Đắk Lắk:

Công tác PCTN tại một số đơn vị, địa phương chưa có chuyển biến rõ rệt

Thứ hai, 26/02/2024 16:00
(ThanhtraVietNam) - Tại Đắk Lắk, thời gian qua, hành vi tham nhũng, tiêu cực rất đa dạng, phức tạp và ngày càng tinh vi, có tổ chức, có biểu hiện “nhóm lợi ích” khép kín, có sự câu kết chặt chẽ giữa người có chức vụ, quyền hạn với doanh nghiệp để bao che cho vi phạm. Chính vì vậy, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại một số đơn vị, địa phương chưa có chuyển biến rõ rệt.

Nhiều nỗ lực trong triển khai các giải pháp PCTN

Năm 2023, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai nhiều nhiệm vụ theo quy định của Luật PCTN năm 2018, nhất là các nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, tập trung xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác PCTN.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN; xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành về công tác PCTN; triển khai công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong việc thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN; tổ chức bốc thăm triển khai xác minh TSTN của người có nghĩa vụ kê khai TSTN hàng năm thuộc quyền kiểm soát của Thanh tra tỉnh theo nội dung Công văn số 2220/TTCP-C.IV ngày 15/12/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc định hướng, xác minh tài sản thu nhập năm 2023; tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác PCTN và kê khai TSTN; đánh giá công tác PCTN (Bộ chỉ số) cấp tỉnh năm 2022 theo nội dung Kế hoạch số 344/KH-TTCP ngày 15/02/2023, nộp về Thanh tra Chính phủ đúng thời hạn.

Đáng chú ý, địa phương là đơn vị tiên phong trong việc triển khai đánh giá công tác PCTN cấp huyện. Cụ thể: Ngày 14/7/2023 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1307/QĐ-UBND Ban hành “Bộ Chỉ số đánh giá và tài liệu hướng dẫn đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp huyện năm 2022”. Thông qua việc triển khai đánh giá công tác PCTN cấp huyện, Đắk Lắk đã tìm ra những khuyết điểm, hạn chế, kịp thời có giải pháp khắc phục, với mục tiêu thực hiện tốt hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác PCTN trong những năm tiếp theo.

Đặc biệt, năm 2023 Thanh tra các cấp, các ngành trên toàn tỉnh đã triển khai 54 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN (quý IV năm 2022 chuyển qua 09 cuộc, triển khai trong kỳ 45 cuộc). Đã kết thúc và ban hành kết luận 46 cuộc, đang tiếp tục triển khai 09 cuộc. Mặc dù qua hoạt động thanh tra, chưa phát hiện hành vi tham nhũng; tuy nhiên, qua hoạt động điều tra, cơ quan chức năng phát hiện 12 vụ việc/40 đối tượng có dấu hiệu hành vi tham nhũng với tổng số tiền hơn 5,3 tỷ đồng, thu hồi gần 2,9 tỷ đồng.

Công tác PCTN tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn thiếu quyết liệt

Theo đánh giá của địa phương, Kế hoạch công tác PCTN năm 2023 đã được UBND tỉnh triển khai đến các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức doanh nghiệp khu vực nhà nước, ngoài nhà nước nhưng một số tổ chức, đơn vị chưa xây dựng kế hoạch PCTN, chưa thực hiện báo cáo định kỳ về công tác PCTN; chưa xây dựng kế hoạch thanh tra trách nhiệm về PCTN của thủ trưởng các tổ chức chính trị - xã hội và các công ty Đại chúng do chủ tịch UBND tỉnh thành lập hoặc cấp giấy phép hoạt động theo quy định tại Điều 56 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ.

Đặc biệt, công tác PCTN tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn thiếu quyết liệt; kết quả phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra, tự kiểm tra nội bộ chưa cao; hầu hết các đơn vị để xảy ra tham nhũng nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định.

Trách nhiệm phối hợp cung cấp thông tin về xác minh tài sản thu nhập (TSTN) của các cơ quan (như: Công an, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thuế, Ngân hàng, Ủy ban chứng khoán nhà nước, Hải quan...) chưa cao dẫn đến việc kết luận xác minh TSTN của cơ quan có chức năng kiểm soát TSTN thường bị chậm thời hạn so với quy định.

Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn lúng túng trong việc xác định người có nghĩa vụ kê khai TSTN hằng năm. Việc triển khai thực hiện một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước còn hạn chế.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do: Nhận thức về công tác PCTN tại một số đơn vị, địa phương chưa có chuyển biến rõ rệt, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác PCTN chưa cao. Việc phát hiện, xử lý tội phạm tham nhũng còn rất hạn chế. Công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng còn hạn chế. Cơ chế tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan còn yếu. Cơ chế kiểm soát quyền lực, công khai, minh bạch tài sản đối với người có chức vụ, quyền hạn chưa hiệu quả tạo cơ hội cho đối tượng có điều kiện tham nhũng lợi dụng.

Đặc biệt, các đối tượng có cơ hội tham nhũng, tiêu cực có trình độ học vấn, có chuyên môn nghiệp vụ và địa vị xã hội, có đủ năng lực và thủ đoạn để che giấu hành vi tham nhũng, tiêu cực nên rất khó khăn trong công tác phát hiện. Hành vi tham nhũng, tiêu cực rất đa dạng, phức tạp và ngày càng tinh vi, có tổ chức, có biểu hiện “nhóm lợi ích” khép kín, có sự câu kết chặt chẽ giữa người có chức vụ, quyền hạn với doanh nghiệp để bao che cho vi phạm; bất chấp bằng mọi thủ đoạn móc nối để tác động ngược trở lại khi bị phát hiện để làm giảm hoặc vô hiệu hóa khả năng chống tham nhũng.

Triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về PCTN

Trong thời gian tới, dự báo tình hình tham nhũng luôn tiềm ẩn nguy cơ có thể xảy ra ở tất cả các ngành, các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, tính chất, mức độ vẫn còn phức tạp; do đó cần tập trung các giải pháp phòng, ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực như: quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, sử dụng tài chính ngân sách; quản lý vốn đầu tư xây dựng...

Chính vì thế, Đắk Lắk sẽ tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về PCTN. Tập trung hoàn thiện, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường thanh tra, phát hiện, xử lý tham nhũng; quyết tâm thực hiện mục tiêu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng. Tăng cường chỉ đạo, điều hành, xây dựng và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, bộ máy cơ quan thanh tra; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN.

Cụ thể, địa phương tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về PCTN của Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN, xây dựng nền công vụ minh bạch, liêm chính, phục vụ; bảo vệ, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phát huy vai trò người đứng đầu, chịu trách nhiệm toàn diện trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý; chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các tổ chức và công dân, phát huy nhân tố tích cực trong đấu tranh PCTN.

Tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực và các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận, kiến nghị sau kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác, quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức việc thực hiện kê khai, công khai tài sản, thu nhập và việc tặng quà, nộp lại quà tặng; thường xuyên rà soát xung đột lợi ích trong thực hiện nhiệm vụ; tổ chức xác minh tài sản, thu nhập theo quy định.

Đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng, kinh tế đã phát hiện; xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc, vụ án tham nhũng đã được phát hiện; nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng. Tăng cường phối hợp, tập trung lực lượng để kết thúc điều tra, truy tố, xét xử kịp thời các vụ án tham nhũng phức tạp theo đúng Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra