Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng chú trọng các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ năm, 22/12/2022 22:25
(ThanhtraVietNam) - Năm 2022, công tác phòng, chống tham nhũng đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện thường xuyên, trong đó chú trọng đến các giải pháp phòng ngừa là chính, đồng thời nêu cao tính tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng.

Công khai, minh bạch trong mọi hoạt động

Thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP, Sở Khoa học và Công nghệ đã quán triệt ý thức chấp hành pháp luật về việc công khai, minh bạch trong toàn bộ hoạt động của cơ quan. Để có cơ sở thực hiện, Sở đã ban hành các kế hoạch, chương trình, quyết định như: Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của Sở KH&CN năm 2022; Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2022; Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2021-2025; Quyết định kiện toàn Tổ kiểm tra, giám sát việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của Sở...

Trong công tác cán bộ, Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các quyết định phân công, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bố trí, sắp xếp công chức, viên chức...; quyết định phân bổ chỉ tiêu biên chế công chức năm 2022 cho các phòng thuộc Sở KH&CN; kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, kế hoạch điều động, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý…

Ngoài ra, Sở cũng đã công khai dự toán, mua sắm tài sản; xây dựng cơ bản, quản lý dự án đầu tư xây dựng; dự toán kinh phí và quyết toán kinh phí; công khai các danh mục thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ. Các thủ tục hành chính đều được tiếp nhận, trả kết quả theo đúng quy trình cơ chế một cửa liên thông đã ban hành trên hệ thống phần mềm một cửa liên thông iGate. Đồng thời, Bộ thủ tục hành chính gồm 49 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được niêm yết công khai; địa chỉ, số điện thoại, hộp thư điện tử tiếp nhận, xử lý phản ảnh kiến nghị về quy định hành chính; địa chỉ đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp của công chức, viên chức Sở Khoa học và Công nghệ, lịch tiếp công dân cũng được thông báo rõ ràng, minh bạch. Danh sách, số điện thoại của Tổ kiểm tra, giám sát việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh Cao Bằng và của đơn vị được niêm yết tại trụ sở làm việc để người dân nắm được khi đến giải quyết công việc thuộc phạm vi trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ.

leftcenterrightdel
Thác Bản Giốc - Cao Bằng. Ảnh: Nina May 

Nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ

Xác định được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, đạo đức, lối sống. Xây dựng tập thể tập thể đoàn kết, giúp đỡ, phối hợp tốt trong giải quyết công việc, tuân thủ kỷ luật phát ngôn theo quy định của công chức, viên chức trong toàn Sở. Bên cạnh đó, chủ động trong công tác tự kiểm tra, tự giám sát việc thực hiện các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công vụ của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, liên tục của lãnh đạo Sở đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong đơn vị. Hầu hết đều chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính và chỉ đạo, điều hành, phân công nhiệm vụ của cấp trên, thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần thái độ làm việc tận tụy, nghiêm túc, trách nhiệm, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử phù hợp với tính chất công việc. Trong năm 2022, tại Sở Khoa học và Công nghệ và đơn vị trực thuộc không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nào của các tổ chức, cá nhân về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp của công chức, viên chức thuộc Sở.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu

Lãnh đạo Sở luôn coi công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành. Đồng thời, gương mẫu trong việc thực hiện quy định về chế độ, trách nhiệm của người đứng đầu theo Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 3158-QĐ/TU ngày 03/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, huyện, xã...

Thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ, các văn bản về công tác phòng, chống tham nhũng đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động.

Đối với việc tiếp nhận, xử lý thông tin tố giác, tố cáo và thông tin khác về hành vi tham nhũng được lãnh đạo đơn vị kịp thời chỉ đạo, chủ động trong phòng ngừa tham nhũng. Năm 2022, qua công tác tự kiểm tra, tự giám sát thường xuyên và kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, không phát hiện trường hợp nào có hành vi tham nhũng tại Sở Khoa học và Công nghệ.

Có thể nói, công tác phòng, chống tham nhũng là một nhiệm vụ quan trọng cần phải duy trì thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, hiện nay, theo đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ, việc triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng và các chỉ thị, nghị quyết, văn bản mới ban hành đôi lúc còn chưa kịp thời. Do đó, trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ cần nghiên cứu đổi mới cách thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng đa dạng, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật và hình thành thói quen tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức trong đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực./.

Song Tú
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra