Cà Mau:

Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực

Thứ ba, 31/01/2023 16:08
(ThanhtraVietNam) - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực; phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác PCTN, tiêu cực, UBND tỉnh Cà Mau đã xây dựng Kế hoạch công tác PCTN năm 2023.

Đề cao sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu trong PCTN

Theo đó, tỉnh Cà Mau tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ về PCTN, tiêu cực; tăng cường công khai, minh bạch trong các hoạt động để ngăn chặn kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn.

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền, tạo sự tự giác, thống nhất cao về nhận thức và hành động trong cán bộ, công chức và Nhân dân về PCTN, tiêu cực, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; kiên trì giáo dục, rèn luyện đức tính liêm khiết; xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Từng bước mở rộng phạm vi PCTN ra khu vực ngoài nhà nước.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân; đề cao sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm và làm đi đôi với nói của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, nhất là các quy định về công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý; tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Luật PCTN 2018. 

Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện pháp luật về PCTN, tham gia tích cực vào việc phát hiện, phản ánh, tố cáo, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng; nâng cao vai trò phản biện, kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật và công tác giám sát việc thực hiện pháp luật về PCTN.

Các cơ quan báo chí, nhà báo tham gia đấu tranh chống tham nhũng, đưa tin về hoạt động PCTN và vụ việc tham nhũng; phản ánh khách quan, trung thực và chấp hành các quy định của pháp luật về báo chí, quy tắc đạo đức nghề nghiệp khi đưa tin về hoạt động PCTN và vụ việc tham nhũng.

Thực hiện công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước

Các doanh nghiệp, tổ chức ngoài nhà nước tiếp tục thực hiện Hướng dẫn số 1759/UBND-NC ngày 01/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc hướng dẫn thực hiện công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước; căn cứ vào quy định của Luật PCTN 2018 và luật khác có liên quan, ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với người lao động, thành viên, hội viên của mình; thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa, kiểm soát xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng và xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng.

Thực hiện tự kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức mình; có trách nhiệm phản ánh, báo cáo khi phát hiện hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước theo quy định; đồng thời, xác định rõ trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị./.

Yến Ngọc
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra