Hải Phòng thu hồi trên 55,7 tỷ đồng tiền, tài sản tham nhũng qua công tác Thi hành án dân sự

Thứ tư, 27/09/2023 14:11
(ThanhtraVietNam) - Thời gian vừa qua, Cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Hải Phòng đã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức thi hành án đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC); từ đó kịp thời định hướng, xây dựng các giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn. Qua đó 10 tháng năm 2023 kết quả đã thu hồi hơn 55,7 tỷ đồng tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Ngay từ đầu năm, Cục THADS Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, tập trung tổ chức thi hành các vụ việc trọng điểm, phức tạp, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, giá trị lớn; phấn đấu nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, đặc biệt là các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo về PCTN theo dõi, chỉ đạo. Yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận, huyện kiểm soát, nắm bắt tiến độ giải quyết án của các Chấp hành viên, có kế hoạch, kịch bản chi tiết, cụ thể cho các vụ án lớn, các vụ việc kinh tế, tham nhũng để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham những trong tổ chức thi hành án, đặc biệt là trong các vụ việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, các vụ việc Ban Chỉ đạo về PCTN theo dõi, chỉ đạo. Chi cục trưởng Chi cục THADS quận, huyện chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo Tổng cục về việc để xảy ra vi phạm tại đơn vị mình phụ trách.

Cục THADS thành phố đã ban hành Quyết định số 109/QĐ-CTHADS ngày 14/3/2023 kèm theo Kế hoạch về PCTN, TC trong các cơ quan THADS thành phố năm 2023 và đã triển khai sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, công chức, người lao động yêu cầu thực hiện nghiêm túc nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong các cơ quan thi hành án dân sự về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác PCTN và xây dựng đội ngũ công chức, người lao động có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị, năng lực trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Thực hiện kiểm tra, kiểm sát chặt chẽ nghiệp vụ thi hành án, tổ chức giám sát công tác tài chính - kế toán, việc quản lý và sử dụng tài sản công, việc công khai tài chính, công khai và dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ, việc kê khai tài sản cá nhân... nhằm tích cực phòng ngừa chống tham nhũng, đến nay chưa phát hiện có tham nhũng hoặc biểu hiện tham nhũng, lãng phí tại các cơ quan THADS.

leftcenterrightdel
 Một hội nghị sơ kết của Cục THADS thành phố Hải Phòng. Ảnh: baophapluat.vn

Quy chế làm việc, Quy chế Thực hiện dân chủ đã được ban hành theo mẫu của Tổng cục xây dựng, cùng với việc thực hiện các Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công, Quy chế chi tiêu nội bộ... đảm bảo các hoạt động tại đơn vị được công khai, minh bạch, nề nếp, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác PCTN trong các cơ quan THADS thành phố góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ngành.

10 tháng đầu năm 2023, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng số vụ việc phải giải quyết là 227 việc, với số tiền trên 777 tỷ đồng. Số có điều kiện là 111 việc, với số tiền trên 157 tỷ; đã thi hành xong 49 việc, với số tiền là hơn 55,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong THADS được Cục THADS thành phố quán triệt, triển khai và thực hiện đúng pháp luật theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và tham mưu giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh. Tiếp tục kiện toàn nội quy, quy chế tiếp công dân, lịch tiếp công dân định kỳ, đảm bảo hàng tuần đều phân công lãnh đạo đơn vị trực tiếp dân và niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân theo quy định tại các cơ quan THADS. Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về thi hành án dân sự, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về thi hành án dân sự nói chung và tự nguyện chấp hành nghĩa vụ thi hành án nói riêng.

Qua thực tiễn công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC cho thấy các đơn thư của công dân chủ yếu tập trung về những vấn đề về chậm tổ chức thi hành bản án, quyết định của Toà án; việc cưỡng chế, kê biên quyền sử dụng đất, quyền tài sản trên đất; việc bán đấu giá tài sản để thi hành án, giao tài sản cho người mua đấu giá thành. Trong thời gian qua việc giải quyết KNTC trong lĩnh vực thi hành án dân sự có nhiều tiến bộ 100% đơn thư được xem xét, xử lý đảm bảo đúng thủ tục quy định, hạn chế tối đa tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp, bức xúc tại địa phương.

Tổng số lượt tiếp công dân trong 10 tháng đầu năm là  61 lượt với 44 người; số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết là 35 việc. Kết quả đã giải quyết 34 việc, 01 việc chuyển kỳ sau. Số việc tiếp nhận, giải quyết thuộc thẩm quyền là 11 việc; trong đó, khiếu nại 04 việc, tố cáo 07 việc. Kết quả đã giải quyết xong 06/11 việc thuộc thẩm quyền giải quyết, đạt tỷ lệ 54,5%.

Nhìn chung, trong thời gian qua, Cục THADS Thành phố đã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc công tác tổ chức thi hành án đối với các Chấp hành viên thuộc Cục và Chi cục THADS quận, huyện, từ đó kịp thời định hướng, xây dựng các giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn, quyết liệt tổ chức thi hành án, qua đó 10 tháng năm 2023 kết quả thi hành án của toàn thành phố đã đạt kết quả đáng khích lệ. Đáng chú ý, ngành THADS Thành phố đã thu hồi được trên 55,7 tỷ đồng tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Để tiếp tục phát huy được những kết quả đã đạt được cũng như nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, trong những tháng còn lại của năm, Cục THADS Thành phố cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong PCTN, TC, vi phạm trong hoạt động THADS. Siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ tại các cơ quan thi hành án dân sự thành phố; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là lực lượng Chấp hành viên trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Xác định rõ vai trò của người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa, phát hiện sai phạm của công chức trong cơ quan, đơn vị mình quản lý.

Tiếp tục sâu sát, quyết liệt trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế theo tinh thần Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 18-KH/BCSĐ ngày 06/8/2021 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp và Kế hoạch số 72-KH/TU ngày 23/8/2021 của Thành ủy Hải Phòng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo dõi án hành chính; tiếp tục tổ chức thi hành các vụ việc THADS trọng điểm, các vụ việc liên quan đến thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng trong đó thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Cùng với đó, phát huy hiệu lực, hiệu quả của công tác tự kiểm tra, kiểm tra nội bộ các mặt công tác, phân công nhiệm vụ theo dõi, giám sát, kiểm tra lại việc thực hiện khắc phục kết quả kiểm tra, kiểm sát; làm rõ trách nhiệm và kiến nghị xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực, tham nhũng, sai phạm.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC thuộc thẩm quyền đúng quy định của pháp luật. Định kỳ, Thủ trưởng cơ quan trực tiếp tiếp công dân theo quy định, tăng cường công tác đối thoại trực tiếp, hạn chế hiện tượng KNTC vượt cấp, kéo dài. Bố trí công chức tiếp công dân là người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách, quy định của pháp luật, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra