Hòa Bình ban hành quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo

Thứ hai, 27/03/2023 09:47
(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã ban hành Quy định số 28-QĐ/TU, ngày 22/3/20223 về quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức gửi đến Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh...

Theo đó, quy định về nguyên tắc, thẩm quyền, trách nhiệm, quy trình, thủ tục tiếp nhận, phân loại, xử lý, theo dõi, báo cáo công tác xử lý đơn. Công tác kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, xử lý đơn. Quy định này áp dụng đối với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và cá nhân các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; các cơ quan chuyên trách, tham mưu giúp việc Tỉnh ủy; các đảng đoàn, ban cán sự đảng; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc xử lý đơn; công dân, tổ chức, cơ quan có đơn gửi đến Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và cá nhân các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định nguyên tắc xử lý đơn: Việc tiếp nhận, phân loại xử lý đơn phải đảm bảo tính khách quan, trung thực, chính xác và kịp thời theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao. Thủ trưởng, người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị được giao xử lý đơn có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, phân loại xử lý tập trung về một đầu mối và phải tuân theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm, thẩm quyền xử lý, giải quyết đơn chịu trách nhiệm về lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nghiêm cấm để lộ lọt thông tin cá nhân của người tố cáo dưới mọi hình thức; cung cấp nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến người không có trách nhiệm biết. Mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

leftcenterrightdel
 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan có trách nhiệm chủ trì, tham mưu giúp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và cá nhân các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo tình hình việc giải quyết đơn, thư của các cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao xem xét giải quyết. Các cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc Tỉnh ủy; các đảng đoàn, ban cán sự đảng; các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy trong việc tham mưu, đề xuất; cung cấp thông tin; xử lý đơn theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Việc phối hợp đảm bảo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức và của Nhà nước. Đề cao trách nhiệm, chủ động, tích cực, tạo sự thống nhất, đồng bộ, giải quyết kịp thời có hiệu quả vụ việc xảy ra; tránh đùn đẩy trách nhiệm, bỏ trống nhiệm vụ làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác. Xác định rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì giải quyết và cơ quan phối hợp giải quyết.

Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan kiếm tra, đôn đốc, theo dõi việc tiếp nhận, xử lý và xem xét giải quyết đơn. Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu, đề xuất để Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo giải quyết đơn và xem xét xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác xử lý đơn và Quy định này./.

Đoàn Cần
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra