướng dẫn mới ban hành của các cơ quan Trung ương, các chương trình, kế hoạch, văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành có liên quan đến công tác PCTNTC trên Trang thông tin điện tử của địa phương, đơn vị.

Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung PCTN vào giảng dạy trong các Trường Trung học phổ thông, các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc thẩm quyền quản lý theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ. Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông về PCTNTC nhằm góp phần định hướng dư luận, cung cấp thông tin chính thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về PCTNTC và tình hình, kết quả công tác đấu tranh PCTNTC trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, tổ chức thực hiện thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTNTC.

Các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các nhiệm vụ, biện pháp PCTNTC theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh.

Người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác PCTNTC trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Mặt khác, xem xét, xử lý kịp thời, kiên quyết các trường hợp người đứng đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, giám sát, kiểm tra để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

Thứ ba, chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, báo cáo, phản ánh; điều tra phát hiện, xử lý các vụ việc, người có hành vi tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết thu hồi tiền, tài sản bị thất thoát trong các vụ việc, vụ án tham nhũng.

Các ngành, địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra trong Kế hoạch thanh tra năm 2024 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo quy định của Luật Thanh tra năm 2022; kịp thời chỉ đạo thanh tra đột xuất những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có đơn thư tố cáo, báo cáo, phản ánh của công dân liên quan đến hành vi tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện thường xuyên, có hiệu quả công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ; công tác kiểm tra, giám sát của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng gắn với triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các hành vi tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế có liên quan đến tham nhũng đã phát hiện; thực hiện kiên quyết các biện pháp nhằm thu hồi triệt để tiền và tài sản tham nhũng theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Thứ tư, tăng cường quản lý nhà nước; quan hệ phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức năng có liên quan; phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan báo chí và Nhân dân trong PCTNTC.

Cụ thể, tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm, thanh tra công vụ của người đứng đầu và của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị cấp dưới trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, việc thực hiện chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị. Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác PCTN trong các tổ chức, doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của các sở, ngành có chức năng theo đúng quy định của pháp luật.

Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chuyên trách về PCTNTC với các cơ quan chức năng có liên quan, nhất là trong việc xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo chí, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề và Nhân dân giám sát, tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về PCTNTC theo quy định./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra