Thái Nguyên: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng

Thứ năm, 06/10/2022 10:52
(ThanhtraVietNam) - Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại tỉnh Thái Nguyên được triển khai thực hiện đồng bộ. Đáng chú ý, trong đó, hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được đẩy mạnh triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị ...

Tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN

Trong thời gian vừa qua, các cơ quan, đơn vị của tỉnh Thái Nguyên đã nghiêm túc triển khai quán triệt, thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, nhất là Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí...

Theo đó, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 10/01/2022 về công tác PCTN năm 2022. Đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Nghị định số 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN.

Báo cáo kết quả phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp tặng quà, nhận quà tặng không đúng quy định của các cơ quan, đơn vị. Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị trong thời gian trước và trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào tặng quà, nhận quà, sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định.

Đồng thời, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, đề án, kế hoạch của Tỉnh uỷ về công tác PCTN. Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2022, đơn vị này đã ban hành 15 văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên về công tác PCTN. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực thuộc đã ban hành 206 văn bản mới; sửa đổi, bổ sung 01 văn bản để thực hiện các quy định của Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Cùng với đó, để thực hiện Quyết định 692/QĐ-TTCP ngày 24/12/2021 của Thanh tra Chính phủ về kế hoạch “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022”, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, các cơ quan truyền thông, báo chí và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cụ thể, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên đã sản xuất và phát sóng thường xuyên chuyên mục “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”; “Hộp thư truyền hình”; “Cải cách hành chính”; “Dân hỏi - Cơ quan chức năng trả lời”; Báo Thái Nguyên duy trì thường xuyên chuyên mục “Giải đáp, phổ biến pháp luật” với số lượng 02 kỳ/tháng.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phối hợp tổ chức 256 lớp tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về PCTN cho 12.617 lượt người thuộc đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động..; phát hành tài liệu, tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền pháp luật về PCTN là 19.486 tài liệu.

Qua đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động thực hiện việc công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức theo các nguyên tắc, nội dung, hình thức, trình tự, thẩm quyền quy định tại Luật PCTN năm 2018 (trừ nội dung thuộc bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh và nội dung khác theo quy định của pháp luật). Trong kỳ báo cáo, toàn tỉnh có 95 cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch tổ chức và hoạt động, qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp vi phạm.

leftcenterrightdel
 Hội nghị công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Internet

 

Chủ động thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới và công khai kết quả thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong phạm vi chức năng quản lý nhà nước được giao; quản lý chặt chẽ hoạt động chi ngân sách nhà nước, thực hiện triệt để tiết kiệm, cắt giảm tối đa các khoản chi không cần thiết; đồng thời, quán triệt chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, các cơ quan, đơn vị đã ban hành mới 104 văn bản; sửa đổi, bổ sung 13 văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; tổ chức 60 cuộc kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ; qua thanh tra, kiểm tra chưa phát hiện sai phạm về định mức, tiêu chuẩn, chế độ.

 Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng theo quy định tại Nghị định số 59/2019/NĐ-CP. Chín tháng đầu năm 2022, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 299 người theo danh mục vị trí công tác định kỳ phải chuyển đổi.

Nhìn chung, công tác PCTN được triển khai thực hiện đồng bộ ở các cơ quan, đơn vị. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị. Công tác kê khai tài sản, thu nhập được triển khai thực hiện theo quy định. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 23/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, giai đoạn 2021 - 2025”.

Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương về PCTN

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác PCTN, tỉnh Thái Nguyên sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về PCTN, tiêu cực. Gồm Kế hoạch 159/KH-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án 01-ĐA/TU ngày 23/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng giai đoạn 2021-2025 ”; Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước”.

Tiến hành thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về PCTN, nhất là công tác kê khai tài sản, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện quy định về công khai, minh bạch trên các lĩnh vực; phát hiện, xử lý kịp thời nghiêm minh các vụ việc tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng và chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng; chú trọng đổi mới hình thức, cách thức tuyên truyền, phổ biến về PCTN.

Bên cạnh việc thực hiện xác minh tài sản thu nhập theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh. Và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên, về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ngành, địa phương trong toàn tỉnh cũng sẽ thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân, Cơ quan điều tra, Thanh tra, Chi cục kiểm lâm, Cục Thuế, Cục Quản lý thị trường về việc phối hợp giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Thanh tra tỉnh trong công tác nội chính và PCTN; Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với Thanh tra tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra