Thành phố Hồ Chí Minh:

Tập trung kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Thứ ba, 16/01/2024 13:39
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Dương Ngọc Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật Đảng của Đảng bộ TPHCM, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cụ thể, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM - Dương Ngọc Hải, trong năm 2023, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của Đảng bộ TP đã góp phần tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nhấn mạnh đến chủ đề của TPHCM năm 2024, đồng chí Dương Ngọc Hải lưu ý, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp trực thuộc Đảng bộ TP cần tiếp tục quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, người đứng đầu đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát đến năm 2030.

Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình, đề án và một số chỉ tiêu quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung gắn với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ, chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030…

leftcenterrightdel
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM - Dương Ngọc Hải phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TU.TPHCM) 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là chủ động xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra giám sát năm 2024 có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Tăng cường giám sát chuyên đề đối với các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên ở những vị trí cơ quan trọng yếu, những địa bàn, lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp. Nâng cao giám sát địa bàn và cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý.

Đồng chí lưu ý đến việc tiếp tục tập trung kiểm tra đối với tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong công tác cán bộ, việc thực hiện quy chế làm việc, các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác quản lý Nhà nước trong một số lĩnh vực về quản lý, sử dụng nhà, đất, tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP trong công tác sản xuất kinh doanh. Cùng với đó là tập trung kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và những người có nghĩa vụ kê khai quy định của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Song song đó là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định số 1374-QĐ/TU ngày 1/12/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Ủy ban Kiểm tra, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra cấp ủy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Nhấn mạnh đến việc triển khai thực hiện quy định của Ban Thường vụ Thành ủy về chế độ tự kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, đồng chí Dương Ngọc Hải cho biết, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy để xây dựng và ban hành quy định về tự kiểm tra và sẽ tiến hành triển khai thực hiện trong toàn cán bộ TP nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và đơn vị trong việc tự kiểm tra, tự giám sát, tự soi, tự sửa kịp thời phát hiện những vi phạm, những hạn chế, thiếu sót, vi phạm để chấn chỉnh kịp thời.

Tại Hội nghị, 7 tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trog công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023 vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra