Đồng Tháp:

Kiên quyết thực hiện các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.

Thứ năm, 13/10/2022 10:57
(ThanhtraVietnam) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tại công văn yêu cầu triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, cơ quan ngang sở và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kết quả tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022 và nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, nhất là các nội dung, nhiệm vụ về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nêu tại Bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Hội nghị tổng kết và các văn bản liên quan.

Bên cạnh đó, rà soát, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được chỉ ra tại kết quả tổng kết, nhất là những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và những hạn chế, khuyết điểm khác do nguyên nhân chủ quan.

Cùng với đó, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và những bài học kinh nghiệm đã được tổng kết từ thực tiễn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian qua để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới; kiên quyết thực hiện các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.

Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức và Nhân dân; tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là pháp luật liên quan đến đấu giá, đấu thầu, quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, tài chính công, xã hội hóa, ngân hàng, tài chính, xây dựng, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp v.v. và trên các lĩnh vực mà các đoàn kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử đã kiến nghị, đề xuất; kịp thời khắc phục ngay những bất cập, sơ hở dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực v.v..

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính và không tham nhũng, tiêu cực (Ảnh: ĐT)

Phê bình, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân 

Cũng trong thời gian này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành văn bản chỉ đạo chấn chỉnh việc giải quyết TTHC trễ hạn, quá hạn và thái độ của công chức, viên chức khi tiếp xúc công dân tháng 9 năm 2022.

Cụ thể, trong tháng 9/2022, qua hệ thống Tổng đài 1022, có 24 phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính bị trễ hạn, quá hạn, phản ánh thái độ, hành vi của công chức, viên chức, các vướng mắc về quy định hành chính và 27 phản ánh, kiến nghị đang theo dõi kết quả xử lý từ cơ quan, đơn vị, địa phương. Ngoài ra, tháng 9/2022, có 3 phiếu được đánh giá chưa hài lòng hoặc thông tin phản hồi là chưa hữu ích đối với người hỏi, người phản ánh.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính bị trễ hạn, quá hạn, phản ánh thái độ, hành vi của công chức, viên chức, các vướng mắc về quy định hành chính; tổ chức phê bình, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan nội dung phản ánh đối với các phản ánh về thái độ, hành vi của công chức.

Đối với các phản ánh trễ hạn/quá hạn giải quyết thủ tục hành chính, các vướng mắc về quy định hành chính, các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra lại nội dung phản ánh và báo cáo kết quả. Báo cáo phải nêu rõ hồ sơ giải quyết có trễ hạn/quá hạn so với quy định không, nếu chậm trễ thì trễ tại bộ phận giải quyết nào so với quy trình nội bộ đã được phê duyệt, nguyên nhân và hướng giải quyết.

Đối với các phản ánh, kiến nghị đang theo dõi kết quả xử lý, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xử lý nhanh các phản ánh và báo cáo kết quả giải quyết.

Đối với các phiếu được đánh giá chưa hài lòng hoặc thông tin phản hồi là chưa hữu ích đối với người hỏi, người phản ánh (trừ các phiếu không hài lòng có nguyên nhân từ phía người phản ảnh không phù hợp với quy định chung): Các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo giải trình nội dung xử lý theo phân công, trong đó, nêu giải pháp khắc phục hoặc nâng cao chất lượng phục vụ để hướng đến sự hài lòng cao nhất của cá nhân, tổ chức.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra